Có những nữ ứng viên nào cho chức vụ đứng đầu NATO?

© NATONATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ba nữ chính trị gia từ Đông Âu có khả năng là ứng viên cho chức vụ Tổng thư ký NATO kế tiếp, theo tin đưa của ấn phẩm châu Âu Politico dẫn nguồn trong giới ngoại giao và cơ quan chức năng của khối Liên minh.

Nhiệm kỳ của Tổng thư ký NATO hiện tại, ông Jens Stoltenberg người Na Uy, sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2022.

Người đứng đầu mới của NATO

Như báo Politico lưu ý, tại trụ sở Liên minh đã bắt đầu cuộc thảo luận tìm nhân vật kế nhiệm ông Stoltenberg. Đang chờ đợi là ứng viên ​​sẽ được giới thiệu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2022.

Viện dẫn xu thế hiện đại, các nguồn tin của tờ báo tuyên bố rằng lần đầu tiên trong lịch sử, khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương nên do một phụ nữ đứng đầu. Các quan sát viên khác chỉ ra rằng trong tình hình tiếp diễn đối đầu với Nga, nếu một chính trị gia đến từ Đông Âu trở thành người đứng đầu NATO sẽ là «tín hiệu quan trọng» đối với Matxcơva.

Ivanka Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2020
Tin truyền thông: Ivanka Trump đang suy nghĩ việc bắt đầu sự nghiệp chính trị

Đồng thời, có những ứng viên đáp ứng cả hai điều kiện trên (là nữ chính khách và từ Đông Âu), là cựu Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarović và cựu Tổng thống Litva Dalia Grybauskaitė, cũng như người đứng đầu hiện tại của Estonia Kersti Kaljulaid, - bài báo cho biết.

Ngược lại, một số nhà quan sát cho rằng việc bổ nhiệm một ứng viên từ các nước Baltics sẽ có vẻ là thù địch lộ liễu với Matxcơva trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang cố gắng xây dựng mối quan hệ ổn định giữa Nga và phương Tây.

Tờ báo đề cập riêng đến quan điểm của Vương quốc Anh về vấn đề nhân sự cao cấp cho NATO. Cựu đại diện thường trực của một trong những quốc gia có ảnh hưởng lớn trong NATO thông báo rằng, theo dự kiến, London sẽ tìm kiếm ứng viên của nước mình cho vị trí Tổng Thư ký khối Liên minh, để phô trương ảnh hưởng được bảo tồn sau Brexit. Trong tương quan này, người ta nhắc đến danh tính cựu Thủ tướng Anh Theresa May và cố vấn an ninh quốc gia của bà này là Mark Sedwill.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала