Đại diện Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga cho biết về quá trình phát triển tiêm kích thế hệ thứ 6

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhMột máy bay chiến đấu MiG-29 của đội nhào lộn trên không Swifts trong một chuyến bay trình diễn trong khuôn khổ diễn đàn Army-2020
Một máy bay chiến đấu MiG-29 của đội nhào lộn trên không Swifts trong một chuyến bay trình diễn trong khuôn khổ diễn đàn Army-2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Đăng ký
Nga đã chế tạo thành công nhiều loại máy bay, những sản phẩm của ngành công nghiệp chế tạo máy bay là nổi tiếng khắp thế giới. Dịp tốt nhất để tận mắt thấy các loại phương tiện bay là Hội chợ Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021.

Tại Hội chợ triển lãm, các loại phi cơ và máy bay trực thăng được trình bày cả trên mặt đất cũng như trong chương trình bay. Khách tham quan sẽ thấy nhiều sản phẩm mới tại cuộc triển lãm năm nay.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik trước thềm khai mạc triển lãm hàng không quốc tế, Sergei Smirnov, thành viên Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga, cho biết về các loại máy bay mới sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021, cũng như về kế hoạch phát triển hàng không quân sự và dân dụng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Tổng thống Putin sẽ dự khai mạc MAKS-2021

Sputnik: Những sản phẩm mới nào sẽ được trưng bày tại MAKS-2021?

- MAKS là một nền tảng truyền thống để giới thiệu những thành tựu của ngành này. Ngành hàng không toàn cầu đang trải qua giai đoạn rất phức tạp. Tuy nhiên, ngành hàng không của Nga, với sự hỗ trợ của Nhà nước, vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình hàng không trọng điểm.

Nếu nói về các loại máy bay dân dụng, tại triển lãm MAKS-2021 chúng tôi sẽ ra mắt máy bay Il-114-300, máy bay MS-21-310 hiện đại hóa với động cơ PD-14 và cuối cùng là máy bay đa năng hạng nhẹ Baikal. Theo tôi, máy bay Baikal còn được gọi là "phương tiện bay địa hình" trọng lượng nhỏ với giá cả phải chăng nhất là vật trưng bày thú vị nhất. Nó đã được thiết kế để hoạt động ở những vùng có cơ sở hạ tầng kém phát triển, với đường băng không trải nhựa, điều kiện địa lý phức tạp. Dễ bảo trì, có thể được sửa chữa tại hiện trường và bảo quản bên ngoài nhà chứa máy bay ở nhiệt độ từ -50 đến +50 độ C. Tùy thuộc vào cách bố trí cabin, Baikal có thể được sử dụng như máy bay chở khách, máy bay vận tải, để phục vụ ngành nông nghiệp, y tế, cho các chiến dịch nhảy dù, lập bản đồ, vv. Sau năm 2024, các chuyên gia lên kế hoạch phát triển phiên bản không người lái. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành với những khách hàng tiềm năng.

Tại Triển lãm cũng sẽ giới thiệu những dòng máy bay quân sự mới. Tuy nhiên, bây giờ tôi không muốn giới thiệu chi tiết về các sản phẩm này để khách tham quan không mất hứng thú. Các loại máy bay mới có thể được thấy trực tiếp tại MAKS.

© Sputnik / Corporation "Irkut" / Chuyển đến kho ảnhMáy bay MC-21
Đại diện Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga cho biết về quá trình phát triển tiêm kích thế hệ thứ 6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Máy bay MC-21

Sputnik: Hiện nay có bao nhiêu đơn đặt hàng MC-21? Có đơn hàng xuất khẩu nào không?

- Theo các hợp đồng đã được ký kết, công ty sẽ cung cấp 175 chiếc máy bay MC-21, các máy bay này sẽ do các công ty Nga khai thác. Các đơn đặt hàng hiện có của công ty là đủ để tiếp tục sản xuất trong tương lai gần.

Bộ đồ không gian SpaceX với Sokol  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Nguyên mẫu bộ đồ bảo hộ mới của Nga dành cho các phi hành gia sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021

Một số hãng hàng không nước ngoài thể hiện sự quan tâm đến máy bay MC-21. Tuy nhiên, ở giai đoạn này nhiệm vụ ưu tiên là hoàn thành quá trình nhận giấy chứng nhận, tăng tốc độ sản xuất hàng loạt và triển khai hệ thống dịch vụ bảo dưỡng hoạt động hiệu quả.

Nhu cầu của các hãng hàng không Nga đến máy bay có tầm bay trung là khá lớn, điều này được tính đến khi quảng bá chương trình MC-21. Bão hòa thị trường nội địa và phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng sẽ tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh xuất khẩu MC-21.

Sputnik: Các công việc theo chương trình phát triển “Megapolis” được gọi là dự án Super Sukhoi  đang ở giai đoạn nào? Su-57 sẽ có được những tính năng mới nào trong quá trình hiện đại hóa? Nga sẽ ​​bắt đầu giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm với thiết kế cải tiến từ năm nào?

- Su-57 là sản phẩm tiên tiến, là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tốt nhất. Nền tảng này sẽ định hình tương lai của Không quân chiến thuật Nga trong nhiều thập kỷ tới. Tất nhiên, nền tảng này không ngừng phát triển và sẽ tiếp tục phát triển. Để tăng cường hơn nữa tiềm năng của Su-57, các biện pháp bổ sung sẽ được thực hiện nhằm mở rộng đáng kể khả năng chiến đấu của nó bằng cách cải thiện tổ hợp thiết bị trên máy bay, mở rộng phạm vi sử dụng các loại vũ khí và một số biện pháp khác.

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhMột chiếc Su-27 của Nga.
Đại diện Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga cho biết về quá trình phát triển tiêm kích thế hệ thứ 6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Một chiếc Su-27 của Nga.

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển nền tảng này là động cơ điện mới mà Tập đoàn Động cơ Thống nhất Nga đang chế tạo.

Việc chuyển giao các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của giai đoạn tiếp theo sẽ bắt đầu đúng theo các yêu cầu của hợp đồng nhà nước.

Trực thăng dân dụng đa năng Mi-171A2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Sputnik: Như tin đã đưa, Rostec và Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất dự định trình làng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới. Ngành hàng không trong nước có hiểu biết về những tiêu chí tạo nên chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 hay không?

- Chế tạo máy bay là một ngành công nghiệp chu kỳ dài. Để tạo ra một chiếc máy bay phải mất 5-7 năm, việc tạo ra động cơ là một quá trình thậm chí còn dài hơn. Các sản phẩm công nghệ cao thế hệ mới luôn là kết quả sử dụng một số giải pháp công nghệ mới. Vì vậy, các viện nghiên cứu, phòng thiết kế không ngừng làm việc để hình thành nguồn dự trữ khoa học kỹ thuật cho các tổ hợp hàng không mới, cho các nhiệm vụ tương lai. Ở đây nói về các loại động cơ và thiết bị điện tử hàng không, về các loại vật liệu mới, v.v. Các tổ hợp hàng không thế hệ tiếp theo là hoàn hảo hơn về khí động học, được trang bị động cơ mới, vật liệu cấu trúc mới, trang thiết bị thế hệ mới, bao gồm cả việc sử dụng tích cực trí tuệ nhân tạo, khả năng làm việc theo khái niệm tác chiến “lấy mạng làm trung tâm”, cách tiếp cận đó cho phép nâng tốc độ chỉ huy các hệ thống vũ khí khác nhau. Các công việc phân tích nghiên cứu trong lĩnh vực này ở nước Nga không dừng lại.

Sputnik:  Khi nào nguyên mẫu đầu tiên của máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới (PAK DA - tổ hợp hàng không tầm xa đầy hứa hẹn) sẽ ra mắt? Khi nào sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm?

- Các chuyên gia đang thực hiện những công việc kiểm tra theo tài liệu thiết kế. Diện mạo cuối cùng của PAK DA đã được phê duyệt. Các tài liệu thiết kế đang được chuyển giao cho nhà máy, đây là giai đoạn chuẩn bị cho việc sản xuất các nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала