Những loại động vật nào dễ bị nhiễm coronavirus nhất?

© Depositphotos.com / Pyotr021Chó và mèo
Chó và mèo - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà sinh vật học đã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về khả năng của coronavirus lây nhiễm các tế bào thuộc đường hô hấp của nhiều loài động vật khác nhau.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emerging Infectious Diseases.

Vì những lý do rõ ràng, không thể tiến hành các thử nghiệm trực tiếp trên động vật, các nhà nghiên cứu từ Viện Bệnh truyền nhiễm Thụy Sĩ và Viện Vi-rút và Miễn dịch học tại Đại học Bern, cùng với các đồng nghiệp từ Đức và Costa Rica, đã đề xuất tiến hành thử nghiệm theo cách an toàn cho động vật.

Trợ lý phòng thí nghiệm trình diễn lọ chứa vắc xin COVID-19  dành cho động vật Carnivac-Cov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên dành cho động vật bắt đầu được sản xuất ở Nga

Để làm được điều này, họ đã sử dụng một bộ sưu tập độc đáo gồm các mô hình nuôi cấy tế bào lót đường thở của nhiều loài động vật hoang dã và động vật nuôi khác nhau, được lưu giữ tại Đại học Bern. Tổng cộng các chuyên gia đã nghiên cứu 12 mẫu cấy tế bào động vật có vú, bao gồm khỉ rhesus, mèo, chồn, chó, lợn, thỏ, dê, gia súc, lama, lạc đà và hai loài dơi.

Các nhóm động vật dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 nhất

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 vào các tế bào và theo dõi động học của quá trình nhân lên trong đĩa Petri. Kết quả cho thấy coronavirus chỉ lây nhiễm hiệu quả vào các tế bào hô hấp của mèo và khỉ. Tuy nhiên cũng cần nói thêm rằng, khi tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen, các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu rõ ràng về sự chuyển đổi nucleotide cần thiết cho sự phát triển đầy đủ của bệnh nhiễm coronavirus ở động vật.

"Kết quả của chúng tôi, cùng với các báo cáo trước đây về quá trình chuyển đổi thứ cấp từ người sang động vật, đòi hỏi sự quan sát cẩn thận để xác định vai trò tiềm năng của mèo, khỉ và các loài có liên quan chặt chẽ với tư cách là ổ chứa SARS-CoV-2 phân bố thứ cấp", - các tác giả của bài báo viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала