- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Nhà Trắng: giả thuyết COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm là hợp lý

© Fotolia / AndreykrNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng giả thuyết COVID-19 là kết quả của vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là có vẻ hợp lý, cũng như nguồn gốc tự nhiên của nó, CNN đưa tin, trích dẫn các nguồn tin thông thạo.

Trước đó, Nhà Trắng đã công bố thông cáo, theo đó phiên bản về sự lây lan của coronavirus do tai nạn trong phòng thí nghiệm khoa học vẫn chưa bị loại trừ. Báo cáo của Nhà Trắng trích dẫn lời của tổng thống Biden rằng cộng đồng tình báo Mỹ "đã thống nhất xung quanh hai kịch bản có thể xảy ra, nhưng chưa đi đến kết luận cuối cùng về vấn đề này". Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông đã yêu cầu tình báo Mỹ "nỗ lực gấp đôi để thu thập và phân tích thông tin sẽ giúp đưa ra ... kết luận cuối cùng" về vấn đề này và thông báo kết quả cho ông trong vòng 90 ngày.

Theo các nguồn tin, trong quá trình thu thập dữ liệu, giới tình báo đã không biết được nhiều điều mới mẻ. Cho đến nay, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy tính xác thực của bất kỳ giả thuyết nào, CNN lưu ý.

Mối quan hệ mong manh với Trung Quốc ngăn cản Hoa Kỳ chọn một trong những giả thuyết

Theo dữ liệu của các nguồn tin: giới tình báo vẫn ủng hộ giả thuyết virus có nguồn gốc tự nhiên, nhưng một số quan chức cấp cao trong chính quyền, bao gồm cả cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Jake Sullivan tin rằng giả thuyết xuất phát từ phòng thí nghiệm cũng hợp lý. Ví dụ, tại CIA, giả thuyết về sự cố rò rỉ COVID-19 từ  phòng thí nghiệm hiện đang được coi trọng hơn trước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Trung Quốc phản ứng trước những thông tin về nguồn gốc nhân tạo của coronavirus

Cần lưu ý rằng trong các bản ghi nhớ do văn phòng giám đốc tình báo quốc gia gửi cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ, các nhân viên đã được hướng dẫn nghiên cứu các chủ đề như các trường hợp phát hiện vi rút ở động vật hoang dã hoặc vật nuôi trong nhà và phạm vi hành động của CHND Trung Hoa trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học.

Theo ý kiến của các nguồn tin, bản báo cáo mà Biden nhận được sau thời hạn 90 ngày nhiều khả năng sẽ không đưa ra kết luận cuối cùng. Dự kiến ​​rằng báo cáo sẽ bao gồm cả hai giả thuyết và danh sách các điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Báo cáo của WHO về nguồn gốc của coronavirus

Hồi tháng 3, WHO đã công bố phiên bản đầy đủ của báo cáo từ một nhóm chuyên gia quốc tế của tổ chức sau khi thăm thành phố Vũ Hán để xác định nguồn gốc của coronavirus. Theo báo cáo, giả thuyết rằng COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm «rất ít khả năng xảy ra».

Ảnh màu của chủng coronavirus mới SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Các nhà khoa học khám phá ra nguồn gốc của coronavirus SARS-CoV-2

Tài liệu cũng viết rằng coronavirus chủng mới rất có thể được truyền sang người từ dơi thông qua một loài động vật khác. Một giả thuyết khác về nguồn gốc của COVID là lây truyền trực tiếp từ động vật sang người đã các chuyên gia đã thêm vào danh sách các giả thuyết «từ mức có thể đến mức nhiều khả năng là đúng». Phái bộ của WHO cũng nêu giả thuyết liên quan tới thực phẩm ướp lạnh. Hoa Kỳ và 13 quốc gia khác đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại trước những phát hiện trong báo cáo của WHO từ chuyến thăm của nhóm quốc tế và nhấn mạnh rằng cần tiến hành một cuộc điều tra «minh bạch và độc lập» về nguồn gốc của COVID-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала