Trực thăng đa năng Ka-226T - một trong những sản phẩm được ra mắt tại MAKS-2021

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTrực thăng đa năng Ka-226T tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2021
Trực thăng đa năng Ka-226T tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Đăng ký
Tại thành phố Zukovsky, ngoại ô Matxcơva, đã khai mạc Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2021. Tập đoàn Trực thăng Nga (trong thành phần Tổng công ty Nhà nước Rostec) - một trong công ty thường xuyên tới các cuộc triển lãm và là một đối tác chiến lược. Tại Triển lãm MAKS-2021, Tập đoàn tổ chức lễ ra mắt các sản phẩm mới.

Sau đây là bài của Sputnik về một trong trong những sản phẩm mới và thú vị.

Trực thăng dân dụng đa năng Mi-171A2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Có gì hay và thú vị tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021?

Đây là máy bay trực thăng chở khách - vận tải đa năng Ka-226T Climber. Hiện nay có thể nói rằng, Nhà máy Hàng không Ulan-Ude (Cộng hòa Buryatia, Đông Siberia) đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt loại trực thăng này.

"Nhỏ" không có nghĩa là "yếu"

Máy bay trực thăng hai động cơ, đặc trưng của thương hiệu Kamov có sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục (2 cánh quạt đồng trục, nên không cần cánh quạt đuôi) thuộc hạng máy bay trực thăng hạng nhẹ với trọng lượng cất cánh 3.600 kg, có thể chở tối đa 7 hành khách + 2 phi công. Ka-226T có thiết kế khung máy bay mới với tính khí động học được cải thiện đáng kể. Thân máy bay được chế tạo bằng vật liệu nhẹ hiện đại, hệ thống nhiên liệu đáp ứng các yêu cầu an toàn ngày càng cao. Thể tích của bình xăng đã tăng lên, trực thăng có thể được tiếp nhiên liệu từ các hệ thống nhiên liệu tập trung. Ngoài ra, trực thăng còn được trang bị tổ hợp thiết bị điều hướng bay và liên lạc vô tuyến mới. Thiết bị tùy chọn có thể bao gồm hệ thống oxy, hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovCabin của trực thăng đa năng Ka-226T
Trực thăng đa năng Ka-226T - một trong những sản phẩm được ra mắt tại MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Cabin của trực thăng đa năng Ka-226T

Giới thiệu về dự án này, Phó Giám đốc điều hành của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude Mikhail Karpushkin cho biết:

 Trực thăng Ka-32. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng Ka-32 sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021
Sản phẩm được giới thiệu tại MAKS-2021 là phiên bản trực thăng mới nhất, được sửa đổi nghiêm túc so với các nguyên mẫu. Đặc điểm chính là ở chỗ: trong số các loại trực thăng hai động cơ hạng nhẹ, Ka-226T là một cỗ máy lý tưởng để hoạt động ở các khu vực miền núi,  - Mikhail Karpushkin lưu ý. - “Trần bay thực tế” của nó là 6.500 mét, trực thăng có khả năng nâng 100 kg hàng hóa lên độ cao 6 km. Nhờ cấu hình đồng trục, Ka-226T vẫn được kiểm soát tốt ở vùng núi khi áp suất của không khí giảm dần, nơi những trực thăng cổ điển có thể bị mất kiểm soát. Ngoài ra, trực thăng với sơ đồ đồng trục không ngán ngại gió thổi ngang, có thể cất cánh hạ cánh, bay treo”.

Theo Mikhail Karpushkin, trong số những ưu điểm khác của Ka-226T, có thể nói về tốc độ leo cao tuyệt vời - 17 mét/giây, cũng như kích thước nhỏ gọn. Ngoài ra, trực thăng này có độ rung khá thấp.

Khả năng chịu được gió thổi ngang là một lợi thế quan trọng khi bay trên mặt nước.

Mikhail Karpushkin lưu ý: “Trực thăng không chỉ có khả năng bay trên mặt biển mà còn có thể hạ cánh trên bãi đáp khá nhỏ trên boong tàu. Nó có hệ thống gấp lại cánh quạt. Ngoài ra, Ка-226Т còn được trang bị hệ thống hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước: có các túi khí ballonet ở mũi và dọc hai bên. Cuối cùng, kích thước nhỏ gọn và khả năng cơ động cao của trực thăng đồng trục mang lại cho Ka-226T những lợi thế đáng kể khi hoạt động trong môi trường đô thị”.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovBuồng lái trực thăng Ka-226T
Trực thăng đa năng Ka-226T - một trong những sản phẩm được ra mắt tại MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Buồng lái trực thăng Ka-226T

Một "điểm cộng" quan trọng của Ka-226T là sức chở khá lớn đối với trực thăng hạng nhẹ. Theo Phó Giám đốc Nhà máy Hàng không Ulan-Ude, trực thăng này có thể chở đến 1.000 kg hàng hóa cả bên trong cabin và trên các giá treo bên ngoài. Hàng hóa có thể được chất cả qua cửa ra vào và cửa sập phía sau. Khoang hành khách được thiết kế dạng mô-đun, có thể tháo rời. Nhờ đó có thể nhanh chóng chuyển đổi chiếc trực thăng chở khách-vận tải thành trực thăng cấp cứu hoặc phương tiện vận chuyển VIP. Cuối cùng, Ka-226T có thể thực hiện nhiệm vụ sơ tán, nó được trang bị tời cẩu cứu hộ. Sức nâng của nó là đủ để đẩy lên một người.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự nghi lễ khai mạc MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Tổng thống Putin: Hàng không Nga sở hữu tiềm lực to lớn

Mikhail Karpushkin nói chi tiết về vấn đề vận hành an toàn trực thăng Ka-226T.

“Trước hết phải nói rằng, trực thăng Ka-226T được trang bị hệ thống định vị rất đáng tin cậy, nhờ đó một phi công có thể vận hành nó. Thứ hai, trực thăng rất dễ điều khiển, một phi công không có trình độ cao nhất cũng có thể điều khiển nó. Thứ ba, nhờ hệ thống định vị, phi công có thể điều khiển trực thăng dựa vào thiết bị trong điều kiện tầm nhìn kém. Phi công có kính nhìn đêm, tức là trực thăng có thể thực hiện các chuyến bay đêm. Thứ tư, trực thăng được trang bị thùng nhiên liệu siêu bền chống va đập. Ngay cả khi hạ cánh khẩn cấp, nhiên liệu sẽ không tràn ra bên ngoài, nhờ đó loại bỏ nguy cơ cháy nổ”.

Mặc dù Ka-226T được định vị là máy bay trực thăng đa năng dân dụng, nhưng, theo yêu cầu của khách hàng, buồng lái có thể được bọc giáp để bảo vệ khỏi pháo kích từ mặt đất. Tuy nhiên, trực thăng này không thể mang vũ khí.

Tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021, khách hàng nước ngoài đã thể hiện sự quan tâm đến loại trực thăng hạng nhẹ đa năng mới của Nga, trong số đó có những khách hàng từ Nam Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала