Nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư đột ngột qua đời sau khi dương tính với Covid-19

© Ảnh : Facebook account of Lê Thánh ThưNhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư.
Nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Đăng ký
Tin họa sĩ, nhà thơ Lê Thánh Thư đột ngột qua đời vì Covid-19 vào sáng 16/7 gây bàng hoàng cho không ít người. Ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hôm 14/7.

Như vậy, chỉ sau hơn một ngày nhận kết quả khẳng định mắc Covid-19, người con tài hoa của đất Quy Nhơn, họa sĩ Lê Thánh Thư đã không qua khỏi.

Lê Thánh Thư đạt được nhiều giải thưởng quan trọng và có đóng góp lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Ông thực hiện hơn 10 triển lãm cá nhân, hơn 30 triển lãm nhóm ở trong nước và quốc tế. Tác phẩm của ông được trưng bày ở một số bảo tàng quốc gia của Việt Nam, Singapore.

Nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư qua đời vì Covid-19

Họa sĩ, nhà thơ Lê Thánh Thư vừa đột ngột qua đời vì Covid-19.

Ngày 16/7, tin từ Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình, người thân và bạn bè xác nhận, họa sĩ, nhà thơ Lê Thánh Thư từ trần lúc 2h sáng ngày 16/7, hưởng thọ 65 tuổi.

Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2021
Thương tiếc Hoa hậu Việt Nam 1994 đột ngột qua đời ở tuổi 45

Ngày 14/7 vừa qua, nam họa sĩ được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Ông mất tại nhà riêng ở quận Tân Bình, TP.HCM chỉ sau hơn một ngày biết bản thân nhiễm coronavirus.

Gia đình nhà thơ Lê Thánh Thư thông tin cho biết, hiện thi thể của ông đã được nhà quàn và đại diện y tế địa phương đưa đi hỏa táng ngay trong trưa nay 16/7 do tình hình dịch bệnh cấp bách.

Người thân cho hay, hiện vì dịch đang phức tạp nên gia đình chỉ có thể chờ đợi ở nhà, phía nhà quàn và cơ quan chức năng sẽ đưa tro cốt của nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư về lại sau khi hoàn tất quá trình hỏa táng.

Nhà thơ Trần Tiến Dũng, bạn của nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư viết trên Facebook không giấu được nỗi bàng hoàng.

“Đến thảng thốt - bần thần: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa cho nhà văn Mai Sơn hay họa sĩ - thi sĩ bạn của chúng tôi: Lê Thánh Thư đã từ trần lúc 2 giờ sáng ngày 16.7.2021 tại Sài Gòn - TP.HCM. Thật bất ngờ và đau buồn quá”, ông Trần Tiến Dũng báo tin việc họa sĩ Lê Thánh Thư qua đời.

Tiếc thương người họa sĩ tài ba của nền mỹ thuật Việt Nam

Họa sĩ Lê Thánh Thư rất nổi tiếng trong làng mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Lê Thánh Thư sinh năm 1956 ở Quy Nhơn. Ông là con trai trưởng trong gia đình thuần nông, có 5 anh chị em.

Năm 12 tuổi, ông được gửi vào trường Dòng (Seminary) ở Quy Nhơn. Đến năm 1975, ông rời trường Dòng để ra đời (xuất tu) và lập gia đình. Ông có một người con gái.

Lê Thánh Thư vốn là nhà thơ, đã có nhiều thơ in trên các tạp chí trong nước. Cái duyên của ông với hội họa đến bất ngờ nhờ tài năng thiên bẩm và quá trình tự học.

HLV Lê Thụy Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Tin sốc với nền bóng đá Việt Nam: HLV Lê Thụy Hải qua đời

Lê Thánh Thư đến với hội họa từ năm 1982 hoàn toàn bằng con đường tự học, ông rất kiên trì và “khiêm cung” (như lời người cùng thời nhận xét về Lê Thánh Thư) trong việc tiếp cận nghệ thuật hội họa, mỹ thuật, hoàn toàn khác so với thi ca, cũng như khao khát đổi mới chính bản thân mình trong mỗi tác phẩm biểu đạt góc nhìn của người nghệ sĩ, họa sĩ, thi sĩ, hài hòa giữa thơ và hội họa cũng như nghệ thuật nói chung.

Được biết, bắt đầu vẽ từ năm 1982, nhưng Lê Thánh Thư là người đạt rất nhiều giải thưởng lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Điển hình như giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam - Phillip Morris (năm 1996), giải thưởng Mỹ thuật ASEAN (năm 1998), giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam - Phillip Morris (năm 1998), giải thưởng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (năm 2005).

Cá nhân họa sĩ Lê Thánh Thư đã có trên 10 cuộc triển lãm cá nhân và rất nhiều triển lãm nhóm tại Việt Nam cùng các nướcMỹ, Australia, nhật Bản, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Thái Lan, Singapore..

Các tác phẩm tiêu biểu của ông cũng thường được gửi tham dự trong những bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm cá nhân gần đây của họa sĩ Lê Thánh Thư mang tên “Không gian sống” giới thiệu đến người yêu hội họa 35 bức tranh với chất liệu sơn dầu tại gallery Phương Mai (129B Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM) với nhiều điểm nhấn, những tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện đời sống và nhân sinh quan của Lê Thánh Thư.

Bên cạnh các giải thưởng quan trọng, tác phẩm của Lê Thánh Thư được rất nhiều người yêu hội họa trong và ngoài nước yêu thích với sự góp mặt trong các bộ sưu tập cá nhân ở khoảng 20 nước cũng như được giới thiệu tại các bảo tàng quốc gia của Việt Nam hay thậm chí là Singapore.

Vĩnh biệt Lê Thánh Thư – một nhà thơ vẽ tranh

Khi còn sống, Lê Thánh Thư không coi mình là họa sĩ lớn hay họa sĩ nổi tiếng. Ông khiêm nhường và tự nhận mình chỉ đơn thuần là “một nhà thơ đi vẽ tranh”.

Được biết, thời điểm khởi đầu đến với hội họa, ông thuê căn gác nhỏ để sáng tác. Lê Thánh Thư từng bộc bạch rằng, trước hết, ông là một nhà thơ. Cái nhìn hội họa của ông cũng hoàn toàn khác biệt so với cái nhìn của họa sĩ. Đó là cái nhìn của thi sĩ làm hội họa.

“Tôi quan tâm nhiều đến cấu trúc được tạo thành bởi sự lặp lại các yếu tố đơn giản và tạo dựng nên các nhịp điệu trong bố cục. Tranh của tôi nhiều tính chất tượng trưng, thường dùng màu đơn sắc, độ dày mỏng khác nhau trong nhiều tranh sơn dầu”, nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư nhấn mạnh.

Riêng đối với các nhà chuyên môn, ngôn ngữ chữ viết nhiều khi lại không chuyển tải hết những biểu cảm cần diễn đạt nên nhà thơ - họa sĩ Lê Thánh Thư đã dùng hội họa để thể hiện niềm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2021
Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đột ngột qua đời ở Yên Bái

Nhận xét về tranh của Lê Thánh Thư, nhà sưu tập Yukio Ogushi (Nhật Bản) cũng đồng thời là bạn thân của họa sĩ cho rằng, luôn có dòng chảy của sự thay đổi, tìm tòi, sáng tạo.

“Lê Thánh Thư đã liên tục thay đổi. Từ 2 triển lãm ở Tokyo năm 1999 đến nay, cách vẽ của anh ấy đã không dừng lại. Lối vẽ của Lê Thánh Thư khiến giới phê bình và những người theo dõi công việc của họa sĩ luôn phải bất ngờ”, nhà sưu tập Yukio Ogushi bày tỏ.

Tình yêu với hội họa hay thi ca của Lê Thánh Thư cũng rất đặc biệt. Đó là đam mê và cũng chính là cả sự sống của ông.

Nhà phê bình nghệ thuật Helène H, người Hà Lan đánh giá, những tác phẩm của Lê Thánh Thư phản ánh sự thay đổi nhanh chóng của văn hóa Việt Nam, sự toàn cầu hóa và những thách thức trước cuộc sống ngày càng phức tạp.

“Đây là loạt tranh vẽ về sự thay đổi của Việt Nam trong giai đoạn đầu của chính sách mở cửa và không gian sống của con người trong kết quả của sự phát triển đô thị”, chuyên gia nhấn mạnh.

Hay tin Lê Thánh Thư đột ngột qua đời vì Covid-19, không chỉ người thân, gia đình, bạn bè mà rất nhiều người hâm mộ thi sĩ, họa sĩ tài ba này đều bàng hoàng, xót xa, thương tiếc vô hạn.

Nhà văn Mường Mán, người bạn thân của họa sĩ Lê Thánh Thư cho biết, ông quá bất ngờ trước sự ra đi đột ngột của nhà thơ.

“Thư rất tận tụy với nghề, những tưởng còn nhiều triển lãm nghệ thuật nữa chớ ai ngờ”, nhà văn Mường Mán vẫn không tin là nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư không còn nữa…

Trên trang Facebook cá nhân của mình, bức họa cuối cùng của nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư đăng ngày 11/7 với tên gọi “Trên sông. On river. 2020”.

Rất nhiều dòng post, chia sẻ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người yêu mến họa sĩ Lê Thánh Thư đều vô cùng đau xót trước sự ra đi đột ngột của ông.

Xin vĩnh biệt nhà thơ, họa sĩ Lê Thánh Thư.

“Sớm mai chìm trong cỏ…thế giới thu về trước bức tường ám khói…không có gì đổi thay…không có gì sinh ra…ban mai cháy như tờ giấy mỏng…ngửa cổ uống tiềng cười thần thánh ngân qua…ngày rằm…không có gì bí ẩn…tiếng kêu để lại sau bóng người…hun khói”, trích bài thơ Không có gì bí ẩn của Lê Thánh Thư (6/7/2017).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала