Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam nói về khả năng hủy Olympic Tokyo 2020

© REUTERS / Kim Kyung-HoonChim bồ câu đậu trên các vòng tròn Olympic, Tokyo
Chim bồ câu đậu trên các vòng tròn Olympic, Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Đăng ký
Trao đổi với báo chí, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc Olympic Tokyo có thể bị hủy bỏ vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Trần Đức Phấn, Đoàn Việt Nam hiện đang kích hoạt các biện pháp phòng dịch phổ biến nhất, đồng thời, tuân thủ quy tắc bong bóng, hạn chế tối đa tiếp xúc, chỉ tương tác nội bộ.

Covid-19 “phủ bóng” lên Thế Vận hội Olympic Tokyo 2020

Giám đốc điều hành Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto không loại trừ khả năng hủy bỏ Thế vận hội Olympic vào phút cuối trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

Thành viên đội tuyển quốc gia Hàn Quốc đeo khẩu trang ở sân bay Narita - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Hai ngày trước khi khai mạc Thế vận hội Tokyo, phát hiện số lượng ca nhiễm COVID-19 tối đa trong 6 tháng

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản ghi nhận 1.387 trường hợp Covid-19 mới vào thứ Ba (20/7), mức tăng hàng ngày cao thứ hai kể từ ngày 21 tháng 1 đến nay theo trang web của chính quyền thủ đô Tokyo.

Số trường hợp ca mắc Covid-19 liên quan Nhật Bản có liên quan đến Thế vận hội hiện là trên 71 trường hợp (tính đến chiều 21/7).

“Chúng ta hiện chưa thể dự đoán dịch sẽ như thế nào trong tương lai. Vì vậy, về việc phải làm gì nếu có bất kỳ trường hợp dương tính nào, chúng tôi sẽ thảo luận nếu điều đó xảy ra”, ông Muto nói trong cuộc họp báo được tổ chức tại Tokyo hôm thứ Ba.
“Trong cuộc làm việc giữa 5 bên (Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020, chính phủ Nhật Bản, chính quyền Thủ đô Tokyo và Ủy ban Paralympic Quốc tế) vừa qua, tất cả nhất trí sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch Covid-19. Đồng thời, một cuộc họp năm bên sẽ được triệu tập nếu cần thiết”, Giám đốc Muto khẳng định.

Giám đốc Điều hành Muto cũng bổ sung thêm rằng, ở giai đoạn này, tình hình dịch bệnh có thể trở diễn biến xấu đi hoặc được cải thiện hơn, vì vậy chúng ta sẽ cân nhắc những việc phải làm tránh những tình huống bất ngờ phát sinh.

Đoàn Việt Nam vẫn chưa biết có hủy Olympic Tokyo hay không

Theo ông Phấn, sáng nay (21/7), ông có tham dự cuộc họp Trưởng đoàn các nước dự Olympic lần thứ hai, mọi công việc được chuẩn bị cho Thế Vận hội vẫn diễn ra bình thường.

“Chưa thấy nước chủ nhà thông báo gì về việc phải hoãn hoặc hủy Olympic do đại dịch”, Trưởng đoàn Việt Nam Trần Đức Phấn khẳng định.

Theo Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn, thông tin từ ban tổ chức cho hay, tính đến ngày 20/7, có 176 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Olympic. Tuy nhiên, trong cuộc họp sáng 21/7, ban tổ chức đã thông báo có 195 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

“Không loại trừ khả năng sẽ có thêm các Đoàn khác đăng ký tham dự. Như thế tôi cho rằng khả năng hoãn hoặc hủy Olympic Tokyo 2020 là rất khó”, ông Phấn nhận định.

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam cũng nhấn mạnh, Ban Tổ chức Thế Vận hội đã thông báo đến cụ thể các đoàn về công việc cần chuẩn bị cho lễ khai mạc, diễn ra lúc 20h (theo giờ Tokyo) ngày 23/7 (Thứ Sáu) trên sân vận động Olympic tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Đoàn Việt Nam vừa chống Covid-19, vừa chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020

Trưởng Đoàn Trần Đức Phấn nhắc lại, cũng như các đoàn nước bạn, Việt Nam nghiêm túc tuân thủ quy định 5K, các cán bộ, chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam hiện đang kích hoạt các biện pháp phòng dịch phổ biến nhất.

Một người đi xe đạp đeo khẩu trang bảo vệ trên nền biểu ngữ Thế vận hội Tokyo 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Lần đầu tiên tại Thế vận hội Tokyo, một vận động viên bị đình chỉ thi đấu do COVID-19

Theo vị lãnh đạo, mọi lúc, mọi nơi, việc kích hoạt biện pháp 5K được Đoàn Thể thao Việt Nam thực hiện từ trước ngày lên đường đến khi tới làng VĐV.

“Mặc dù vậy, trong quá trình di chuyển trên xe bus tại nơi tập luyện, việc chúng ta tiếp xúc với VĐV, HLV, cán bộ của các đoàn khác là không thể tránh khỏi. Do đó, biện pháp 5K phải được kích hoạt lên cao nhất”, ông Trần Đức Phấn nói.

Ngoài ra, Đoàn Việt Nam cũng tuân thủ quy tắc bong bóng, khi các thành viên của đoàn không tiếp xúc với người ngoài, duy trì, hạn chế tối đa tiếp xúc, chỉ tương tác nội bộ.

Dự kiến, tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020, Đoàn Việt Nam sẽ có 2 vận động viên cầm cờ với một nam, một nữ. Như Sputnik Việt Nam đã thông tin trước đó, hai VĐV có vinh dự này là Nguyễn Huy Hoàng và Quách Thị Lan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала