Ông Vương Đình Huệ: Bầu cử Việt Nam ‘dân chủ, minh bạch’

© Ảnh : Doãn Tấn – TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Đăng ký
Sáng 15/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong tất cả các khâu, khẳng định niềm tin của nhân dân, cử tri vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, chính quyền nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội: Bầu cử Việt Nam dân chủ, bình đẳng

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

“Cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã trải qua 75 năm độc lập, 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử; Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã được tổ chức thành công rất tốt đẹp, đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại một số điểm ở Hải Dương, Hà Nội

Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng vào cuộc sống; triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2021-2025) và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự là của dân, do dân và vì dân.

“Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố và tăng cường, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để phát triển đất nước ta nhanh và bền vững”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Đồng thời cuộc bầu cử luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự vào cuộc chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của đồng bào và cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chuyên nghiệp từ Trung ương đến địa phương, linh hoạt và sáng tạo trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện ở số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu, với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.767 khu vực bỏ phiếu. Cử tri đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực, trí tuệ đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

© Ảnh : Doãn Tấn – TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu.
Ông Vương Đình Huệ: Bầu cử Việt Nam ‘dân chủ, minh bạch’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu.

Thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, cử tri cả nước đã tham gia rất tích cực và có trách nhiệm vào công tác bầu cử. Trong bối cảnh khó khăn, tác động ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cử tri ở vùng sâu vùng xa, phương tiện đi lại khó khăn hoặc đang phải điều trị, hoặc thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn hăng hái tích cực tham gia bỏ phiếu bằng ý chí và tinh thần dân tộc. Vì vậy, tỷ lệ cử tri đi bầu lần này rất cao, đạt 99,60% tổng số cử tri cả nước.

Kết quả bầu cử ĐBQH Việt Nam ra sao?

Với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định pháp luật.

Trong đó đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở trung ương giới thiệu: có 194 người trúng cử; đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu: có 301 người trúng cử; đại biểu tự ứng cử: có 04 người trúng cử. Số đại biểu dự kiến hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử là 126 người; số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương trúng cử là 67 người.

Hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Nếu được trúng cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ "chỉnh sửa" những gì?

Về cơ cấu thành phần: đại biểu là phụ nữ: 151 người (tỷ lệ 30,26%); đại biểu là người dân tộc thiểu số: 89 người (tỷ lệ 17,84%); đại biểu trẻ dưới 40 tuổi: 47 người (tỷ lệ 9,42%); đại biểu là người ngoài Đảng: 14 người (tỷ lệ 2,81%); đại biểu khóa XIV tái cử hoặc đã từng là đại biểu Quốc hội các khóa trước: 203 người (tỷ lệ 40,68%); đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội: 296 người (tỷ lệ 59,32%).

Về trình độ chuyên môn: trên đại học: 392 người, tỷ lệ 78,56% (trong đó: Tiến sĩ: 144 người, Thạc sĩ: 248 người); đại học: 106 người (tỷ lệ 21,24%); dưới đại học: 01 người (tỷ lệ 0,20%). Về học hàm: Giáo sư: 12 người (tỷ lệ 2,40%), Phó Giáo sư: 20 người (tỷ lệ 4%).

Cơ cấu thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội. Các cơ cấu như tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra.

“Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuấn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý, tỷ lệ ĐB kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ trong báo cáo đánh giá tổng kết bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ đón nhận - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An
Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là người dân tộc thiểu số đạt 17,84% - cao nhất từ trước đến nay và đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội nước ta có thêm đại diện của 02 dân tộc thiểu số rất ít người là Lự và Brâu. Tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là phụ nữ đạt 30,26% - cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây. Với kết quả này, Việt Nam được nâng lên đứng thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở Châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội

“Hội đồng Bầu cử Quốc gia tin tưởng rằng, với niềm tin và quyết tâm mới, Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng, niềm tin yêu của cử tri và Nhân dân cả nước”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm cũng như các điểm cầu trên cả nước phát huy trí tuệ, dân chủ, trên cơ sở các tài liệu và báo cáo được trình bày, cùng với thực tiễn công tác tổ chức bầu cử tại địa phương, cơ quan và đơn vị, tập trung tích cực thảo luận, đóng góp thật nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng để góp phần vào thành công của hội nghị.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cuộc bầu cử vừa qua rất đặc biệt, là một sự kiện chính trị quan trọng thu hút sự quan tâm của cả nước và quốc tế.

Cùng với đó, bầu cử đồng thời diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đạt được nhiều thành tựu sau 35 năm đổi mới, Đại hội XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức khi mà cùng lúc vừa phải tổ chức cuộc bầu cử thành công, đúng pháp luật, vừa phải bảo đảm an toàn trong điều kiện phòng chống đại dịch Covid -19 và thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống và an toàn cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Chủ tịch Quốc hội chủ trì cuộc họp xem xét, bổ sung về nội dung bầu cử ĐBQH

Song song với tập trung chỉ đạo công tác bầu cử, Chính phủ, Thủ tướng đã bám sát diễn biến tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép. Các bộ, ngành, các địa phương cũng chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thực sự dân chủ, khách quan, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương...

Về đề xuất, kiến nghị đối với Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thay mặt Chính phủ, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Cụ thể như: về thời gian bỏ phiếu đối với khu vực đạt tỉ lệ 100% cử trị trong danh sách đã đi bỏ phiếu; khoảng thời gian để địa phương in ấn tài liệu, phiếu bầu và niêm yết danh sách người ứng cử; quy định về cử tri đi bỏ phiếu nơi khác; về danh sách người ứng cử trong lần bầu cử thêm

“Cuộc bầu cử vừa qua là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, thật sự là ý Đảng lòng dân, niềm tin tuyệt đối của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ của chúng ta”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói.
Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ khẳng định, cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu.

“Với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, chất lượng, cơ cấu đại biểu đều vượt chỉ tiêu đặt ra, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật”, ông Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, đây là một cuộc bầu cử với quy mô lớn nhất từ trước đến nay (gần 70 triệu cử tri cả nước) được tổ chức thành công khi cả nước vừa phải tập trung ưu tiên cho phòng, chống đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư, vừa tiếp tục phục hồi và duy trì phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và tập trung cao độ cho công tác bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV: Dân chủ, công khai, đảm bảo an toàn chống dịch

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Hội nghị cũng làm rõ hơn về một số hạn chế, bất cập, như: Trong việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử một số nơi vẫn chưa bảo đảm số dư, vẫn còn một số trường hợp người ứng cử vi phạm pháp luật, cá biệt có nơi phải bầu lại, do bầu thiếu; một số văn bản hướng dẫn còn chậm, phải điều chỉnh; vẫn còn có những sai sót, nhầm lẫn không đáng có khi thực hiện các nghiệp vụ bầu cử…

“Những hạn chế, tồn tại nêu trên chỉ là cá biệt và đã được khắc phục, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nói.

Đưa ra một số bài học kinh nghiệm, theo ông Vương Đình Huệ, thứ nhất, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân, sự tin tưởng của Nhân dân. Thứ hai, có quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thứ ba, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm sự công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, bình đẳng. Thứ tư, bảo đảm thực hiện tốt quy trình công tác nhân sự; từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử, vận động bầu cử để lựa chọn được những ứng cử viên xứng đáng, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quy định. Thứ năm, chủ động nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn cơ sở; chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và y tế; phối hợp chặt chẽ các lực lượng quốc phòng, an ninh, dân phòng và sự ủng hộ của Nhân dân để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử; giải quyết tốt các đơn, thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và nhân sự ứng cử viên…

Ông Vương Đình Huệ đề nghị các cấp, các ngành khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại sau bầu cử. Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ có Báo cáo tổng kết bầu cử và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV để báo cáo tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sắp tới.

“Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử vừa qua. Đặc biệt là, trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thành công của cuộc bầu cử lại càng cho thấy sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, hội tụ ở niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với với Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp là rất lớn, rất quan trọng, đòi hỏi phải sớm bắt tay vào triển khai thực hiện. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã kịp thời ban hành Hướng dẫn về tổ chức kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo điều kiện để các địa phương nhanh chóng kiện toàn bộ máy và nhân sự chủ chốt của chính quyền địa phương với không khí phấn khởi, tin tưởng, các chức danh được bầu, phê chuẩn đều đạt tín nhiệm rất cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Những nhiệm vụ cấp bách nào mà Việt Nam phải làm sau Ngày bầu cử?

Chủ tịch Huệ nhấn mạnh sắp tới cần tập trung vào tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định tổ chức và nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ; xem xét, quyết định một số chương trình, kế hoạch lớn của nước ta cho 05 năm sắp tới như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công trung hạn và một số Chương trình mục tiêu quốc gia của giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, bước vào nhiệm kỳ mới, mỗi đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, phải luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала