Chuyên gia nói về kịch bản Mỹ Latinh đối với cuộc chiến ở Afghanistan

© AP Photo / Mohammad Anwar DanishyarKabul, Afghanistan.
Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Đăng ký
Cuộc chiến ở Afghanistan có thể khiến nạn buôn bán ma túy ở Trung Á trở nên trầm trọng hơn giống như kịch bản ở Mỹ Latinh. Đây là ý kiến của ông Nikita Mendkovich, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu Afghanistan hiện đại, chia sẻ với Lenta.ru khi bình luận về khả năng chiến thắng của quân khủng bố Taliban*.

Hiện nay nền kinh tế Afghanistan sống được chủ yếu nhờ viện trợ nước ngoài. Nếu các chiến binh giành chiến thắng, họ sẽ phải tìm phương cách thay thế để bổ sung ngân sách, và giải pháp thay thế đó sẽ là tăng khối lượng buôn lậu ma túy dạng thuốc phiện từ Afghanistan, hiện đang chiếm 40-60% thu nhập của các chiến binh.

Ngoài ra, ông Mendkovich nhấn mạnh rằng chiến đấu trong hàng ngũ Taliban hiện nay có các chiến binh Al-Qaeda*, Jabhat al-Nusra* và Phong trào Hồi giáo Uzbekistan*, những kẻ đặt cho mình mục tiêu bành trướng sang Trung Á. Các tổ nhóm cực đoan trong khu vực có thể trở thành cơ sở trung chuyển cho những kẻ buôn lậu ma túy.

Cựu mujahideen khi giúp quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống lại Taliban - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Chuyên gia bình luận điều kiện Taliban* nêu ra để thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Afghanistan
“Có nguy cơ là tình hình sẽ phát triển theo mô hình Mỹ Latinh, nơi nói chung các băng nhóm tội phạm ma túy cấp tỉnh phát triển thành các cartel (tập đoàn) ma túy hiện đại, đại diện cho một thế lực độc lập, thậm chí có khả năng đe dọa ngay cả chính phủ của các nước lớn như Mexico”, - ông Mendkovic nói.

Chuyên gia nói thêm rằng ngay lúc này đây đã hiện hữu tiền đề khách quan để các chiến binh bành trướng sang Trung Á, và không chỉ có ma túy, mà còn cả vũ khí và lính đánh thuê được tuyển mộ có thể xâm nhập vào các quốc gia láng giềng thông qua những đường dây buôn lậu từ Afghanistan.

Trước đó, ông Mendkovic đã ước tính xác suất chiến thắng của Taliban. Theo ông, các chiến binh Taliban đã kiểm soát được 70-80% lãnh thổ đất nước và tiếp tục tấn công, do đó chính quyền Kabul có rất ít cơ hội sau khi quân Mỹ rút đi.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала