Bộ GTVT: Có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc đối với dự án Cát Linh - Hà Đông

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Đăng ký
Bộ GTVT thừa nhận dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông ‘còn một số tồn tại’ nhưng không ảnh hưởng đến tuổi thọ, công năng, đủ điều kiện an toàn.

Theo Bộ GTVT, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành để chạy dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đủ an toàn

Ngày 16/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay cơ quan này lần thứ hai có báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước giải trình tiếp về công tác nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tàu đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông có tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, qua mấy đời Bộ trưởng GTVT, sắp “chạy thật”

Theo đó, công trình Cát Linh – Hà Đông đã nghiệm thu hoàn thành tuân thủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, kết quả thí nghiệm, kiểm định, vận hành thử đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo các quy định liên quan.

Bộ GTVT cũng thừa nhận dự án Cát Linh – Hà Đông còn một số vấn đề tồn tại về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình.

“Dự án đủ điều kiện khai thác an toàn, đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình”, Bộ GTVT khẳng định.

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ cho hay Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5/5/2021.

Dự án cũng đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Sớm đưa đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác?

Theo hợp đồng EPC, dự án Cát Linh - Hà Đông phải vận hành thử toàn hệ thông để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Bộ GTVT xin nhân dân “thông cảm”, tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa chạy vào 1/5

Hiện dự án đã được vận hành thử đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2,3 phút.

Giai đoạn đầu hiện nay sẽ vận hành tối đa 10 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Như vậy, dự án không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn có một số tồn tại được Tư vấn khuyến cáo cải tiến.

Bộ GTVT kết luận dự án đáp ứng được các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Đồng thời, dự án đã được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT.

Do đó, Bộ kiến nghị Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Liên quan đến 9/16 phát hiện của Tư vấn Pháp ACT đánh giá an toàn hệ thống dự án Cát Linh – Hà Đông, Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội cho biết, với phê duyệt Quy trình vận hành, khai thác gồm 166 quy trình, Bộ GTVT và thành phố đã thống nhất tại văn bản 281/TB-VP ngày 30/6.

Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT/Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

UBND TP.Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 - 2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.

Đối với 9/16 vấn đề Tư vấn ACT khuyến cáo liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành, khai thác, UBND TP.Hà Nội đồng thuận với giải pháp khắc phục với các khuyến cáo này, đảm bảo các điều kiện vận hành, khai thác dự án theo báo cáo của UBND thành phố.

Ngày 29/4, Tư vấn Pháp ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - đây là khâu đánh giá quan trọng về an toàn công trình.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung hồ sơ, gửi báo cáo đến Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Bộ GTVT từng đưa ra mốc bàn giao dự án cho UBND Hà Nội vận hành thương mại trong tháng 5/2021 vừa qua, nhưng đến nay Hội đồng kiểm tra Nhà nước vẫn chưa có quyết định cuối cùng bao giờ có thể vận hành chính thức Cát Linh – Hà Đông.

Có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc?

Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Bộ GTVT lấy ví dụ các quy định tại Trung Quốc hiện nay, Bộ GTVT cho rằng nước này cũng không có giai đoạn khai thác thử mà được quy định là thời gian khai thác lần đầu.

Tàu đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông có tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2021
Bên trong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sắp được bàn giao cho TP Hà Nội

Theo Bộ GTVT, sau khi bàn giao, Metro Hà Nội có thể tham khảo cách làm của Trung Quốc cho thời gian khai thác lần đầu với sự hỗ trợ của Tư vấn vận hành.

“Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT, đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo”, Bộ GTVT khẳng định.

Trên các cơ sở phân tích trên, Bộ GTVT kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác trong thời gian tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала