Việt Nam liệu có tái lập thành công của năm 2020?

© Depositphotos.com / ХuanhuonghoĐà Nẵng, Việt Nam
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2021
Đăng ký
Sự bùng phát gia tăng nhanh chóng các ca bệnh COVID-19 đã trở thành chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài trong tuần.

Sputnik gửi các bạn tổng quan về cuộc đấu tranh của đất nước Việt Nam chống đại dịch và mức độ ảnh hưởng đến nền kinh tế ra sao trong chuyên mục truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».  

Tất cả các loại vaccine – hãy đến với chúng tôi!

Đô thị lớn nhất của Việt Nam là TP Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế sản xuất chiếm 22% GDP cả nước, đang trên bờ vực sụp đổ về y tế do đại dịch COVID-19 bùng phát nhanh và mạnh, - tờ Nikkei Asia Review thông báo. Các ổ dịch chủ yếu là chợ đầu mối, khu công nghiệp, những điểm dân cư đông đúc. Hiện có 270.665 người đang cách ly trong các cơ sở y tế, trạm quan sát và tại gia. Thành phố không đủ cán bộ y tế và từ các địa phương đã huy động đội ngũ «viện trợ» tới 10 nghìn nhân viên y tế và tình nguyện viên.

Chuẩn bị vaccine trước khi tiêm cho đối tượng ưu tiên tại Trung tâm y tế thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Đôi điều về chiến lược vaccine của Việt Nam

Xét về mức độ tiêm chủng cho cư dân, Việt Nam thua kém các nước láng giềng trong khu vực và hiện Chính phủ đang khẩn trương liên hệ đàm phán mua vaccine từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, - theo tin đưa của Reuters Bộ Y tế Việt Nam tuyên bố đã ký được giao kèo và cam kết cung cấp 124 triệu liều vaccine các loại vào cuối năm nay. Đã phê duyệt vaccine Johnson & Johnson để sử dụng khẩn cấp, Pfizer sẽ cung cấp thêm 20 triệu liều nữa, và các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Ấn Độ để cung cấp 15 triệu liều vaccine Covaxin. Công ty T&T được quyền đàm phán để mua 40 triệu liều vaccine «Sputnik V» của Nga. Chính phủ thông báo sẽ trộn liều vaccine Pfizer và AstraZeneca ngừa COVID-19 để sản xuất ra vaccine mRNA liều thứ hai dành cho những người đã được tiêm vaccine AstraZeneca liều đầu tiên. Trên nền sự hưởng ứng nhiệt tình dành cho vaccine phương Tây, có thái độ cực kỳ tiêu cực ghét bỏ đối với vaccine Trung Quốc do tâm thế chống Trung Quốc hoặc sự nghi ngờ sâu sắc đối với những thứ hàng sản xuất tại Trung Quốc, - hãng thông tấn này cho biết.

Những người khổng lồ của thế giới đang đóng cửa xí nghiệp

Đà lây lan bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến sản xuất. Đến 20 tháng 7 sẽ đóng cửa các nhà máy ở tỉnh Đồng Nai với khoảng 42 nghìn nhân công. Đã đóng cửa Saigon Hi-Tech Park, gồm cả 3 trong số 16 nhà máy của Samsung, sản xuất quá nửa số điện thoại thông minh tại Việt Nam, các doanh nghiệp của Intel, Nidec, Sankyo, Jabil cũng đã đóng cửa. Các nhà cung cấp cho Nike là Changshin và Pou Chen đã đình chỉ công việc, và theo ý kiến của các chuyên gia, điều này tạo ra vấn đề nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng của công ty giày dép và quần áo thể thao lớn nhất thế giới này mà một nửa tổng sản phẩm thường được làm ra tại Việt Nam, - tờ CNBC viết.

Việt Nam xây dựng đường sá và sân bay

Nhưng cũng có những tin tức tốt lành.

Như tờ Bike-Europe thông báo, nhà sản xuất yên xe đạp DDK Group đang xây dựng cơ sở mới tại Khu công nghiệp Minh Hưng.

Còn Finmarket cho biết Nga chiếm vị trí đầu bảng trong số các nhà cung cấp thịt cho Việt Nam vào nửa đầu năm nay, lượng xuất khẩu tăng lên 2,6 lần so với năm 2020.

thịt - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Trong năm 2020 Nga cung cấp thịt lợn cho Việt Nam với tổng trị giá hợp đồng 120 triệu USD

Kênh Bolshaya Azia thông báo rằng Việt Nam dự kiến khôi phục việc đón du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng tại đảo Phú Quốc kể từ tháng 10 năm nay và trong sáu tháng tiếp theo sẽ tiếp nhận khoảng 40 nghìn khách nước ngoài đến Phú Quốc.

Tờ The Diplomat đăng tải bài báo dài về quá trình số hóa của Việt Nam, lưu ý rằng, mặc dù có những tiến bộ đáng chú ý trong việc cung cấp các dịch vụ số, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều vấn đề nghiêm trọng khi tiếp cận những công cụ này. Trong đó có sự sẵn sàng của cư dân với công nghệ số còn ở mức độ thấp, thiếu sự phối hợp giữa các hãng khác nhau, hạn chế đồng bộ thông tin và cơ sở hạ tầng nói chung yếu kém.  

Reuters đưa tin về dự thảo nghị định mới của Chính phủ yêu cầu các nhà cung cấp mạng xã hội trong vòng 24 giờ  phải chặn hoặc xóa nội dung bị gắn cờ dựa theo yêu cầu hợp lý có căn cứ từ phía Việt Nam và các tổ chức bị ảnh hưởng.

Tờ Carand Driver viết rằng VinFast công bố khai trương trụ sở chính tại Hoa Kỳ và thông báo sẽ sớm mở salon đại lý xe hơi của mình ở bang California. Công ty lên kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ với các mẫu xe crossover điện hạng trung nhỏ gọn VFe35 và VFe36 và dự kiến ​​ bắt đầu bán ra vào tháng 3 năm 2022.

Vinfast - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
So sánh VinFast và Tesla: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nói gì?

Về đề tài này, Forbes nêu nhận xét: Nhân vật giàu nhất Việt Nam cố gắng ném ra lời thách đố với Tesla ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Asean Briefing kể chi tiết về Quy hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, dự kiến ​​ trong tương lai gần xây dựng 5.000 km xa lộ cao tốc, đường sắt cao tốc giữa Hà Nội và Vinh, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang, sân bay Quốc tế Long Thành và cảng Lạch Huyện.

Liệu Việt Nam có thể duy trì nền kinh tế của mình trên đà thăng hoa phát triển, kiên cường đối chọi và cuối cùng chiến thắng đại dịch, khiến thế giới  một lần nữa thán phục ngạc nhiên? Thời gian sẽ cho câu trả lời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала