Trung Quốc cảnh báo Mỹ về hậu quả tái diễn cuộc chiến thương mại

© AFP 2023 / Mark Schiefelbein/PoolTrung Quốc và Hoa Kỳ
Trung Quốc và Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo rằng việc tái diễn chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ dẫn đến kết quả thua thiệt, báo The New York Times đưa tin.
 “Quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về bản chất là mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ đáp ứng mong đợi của Trung Quốc, giải quyết được các vấn đề trong quan hệ thương mại để thúc đẩy sự phát triển bền vững và lành mạnh của mối quan hệ đó”, - ông Triệu Lập Kiên phát biểu.

Thông qua phát ngôn này, Bắc Kinh đã đáp lại tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, người mới trả lời phỏng vấn báo New York Times tuần trước nói rằng giai đoạn một của thỏa thuận thương mại, được ký kết dưới thời Tổng thống Donald Trump vào năm 2020, không giải quyết được những vấn đề cơ bản của Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong đó có một số điểm gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ.

Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2021
Chiến tranh thương mại với Trung Quốc sẽ làm Mỹ thiệt hại một nghìn tỷ đô la

Thỏa thuận quy định rằng, bắt đầu từ tháng 1/2020, Bắc Kinh sẽ chi 200 tỷ USD trong hai năm để mua hàng hóa từ Hoa Kỳ, bao gồm 77,7 tỷ USD sản phẩm công nghiệp, 52,4 tỷ USD sản phẩm năng lượng, 37,9 tỷ USD dịch vụ. Đổi lại, Hoa Kỳ hoãn việc tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và hứa hẹn bãi bỏ thuế suất 25% đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi ký kết thỏa thuận giai đoạn hai. Với tư cách là ứng cử viên Tổng thống, ông Joe Biden từng chỉ trích thỏa thuận đã ký và gọi đó là một thất bại.

Vào cuối tháng 1/2021, có thông tin cho biết Trung Quốc thưc hiện chưa đến 60% kế hoạch mua hàng hóa của Mỹ. Việc thực hiện thỏa thuận bị cản trở phần nhiều do đại dịch.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала