Biden: chủ nghĩa cộng sản là một hệ thống thất bại, và Cuba là một quốc gia thất bại

© AFP 2023 / DREW ANGERERJoe Biden
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Biden gọi chủ nghĩa cộng sản là hệ thống thất bại và điều này xảy ra khắp mọi nơi, - CBS News đưa tin. Đề cập đến Cuba, ông cũng gọi đất nước này là "một quốc gia thất bại, đang thực hiện việc đàn áp công dân của mình".
“Tôi muốn bắt đầu bằng cách trả lời câu hỏi liên quan đến Haiti và Cuba. Chủ nghĩa cộng sản là một hệ thống thất bại, một hệ thống thất bại ở khắp mọi nơi. Và tôi không nghĩ rằng chủ nghĩa xã hội là một sự thay thế hữu ích. Nhưng đó là một câu chuyện khác".

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ cử lính thủy đánh bộ Mỹ đến Đại sứ quán Mỹ vì họ có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và ngăn chặn bất cứ điều gì không hay xảy ra.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Việt Nam lên tiếng về tình hình Cuba, kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận
“Nhưng ý tưởng điều lực lượng Mỹ đến Haiti không nằm trong chương trình nghị sự vào lúc này. Đây là điều đầu tiên".

Thứ hai, Biden nhấn mạnh rằng, thật không may, Cuba là một quốc gia thất bại, hiện giờ đang đàn áp công dân của mình.

“Chúng tôi đang suy nghĩ về một số việc để giúp đỡ người dân Cuba, nhưng điều này sẽ đòi hỏi những hoàn cảnh khác nhau và cần đảm bảo rằng chính phủ sẽ không lợi dụng nó. Ví dụ, khả năng chuyển tiền về Cuba cho người nhà. Tôi sẽ không làm điều này ngay bây giờ, vì rất có thể chính quyền sẽ tịch thu phần lớn hoặc toàn bộ những khoản tiền gửi này".

Ông cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp một lượng đáng kể vắc xin cho Cuba, nếu có được đảm bảo rằng việc phân phối vắc xin sẽ do một tổ chức quốc tế đứng ra đảm nhiệm, sao cho người dân bình thường có thể tiếp cận được.

Biểu tình ở Cuba

Lần đầu tiên trong nhiều năm, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra vào ngày 11 tháng 7 tại 10 thành phố tự trị ở Cuba, video quay từ từ các cuộc tuần hành cho thấy số người tham gia lên tới hàng ngàn người.

Người biểu tình đưa ra các yêu cầu, trong đó bao gồm «tổ chức bầu cử tự do»  và giải quyết các vấn đề xã hội. Những người ủng hộ chính phủ và những người cộng sản, sau lời kêu gọi của tổng thống xuống đường và chống lại các hành động khiêu khích, đã tổ chức các cuộc tuần hành của riêng họ. Các nhà chức trách Cuba nói rằng Hoa Kỳ đứng sau các cuộc biểu tình ở Cuba; Washington bác bỏ những lời này và gọi đó là một «sai lầm nghiêm trọng».

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала