‘Mất tích’ ở Việt Nam, ông Phạm Văn Sáng bị phát hiện đã trốn sang Mỹ

© Ảnh : SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH ĐỒNG NAIÔng Phạm Văn Sáng.
Ông Phạm Văn Sáng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Đăng ký
Ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai, sau khi ‘mất tích’ ở Việt Nam, được xác định đã trốn sang Mỹ sống. Công an đang thực hiện thủ tục truy nã đỏ ông Phạm Văn Sáng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã nắm thông tin việc ông Phạm Văn Sáng trốn sang Mỹ, đã đề nghị Bộ Công an làm thủ tục truy nã quốc tế. Bộ công an đã chuyển hồ sơ sang văn phòng Truy nã quốc tế Interpol đối với cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai.

Ông Phạm Văn Sáng đã trốn sang Mỹ?

Ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đang bị truy nã đã được xác định đang sống ở Mỹ.

Trước đó, nguyên Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai Phạm Văn Sáng cũng được biết đến là người thường xuyên đăng tải, cập nhật trạng thái trên Facebook.

Hồi tháng 6/2020, cũng là lần cuối cùng ông chia sẻ video ca nhạc “Đời là thế thôi”.

Ông Phạm Văn Sáng - Nguyên Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai trình bày đề án tại hội thảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2020
Không biết Nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai Phạm Văn Sáng đang ở đâu?

Ngày 19/7, trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Thủ tưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan chức năng hiện đã nắm thông tin về việc ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai - bị can đang bị truy nã đang sống tại Mỹ.

“Chúng tôi cũng đã nhận được phản ảnh về việc ông Sáng đang trốn ở Mỹ. Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo Bộ Công an và đang đề nghị làm thủ tục truy nã quốc tế đối với ông ấy (Phạm Văn Sáng)”, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang nói.

Tháng 2/2021, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố vụ can đối với ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai về tội vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét ba nơi cư trú của ông Sáng ở Đồng Nai và TP.HCM, thì cựu lãnh đạo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai không có mặt ở nơi cư trú.

Ông Phạm Văn Sáng đã kịp bỏ trốn, ‘mất tích’, người thân, gia đình bạn bè không biết cựu Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai đã ‘lặn’ đi đâu.

Vừa qua, một người được cho là đang sinh sống ở California, Mỹ tiết lộ với truyền thông trong nước, cho biết, hôm 19/6, nhiều người thấy ông Phạm Văn Sáng có đến hội chợ Phúc Lộc Thọ ở bang này tham quan.

Đặc biệt, cùng với việc cung cấp địa chỉ, ô tô đang sử dụng, hình ảnh bằng lái xe của ông Sáng, người này còn cho hay, cựu Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai đến hội chợ bằng xe Tesla màu xám xanh.

“Có lẽ ông ta (Phạm Văn Sáng) đã trốn thoát sang Mỹ nên cảnh sát Việt Nam không tìm thấy”, nickname này bình luận.

Cùng với đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện nhiều hình ảnh cho rằng ông Sáng sau khi trốn sang Mỹ đã thay danh đổi họ, sử dụng nickname Bryan Lam trên mạng xã hội.

Sau đó, Bryan Lam (tức Phạm Văn Sáng) mua nhà và mua một chiếc ôtô Tesla trị giá khoảng 130.000 USD rồi chia sẻ những cuộc đi chơi, đi tham quan ở khắp các tiểu bang của Mỹ.

Cùng với tuyên bố bóc trần sự thật “công cuộc tẩy trắng” của cựu Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ Đồng Nai, nhân chứng ở California còn cho đặt câu hỏi, cuộc sống còn gì sung sướng bằng khi không phải đi làm, tậu xe xịn, tậu nhà đẹp khu sang.

“Câu hỏi được đặt ra tiền ở đâu?”, nickname kia nghi vấn.

Công an Đồng Nai hiện cũng đã nắm được thông tin trên mạng xã hội còn trưng ra một giấy phép lái xe được ghi bang California cấp phép có thời hạn sử dụng đến ngày 4/10/2024, ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh của ông Phạm Văn Sáng trùng hợp với lý lịch trích ngang của ông Phạm Văn Sáng mà Công an Đồng Nai đang truy bắt sau khi cựu lãnh đạo này bỏ trốn khỏi nơi cứ trú ngày mà cơ quan chức năng thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam.

Thông tin thêm về các quy định xử lý đối với ông Phạm Văn Sáng, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang cho hay, văn phòng Interpol đề nghị công an tỉnh Đồng Nai bổ sung thêm một số tài liệu nữa.

“Chúng tôi đang triển khai bổ sung về thiệt hại mà ông Sáng gây ra”, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Sáng bị Công an Việt Nam điều tra về tội gì?

Ông Phạm Văn Sáng được xác định có nhiều sai phạm nghiêm trọng khi còn là Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai.

Ban Bí thư đã họp xem xét kỷ luật khai trừ Đảng ông Phạm Văn Sáng hôm 7/7/2020.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2020
Bộ trưởng Tô Lâm lệnh xử nghiêm cán bộ công an vi phạm kỷ luật, đạo đức

Ban Bí thư xác định, ông Phạm Văn Sáng, trong thời gian giữ cương vị Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu gương, những điều đảng viên không được làm.

“Ông Phạm Văn Sáng vi phạm các quy định về công tác cán bộ, cố ý làm trái, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước trong đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và đầu tư, xây dựng cơ bản, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước”, Ban Bí thư nêu rõ.

Ban Bí thư kết luận, những vi phạm của nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai Phạm Văn Sáng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành, địa phương và cá nhân những người này, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm điểm, ông Phạm Văn Sáng “thiếu thành khẩn”, “không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm, quanh co đổ lỗi cho cấp dưới và các ngành, các cấp, không nhận hình thức kỷ luật”.

Do đó, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Văn Sáng.

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, trong quá trình thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở của ông Phạm Văn Sáng tại 3 căn nhà ( phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM, căn nhà trên đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức và căn nhà ở đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) Công an Đồng Nai và cơ quan chức năng xác định bị can này đã bỏ trốn và không có mặt ở địa phương.

Theo điều tra, ông Sáng, trong vai trò lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã điều hành công tác thẩm định, xét duyệt, triển khai, thực hiện 3 dự án sai quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước.

Đó là các dự án như “Xây dựng trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, thực nghiệm và chuyển giao các loại giống rau, quả ứng dụng công nghệ cao”, “Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP”; “Nhà màng nông nghiệp”.

Kết luận của cơ quan chức năng cũng chỉ ra rằng, ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai là người quản lý và chỉ đạo trực tiếp đối với Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai và “Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP (tại xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ”.

Được biết, dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Ứng dụng Công nghệ sinh học Đồng Nai chủ trì đề tài theo hợp đồng nghiên cứu khoa học với Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai, tổng kinh phí dự án trên 86,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ 4/2015-10/2017 và sau đó được gia hạn đến hết tháng 6/2018. Trong dự án này, kinh phí ngân sách nhà nước chi 16 tỷ đồng, còn Công ty TNHH Nông nghiệp và Công nghệ cao Trí Nguyễn (có thành viên góp vốn là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, vợ ông Phạm Văn Sáng) là đơn vị phối hợp và tham gia, góp vốn 70,7 tỷ đồng.

Ông Lê Viết Chữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2020
Bị kỷ luật, hết uy tín, hai quan lớn Quảng Ngãi xin Bộ Chính trị cho thôi chức?

Như vậy, ông Phạm Văn Sáng đã vi phạm Khoản 2, Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005. Tuy nhiên, tính đến hết 29 tháng 6/2018, dự án này chỉ sử dụng ngân sách nhà nước để xây dựng 3 khối nhà màng với tổng diện tích là 22.000m2. Đối với các nội dung còn lại nêu trong hợp đồng và báo cáo thuyết minh dự án đến nay vẫn chưa thực hiện.

Cơ quan Thanh tra tỉnh Đồng Nai nêu rõ, khi triển khai hợp đồng khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai và Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai lại “không xác định vị trí xây dựng của 3 khối nhà màng, không tiến hành bàn giao mốc ngoài thực địa cho đơn vị thi công và không có hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công”.

Đồng thời, đơn vị thi công, giám sát và Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai trong quá trình thi công đã xác định vị trí xây dựng 3 nhà màng trên vị trí đất của Công ty Trí Nguyễn.

“Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai, Công ty Nhà Nguyễn (doanh nghiệp góp vốn vào Công ty Trí Nguyễn) và Công ty Trí Nguyễn có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật ngay từ giai đoạn lập báo cáo thuyết minh dự án đến quá trình thực hiện đầu tư mua sắm thiết bị nhà màng để xây dựng 3 khối nhà màng trên phần đất của Công ty Trí Nguyễn với tổng số tiền trên 14,1 tỷ đồng”, kết luận của Thanh tra UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

Ngoài ra, hiện nay, 3 khối nhà màng này đang bị Công ty Trí Nguyễn chiếm dụng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho rằng các đơn vị liên quan tới dự án có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật. Riêng ông Phạm Văn Sáng để vợ góp vốn đã vi phạm điều 37, Luật phòng chống tham nhũng 2005.

Tương tự Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP”, đối với “Dự án nhà màng nông nghiệp” trên diện tích 18.000m2 do Sở KH&CN Đồng Nai chủ trì cũng có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xác định sai vị trí xây dựng 2 khối nhà màng dẫn đến 2 khối nhà màng này được xây dựng trên phần diện tích đất của Công ty Trí Nguyễn có phần góp vốn của vợ ông Phạm Văn Sáng với tổng số tiền trên 13,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định nguồn vốn cấp cho dự án này đã bị công ty chiếm dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước.

UBND tỉnh Đồng Nai xác định trách nhiệm với những dự án này thuộc về ông Phạm Văn Sáng, ông Nguyễn Quang Tuấn nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai và một số cá nhân khác.

Ngoài ra, ông Sáng cũng bị cơ quan kiểm tra Đồng Nai xác định “vi phạm của đảng viên” khi có quan hệ không trong sáng với nữ đồng nghiệp tại cơ quan. Tuy nhiên, ông Sáng phủ nhận và có khiếu nại lên cấp trên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала