«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối

© AP Photo / Susan SternerKhách tham quan Bảo tàng UFO quốc tế Roswell
Khách tham quan Bảo tàng UFO quốc tế Roswell - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Đăng ký
Những vật thể bay không xác định có thể gây ra nhiều vấn đề đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, như nhận định trong một báo cáo do Cơ quan Tình báo quốc gia Hoa Kỳ công bố hồi cuối tháng 6.

Với sự hiệp lực của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Lầu Năm Góc đã tiến hành phân tích và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy UFO là công nghệ tiên tiến từ những đối thủ tiềm tàng của người Trái đất, nhưng cũng không loại trừ khả năng này. 

Nếu như trước đây những câu chuyện của người đời về UFO hay như bây giờ gọi là «hiện tượng không xác định trên bầu trời» ít được ai tiếp nhận một cách nghiêm túc mà xem như «tầm phào», «hoang đường» thì nay, khi các nhà quân sự công bố báo cáo, chính quyền buộc phải phản ứng. Quả thực, thay vì giải đáp, bản báo cáo được chờ đợi từ lâu dành cho Quốc hội lại làm nảy sinh càng nhiều câu hỏi hơn. Một trong những câu hỏi chính, đó là hiện tượng gì mà ngay cả giới quân sự cũng không thể xác định? Hay là họ không muốn xác định, nhận biết? 

Mốt nghiên cứu UFO  

«Đúng, đúng, khi còn nhỏ, mọi người chỉ ba hoa về UFO, điều đó thật hấp dẫn», - Alan Harper nhớ lại.

Anh lớn lên trong những năm 1990 ở bang Missouri, nơi vào năm 1941 có thiết bị bay bí ẩn với hai sinh vật kỳ lạ trên khoang dường như đã bị rơi. Có lời đồn đại là quân đội đã vội vàng «cất dọn» các thi thể. Máy ảnh của các nhân chứng đều bị tịch thu.

Tuổi ấu thơ của Alan cũng là ​​thời kỳ hoàng kim của «người ngoài Trái đất» trong văn hóa pop đại chúng. «Người hành tinh khác» của Steven Spielberg, tác phẩm bom tấn «Kẻ lạ», loạt phim truyền hình đình đám «Tài liệu mật X-Files». Các chương trình truyền hình trực tiếp với cuộc trò chuyện về người ngoài hành tinh tràn ngập trên làn sóng, cuốn hút những người đam mê khắp thế giới chĩa ống kính viễn vọng lên bầu trời đêm với hy vọng nhìn thấy gì đó kỳ lạ. 

© Ảnh : Ten Thirteen Productions / 20th Century Fox TelevisionCảnh quay từ bộ phim truyền hình "The X-Files"
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Cảnh quay từ bộ phim truyền hình "The X-Files"

Lớn lên, Alan quên lãng sở thích thuở nhỏ. Tuy nhiên đến giữa những năm 2010, Lầu Năm Góc công bố video từ camera máy bay ghi lại cảnh những vật thể lạ lượn lờ trên không trung, đam mê ấy đã trở lại:

«Tôi bắt đầu tìm kiếm câu trả lời».

Alan nghiên cứu tài liệu, video của những người chứng kiến.

«Xuất hiện vô số giả thuyết hoang đường, và nói chung chủ đề này điên rồ đến mức rất khó đánh giá giả thuyết nào là hợp lý còn giả thuyết nào không».
© AP Photo / John LocherĐường 375 gần Khu vực 51 ở Nevada, Hoa Kỳ
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Đường 375 gần Khu vực 51 ở Nevada, Hoa Kỳ

Alan không tin vào sự hợp tác của Chính phủ Hoa Kỳ với người ngoài hành tinh, cũng như chuyện có một căn cứ bí mật ở phía khuất đằng sau của Mặt trăng. Nhà UFO học không phủ nhận rằng có khả năng những vật thể bay này là sáng chế quân sự của Nga hoặc Trung Quốc.

«Hiện hữu hàng trăm video và ảnh chất lượng cao, rất rõ nét, có dữ liệu từ vệ tinh, radar, sonars, nhưng Lầu Năm Góc không công bố tất cả», - Alan nói.
© AFP 2023 / DoDHình ảnh UFO của Lầu Năm Góc
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Hình ảnh UFO của Lầu Năm Góc

Chuyên gia thiên văn học Mỹ Seth Shostak đánh giá sự kiên trì như vậy một cách hiểu biết: «Khi bạn «biết» cái gì đó mà các nhà khoa học không biết, chuyện đó mang lại cảm giác thành tựu và vượt trội hơn người». Đồng thời, nhà khoa học này cũng không phủ nhận khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất. Bởi tổ chức nghiên cứu SETI mà ông làm việc cũng đang tìm kiếm những tín hiệu từ các nền văn minh của hành tinh khác. 

UFO - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2021
Tình báo Mỹ gọi UFO là nguy cơ tiềm năng đe dọa an ninh quốc gia

«Chúng tôi cố gắng nắm bắt những thông tin gì mà ai đó có thể gửi đến cho chúng ta. Tôi chắc rằng rất nhiều hành tinh trong vũ trụ hiện hữu sự sống, ở mức độ trí tuệ chưa cao. Sự sống đó không tạo ra một tác phẩm tuyệt vời và sẽ không thiết kế  cảm biến phát sóng radio. Nhưng mặt khác khoa học luôn dạy ta đừng tin vào những điều kỳ diệu cơ mà?». 

SETI hoàn toàn không phải là tổ chức duy nhất nghiên cứu những hiện tượng trên bầu trời chưa giải thích được. Còn có công ty To The Stars khá nổi tiếng, mà Tom DeLonge, cựu ca sĩ chính của ban nhạc Blink-182 đã tham gia thành lập. Năm 2017, ca sĩ và 11 người đam mê khác bắt đầu tập trung phân tích những bản ghi chép và hồ sơ do Lầu Năm Góc công bố. 

© AP Photo / John LocherKhu vực 51, bang Nevada, Hoa Kỳ
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Khu vực 51, bang Nevada, Hoa Kỳ

Những chứng nhân điên rồ

Nếu muốn, ta có thể tìm thấy vô số «lời chứng» khá cổ xưa về người ngoài hành tinh. Ngành UFO học hiện đại ra đời ngày 24 tháng 6 năm 1947. Vào ngày này, phi công Mỹ Kenneth Arnold khi bay ngang qua Vườn quốc gia Mount Rainier, đã nhận thấy 9 vật thể tương tự như đĩa bay trên bầu trời. Vài tuần sau, tờ báo của bang New Mexico đưa tin quân đội đã tìm thấy một đĩa bay bị rơi. Người Mỹ thi nhau chăm chú dõi nhìn bầu trời và đến cuối năm, đếm được… 850 UFO (!) trên khắp đất nước.

Trong thập kỷ tiếp theo, có chuyện «người ngoài hành tinh đã tiếp xúc cá nhân». Ngày càng nhiều người nói về các vị khách lạ này: dường như ai đó đã quan hệ tình dục với người ngoài hành tinh, kẻ khác bi thảm hơn thì bị cắt nội tạng, còn thứ ba là những người đơn thuần nhìn thấy thứ gì đó lạ thường.

Không lực Hoa Kỳ bắt đầu vào cuộc nghiên cứu UFO từ những năm 1950, lập ra Dự án «Blue Book». Từ năm 1947 đến năm 1969, ghi nhận 12.618 vật thể bay kỳ quặc, 701 trong số đó vẫn chưa được nhận biết. 

© Ảnh : Courtesy of the U.S. National ArchivesBức ảnh cho thấy vật thể được cho là đĩa bay, chụp năm 1951 ở California
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Bức ảnh cho thấy vật thể được cho là đĩa bay, chụp năm 1951 ở California

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn không tìm thấy bằng chứng về nguồn gốc ngoài Trái đất và không coi đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Cuộc điều tra kết thúc vào năm 1985.

Dần dần, những chứng nhân về người ngoài trái đất bị xếp vào loại lập dị. Tuy nhiên, vào năm 1990, có 27% người Mỹ cho rằng người ngoài hành tinh từng đến thăm Trái đất. Một thập niên sau, những người có niềm tin như vậy đã là 33% và năm 2015 - 45%.

Sau một thời gian tạm lắng vào đầu thế kỷ, sự chú ý đến UFO đã trở lại. Chính khách Hillary Clinton hứa sẽ tiết lộ bí mật của Chính phủ về chuyện này nếu bà trở thành Tổng thống. Những lời đồn đại còn được ông Barack Obama hâm nóng thêm. Trong một chương trình hài hước, người ta nhắc ông: Bill Clinton từng có lần thừa nhận không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về UFO trong kho lưu trữ mật.

«Theo bản hướng dẫn, chúng tôi cần phải trả lời đúng theo cách đó», -  cựu chủ nhân Nhà Trắng nói đùa. 
© AP PhotoUFO trên bầu trời Salem, Oregon
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
UFO trên bầu trời Salem, Oregon

Chuyện kể của các phi công 

Tuy nhiên, chính dưới thời Obama có Chương trình Nhận dạng Mối đe dọa Hàng không Vũ trụ (AATIP) hoạt động dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng. Trong 5 năm, từ 2007 đến 2012, khoảng 22 triệu USD đã được chi cho chương trình này. Giám đốc AATIP Luis Elizondo sau đó đã liên kết với công ty To The Stars.

«Chính phủ Hoa Kỳ xác nhận rằng UFO tồn tại», - Elizondo, một điệp viên với thâm niên 20 năm kinh nghiệm ở Afghanistan và Trung Đông kết luận. – «Nhiệm vụ của AATIP là thu thập và phân tích thông tin về các vật thể dị thường trong không gian. Đúng là nghe thì có vẻ như tôi bị điên rồi, nhưng đó là sự thật». 
© AP Photo / Michael SavageBức ảnh được chụp bởi Michael Savage 15 tuổi, ngày 24 tháng 7 năm 1956 tại San Bernardino, California
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Bức ảnh được chụp bởi Michael Savage 15 tuổi, ngày 24 tháng 7 năm 1956 tại San Bernardino, California

Sau khi chương trình kết thúc, xuất hiện tài liệu mới dành cho nghiên cứu. Cựu phi công Hải quân Hoa Kỳ, Trung úy Ryan Graves không chỉ một lần nhận thấy điều gì đó kỳ lạ khi bay trên chiếc phi cơ «Hornet» ngoài khơi bờ biển Virginia vào năm 2014. 

“Tôi đã nhìn thấy những vật thể như thế mỗi ngày trong ít nhất hai năm. Đó là một khối lập phương bên trong hình cầu, các góc của nó nhìn ra phía ngoài". 

Một khí cụ bay hình bầu dục tương tự không có ống xả đã được phát hiện vào năm 2015 ở ngoài khơi bờ biển Florida.

Các phi công quả thật đôi khi quan sát thấy ảo ảnh trên bầu trời, là ảo ảnh quang học. Rất phức tạp khó giải thích, - Graves nói.

«Chúng tôi bay lên cao, vòng quay trở lại, vật thể đó di chuyển, nhưng nói thật thì tôi không biết đó là cái gì».

Bản thân phi công cũng ngờ rằng đó là sản phẩm công nghệ tình báo của nước ngoài.

Vào tháng 11 năm 2004, Alex Dietrich và David Freyvor thực hiện chuyến bay qua vùng biển gần San Diego. Trong suốt một tuần lễ diễn ra cuộc tập trận, các thiết bị định vị của tàu sân bay «Princeton» ở gần đó đã ghi nhận hiện diện của «những phương tiện bay dị thường». Dietrich và Freyvor cũng nhận thấy có thứ gì đó lớn và trắng nổi trên mặt nước. 

Nhà Trắng tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Tình báo Mỹ không thuyết phục được Nhà Trắng tin là không có UFO

«Thoạt đầu, nó di chuyển theo vòng tròn, rồi sau đó bắt đầu phản ánh ngược với các thao tác của tôi: tôi - xuống, nó - lên. Nó biết là chúng tôi đã ở đó», - Freyvor nói.

Theo lời kể của các phi công, đó là thứ gì đó có kích thước ngang bằng chiếc «Hornet», không có dấu hiệu, cũng chẳng có cánh hay ống xả.

«Sau đó nó ở ngay trước mặt tôi và đột nhiên biến mất».
«Cả lời nói, tư duy và liên lạc vô tuyến của chúng tôi đều không theo kịp nó. Bạn đang cố gắng lý giải: đó là trực thăng, là máy bay không người lái hay cái gì, nhưng liền đó nó đơn giản là biến mất», - Dietrich nói.

Vật thể lạ ở gần chiếc chiến đấu cơ trong khoảng 5 phút, và vài giây sau, radar của tàu sân bay «Princeton» nhận thấy nó đã ở cách «Hornet»… 40 km!

© AP Photo / Rex HeflinMột trong những bức ảnh được cho là UFO, chụp ngày 3 tháng 8 năm 1965 ở gần Santa Ana, California
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Một trong những bức ảnh được cho là UFO, chụp ngày 3 tháng 8 năm 1965 ở gần Santa Ana, California
«Giả sử chỉ mình tôi thấy, có lẽ tôi sẽ không kể về chuyện này, bởi nghe rất điên rồ hoang tưởng», - Dietrich thừa nhận.

Tuy nhiên, khi trở về, các phi công bàng hoàng này đã viết báo cáo gửi ban chỉ huy. 

Chad Underwood không chỉ đơn thuần là một trong những phi công đầu tiên nhìn thấy vật thể lạ, mà còn kịp ghi hình nó vào video.

«Tôi kinh ngạc về cách nó di chuyển lung tung ngẫu nhiên: thay đổi độ cao và vận tốc. Như vậy là không bình thường dưới góc độ quan điểm vật lý học». – ông nói. 
«Chúng ta phải một trăm hoặc thậm chí một nghìn năm nữa mới đạt đến công nghệ này. Trước nó, chúng ta vô phương tự vệ», - cựu Tư lệnh trưởng Hải quân Sean Cahill, đã có mặt trên tàu sân bay «Princeton» nói. «Vật thể di chuyển với tốc độ siêu thanh và dường như nó còn đoán trước được là các phi công của ta sẽ bay đi đâu, nó luôn vượt trước họ».
© Ảnh : UFO Sightings DailyẢnh chụp đám mây giống UFO ở San Diego, ngày 27 tháng 12 năm 2018
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Ảnh chụp đám mây giống UFO ở San Diego, ngày 27 tháng 12 năm 2018
Đòi hỏi các nhà quân sự báo cáo

Chương trình AATIP thế là vẫn không làm sáng tỏ được về những vụ việc như vậy. Năm 2017, Elizondo và những người cùng chí hướng đã yêu cầu các nhà báo vào cuộc.

Sau mấy bài viết công bố trên những tờ báo lớn, Thượng nghị sĩ Mark Rubio bắt đầu quan tâm đến chuyện này. Tháng 8 năm 2020, Lầu Năm Góc buộc phải thừa nhận sự tồn tại của một chương trình mới,  điều tra về những hiện tượng không gian chưa xác định được, còn đến tháng 12, Ủy ban Tình báo Thượng viện yêu cầu báo cáo. 

© AFP 2023 / DoDHình ảnh UFO của Lầu Năm Góc
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Hình ảnh UFO của Lầu Năm Góc

Yêu cầu gây không ít ồn ào, nhưng bản thân báo cáo thì lại chẳng mấy tiếng vang. Chẳng có gì mới mẻ trong chín trang giấy dành cho công chúng.

«Chúng tôi không thể lý giải, nó là cái gì», - các nhà quân sự tổng kết sau khi liệt kê các giả thuyết.
«Tất nhiên là đáng thất vọng», - Alan Harper thở dài.

Nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiên, hiện giờ Lầu Năm Góc nhất thiết phải xem xét một cách nghiêm túc các báo cáo về UFO, đưa vào tàng thư cơ sở và phân tích từng trường hợp. 

© AP Photo / Jake SchoellkopfBảo tàng UFO quốc tế ở Roswell, bang New Mexico
«Hàng trăm video với đĩa bay»: Các nhà quân sự Mỹ khiến giới UFO học bối rối - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Bảo tàng UFO quốc tế ở Roswell, bang New Mexico
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала