Cựu Tổng thống Nazarbayev: Gaddafi đề nghị đưa 20 tỷ USD để Kazakhstan giữ lại vũ khí hạt nhân sau khi ra khỏi Liên Xô

© Sputnik / Abzal Kaliyev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Kazakhstan đầu tiên Nursultan Nazarbayev
Tổng thống Kazakhstan đầu tiên Nursultan Nazarbayev - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thay mặt nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, lãnh đạo Palestine Yasser Arafat cam kết cho Kazakhstan 20 tỷ USD để giữ vũ khí hạt nhân sau khi ra khỏi Liên Xô và trở thành nhà nước hạt nhân Hồi giáo đầu tiên, Tổng thống Kazakhstan đầu tiên Nursultan Nazarbayev cho biết.

Chủ sở hữu kho vũ khí hạt nhân

"Chúng tôi hóa ra là chủ nhân của kho vũ khí thứ tư trên thế giới. Và họ bắt đầu đến với tôi - Margaret Thatcher, James Baker... Khi đến, tất cả bọn họ đều hỏi - còn tên lửa... thì các vị sẽ làm gì?" – ông Nazarbayev nói trong cuộc phỏng vấn của đạo diễn Mỹ Oliver Stone.

Thư của những người Hồi giáo

Tổng thống đương nhiệm Kazakhstan, Kassym-Zhomart Tokayev, người từng là ngoại trưởng giai đoạn 1994-1999, đã nhận thư một số quốc gia Hồi giáo gửi cho cho ông Nazarbayev, viết rằng "Kazakhstan đã trở thành quốc gia Hồi giáo duy nhất có vũ khí hạt nhân" và phải giữ lấy vũ khí đó - ông Nazarbayev nói. 

Đề nghị của Gaddafi

Sau đó, Chủ tịch Palestine Yasser Arafat đã đến Kazakhstan.

"Ông ấy nói rằng “tôi không phải nhân danh cá nhân, tôi đến từ bạn bè của các ông. Muammar Gaddafi đã cử ông ấy đến để tìm hiểu tình hình vũ khí hạt nhân. Đương nhiên, tôi không có ý định bán những tên lửa này. Tôi chỉ nói đơn giản: để duy trì chúng sẽ mất rất nhiều tiền, Kazakhstan không chịu nổi. “Các bạn cần bao nhiêu tiền?” Lúc đó tôi không hiểu về quy mô tiền, đặc biệt là đô la. Vì vậy, tôi nói đùa: 20 tỷ Tôi chỉ nghĩ đó là một câu đùa” - ông Nazarbayev nhớ lại. 

Tuy nhiên, Arafat đã phản ứng một cách nghiêm túc.

"Ông ấy nói: Tôi sẽ chuyện cho ông, ông sẽ có số tiền đó" - tổng thống đầu tiên của Kazakhstan nói.
© AP PhotoBãi thử nghiệm Semipalatinsk ở Kazakhstan
Cựu Tổng thống Nazarbayev: Gaddafi đề nghị đưa 20 tỷ USD để Kazakhstan giữ lại vũ khí hạt nhân sau khi ra khỏi Liên Xô - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Bãi thử nghiệm Semipalatinsk ở Kazakhstan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала