Tạm dừng giám sát trên công trường Metro số 1 vì Covid-19

© Ảnh : TTXVN phátChuẩn bị vận hành thử nghiệm metro Bến Thành – Suối Tiên
Chuẩn bị vận hành thử nghiệm metro Bến Thành – Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2021
Đăng ký
Do không đáp ứng tiêu chuẩn “3 tại chỗ” về phòng, chống dịch Covid-19, Tư vấn chung NJPT của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) phải tạm dừng công tác giám sát trực tiếp trên công trường và chuyển sang làm việc online.

Chuyển sang giám sát online, metro Bến Thành – Suối Tiên vẫn thi công

Ngày 17/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đã tiến hành kiểm tra công trường dự án Metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) sau khi Liên danh NJPT (Tư vấn chung) thông báo tạm dừng hoạt động do chưa kịp thời bố trí đáp ứng phương châm “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ ngơi tại chỗ) theo chỉ thị của UBND thành phố và Sở Xây dựng.

Hiện văn phòng làm việc chính của Tư vấn chung NJPT đang tạm đóng cửa phục vụ việc khử khuẩn và theo dõi. Một số nhân sự giám sát của đơn vị đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR và đều có kết quả âm tính. Các chuyên gia xem xét thiết kế, tài chính, hợp đồng và khối văn phòng của NJPT đã chuyển sang làm việc online tại địa điểm cư trú.

Thêm hai đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về tới Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Metro số 1: Thêm 6 toa tàu về đến TP.HCM từ Nhật Bản

Về công tác giám sát thi công gói thầu CP1a (thi công ngầm), theo MAUR, một số chuyên gia của NJPT chuyển sang hình thức làm việc online, kiểm soát công trường qua camera liên tục. Tại công trường gói thầu CP1a vẫn tiếp tục tiến hành thi công các hạng mục chính và đảm bảo các biện pháp phòng dịch, cũng như giữ khoảng cách trong thi công.

Với gói thầu CP2 (thi công đoạn trên cao và depot), một số chuyên gia và giám sát thuộc đối tượng F2, F3 chuyển sang làm việc online để đảm bảo tuân thủ phòng dịch. Công tác giám sát các hạng mục thi công vẫn tiếp diễn như kiến trúc hoàn thiện các nhà ga, thi công hệ thống thoát nước.

Liên quan đến gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị), MAUR thông tin, NJPT vẫn tiến hành kiểm tra giao nhận thiết bị của dự án, tiến hành công tác giám sát, kiểm tra hệ thống đường ray và chứng kiến thí nghiệm.

Những ngày gần đây, Ban Quản lý đã yêu cầu Tư vấn NJPT và toàn bộ các nhà thầu kích hoạt ngay kế hoạch ứng phó khẩn cấp để vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch, vẫn nỗ lực duy trì tối đa tiến độ dự án. Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã có công văn yêu cầu các nhà thầu đánh giá, đề xuất cụ thể các hạng mục đủ điều kiện thi công, đáp ứng tiêu chí phòng dịch để tiếp tục có phương án thi công an toàn trong điều kiện vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch vừa thi công hiệu quả các hạng mục chính yếu của dự án.

Thêm 2 đoàn tàu Metro số 1 cập cảng TP.HCM

Ngày 13/7, đoàn tàu số 6 và 7 tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sau nhiều ngày vận chuyển từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội (TP.HCM). Như vậy, đến nay, đã có 7/17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 được nhập khẩu về nước, 10 đoàn tàu còn lại sẽ được vận chuyển về sau đó tùy theo tiến độ dự án.

 Tàu Metro ở TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2021
Metro số 1 năm 2022 mới được đưa vào vận hành thương mại do COVID-19

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61 m, chở được 930 khách. Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ thiết kế đạt 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, dài 19,7 km (đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao) và có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đã hoàn thành 87% tổng khối lượng. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM) đạt 91,7%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son) đạt 98,3%; CP2 đạt 93,63%; CP3 đạt 72,7%.

Năm 2007, MAUR ký hợp đồng với Liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án Metro số 1, trị giá hơn 9 tỷ Yên Nhật (gần 1.300 tỷ đồng), thời gian là 132 tháng, chia làm 5 giai đoạn.

Tuy nhiên, do dự án gặp nhiều vướng mắc nên đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021. Theo đó, hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc và hai bên đã phải bổ sung thêm 18 phụ lục hợp đồng, phụ lục hợp đồng số 19 đang được đàm phán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала