Taliban tuyên bố thất bại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Afghanistan đổ vỡ

CC BY 2.0 / ISAF Public Affairs / DSC_6183_smallPhong trào cực đoan Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ Nga)
Phong trào cực đoan Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ Nga) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phái đoàn của chính phủ Afghanistan và phong trào Taliban* đã không đạt được thỏa thuận thiết lập lệnh ngừng bắn ngắn hạn trong ngày lễ Kurban Bayram ( lễ Hiến sinh), hay việc trả tự do cho các chiến binh Taliban bị bắt giữ, người phát ngôn của Văn phòng chính trị Taliban* ở Qatar,- Muhammad Naeem cho biết sau hai ngày đàm phán.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Ả Rập đưa tin rằng những người tham gia cuộc đàm phán liên Afghanistan ở Doha đang thảo luận về khả năng thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn trong ngày lễ Hiến sinh bắt đầu vào ngày 20 tháng 7, cũng như việc thả bảy nghìn chiến binh Taliban* bị bắt giữ.

"Một số phương tiện truyền thông đưa tin tại cuộc họp cấp cao liên Afghanistan kéo dài hai ngày ở Doha đã thỏa thuận được về lệnh ngừng bắn trong một số ngày hoặc việc thả một số tù nhân. Thông tin đó không đúng sự thực. Thỏa thuận như vậy đã không đạt được”, - ông Naeem cho biết trên Twitter.

Trong hai ngày diễn ra vòng đàm phán mới bắt đầu hôm thứ Bảy, theo thông cáo chung, hai bên chỉ nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán cấp cao và nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình nhằm đạt được một giải pháp được tất cả các bên chấp nhận.

Phái đoàn Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ Nga) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2021
Taliban* kêu gọi "hệ thống Hồi giáo độc lập"

Ngày 16/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và "nhóm năm nước" Trung Á (Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan) đã bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại ở Afghanistan và kêu gọi các bên xung đột tiến hành đàm phán.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng trong những điều kiện địa chính trị mới cần tiếp tục tìm kiếm cơ hội để ổn định tình hình chính trị - quân sự và thiết lập hòa bình ở Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan (IRA).

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ ra sự suy thoái về tình hình ở Afghanistan. Ông nhấn mạnh rằng chủ nghĩa khủng bố vẫn chưa biến mất khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này, các tổ chức khủng bố củng cố được vị trí của chúng ở đó, đồng thời việc sản xuất ma túy đã lên đến mức cao kỷ lục.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала