Rút ngắn thời gian Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNQuang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Đăng ký
Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/7 và bế mạc vào ngày 31/7, rút ngắn 5 ngày làm việc so với dự kiến.

ĐBQH đến từ địa phương có dịch sẽ được đưa đón, ở nhà khách riêng và ngồi họp riêng

Sáng 17/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ. Đây là cuộc họp theo thông lệ trước mỗi kỳ họp để rà soát các vấn đề tổ chức; thống nhất chương trình, nội dung và cách thức tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV: Dân chủ, công khai, đảm bảo an toàn chống dịch

Đánh giá về công tác chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ Nhất, Chủ tịch Quốc hội cho rằng các cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ, bài bản từ trước, cơ bản đạt được thống nhất cao với các nội dung trình Quốc hội.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội cho biết Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan, báo cáo Bộ Chính trị và sẽ họp tập trung tại phòng họp Diên Hồng với tinh thần tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao nhất, an toàn nhất.

“Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/7, bế mạc vào ngày 31/7, rút ngắn 5 ngày làm việc so với dự kiến, đồng thời làm việc không nghỉ ngày thứ 7”, ông Vương Đình Huệ nêu rõ.
© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Rút ngắn thời gian Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Bộ Y tế cũng vừa có văn bản trả lời Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch tại Kỳ họp thứ Nhất. Theo đói, để bảo đảm an toàn phòng dịch tại Kỳ họp thứ Nhất, các ĐBQH đến từ địa phương có dịch sẽ được đưa đón, ở nhà khách riêng và ngồi họp riêng một khu vực trong phòng họp Diên Hồng. Bộ Y tế cũng có phương án bố trí phương tiện tối tân nhất như máy phát hiện Covid-19 qua hơi thở tại Nhà Quốc hội. Lãnh đạo Bộ Y tế và Văn phòng Quốc hội sẽ trực ở Quốc hội để xử lý các vấn đề nảy sinh.

Đà Nẵng diễn tập 4 tình huống bầu cử QH và HĐND trong dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Việt Nam: Bầu cử Quốc hội khóa XV trong tâm dịch COVID-19

Văn phòng Quốc hội đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), cán bộ tham gia phục vụ Kỳ họp và phóng viên, báo chí tham gia tuyên truyền về Kỳ họp.

Tính đến 16 giờ ngày 16/7, đã có 435/499 đại biểu Quốc hội được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Đối với 64 trường hợp ĐBQH còn lại, Văn phòng Quốc hội đang tiếp tục rà soát, xác minh để tổ chức tiêm ngừa vắc-xin đảm bảo an toàn cho các ĐBQH. Các cán bộ, phóng viên phục vụ Kỳ họp đều được ưu tiên tiêm ngừa vắc-xin, trong đó có nhiều người đã tiêm mũi thứ 2.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Rút ngắn thời gian Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Không chỉ thực hiện quy trình nhân sự, Quốc hội sẽ quyết nhiều vấn đề quan trọng

Theo Chủ tịch Quốc hội, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV là kỳ họp rất quan trọng, diễn ra giữa hai nhiệm kỳ và thực hiện theo các quy định mới của pháp luật. Các kỳ họp đầu tiên trước đây chỉ tập trung làm công tác nhân sự và cho ý kiến về chương trình giám sát, nghe báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Việt Nam đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV

Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, ngoài việc thực hiện quy trình nhân sự, Quốc hội sẽ nghe báo cáo và quyết định các kế hoạch kinh tế – xã hội; kế hoạch tài chính, ngân sách, đầu tư công; 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững để tạo khung khổ cho việc triển khai thực hiện trong cả 5 năm tới.

“Đây là các vấn đề quan trọng, làm cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, thuộc thẩm quyền của Quốc hội theo luật định và quyết định càng sớm thì càng thuận lợi cho việc triển khai thực hiện đồng bộ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Đảng Đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo chi tiết các vấn đề liên quan đến nội dung, chương trình, cách thức tiến hành kỳ họp và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ông Bùi Văn Cường và Trần Văn Sơn cũng báo cáo dự kiến các nội dung thảo luận phát sinh, công tác tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH để bảo đảm chất lượng và thành công của Kỳ họp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала