Việt Nam – Anh ‘tìm được tiếng nói chung’

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNBộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Robert Ben Lobban Wallace.
Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Robert Ben Lobban Wallace. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Đăng ký
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Robert Ben Lobban Wallace đến Việt Nam làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Anh, nhất là trong lĩnh vực an ninh, quân sự quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Robert Ben Lobban Wallace nhấn mạnh với Thủ tướng Phạm Minh Chính rằng, chuyến thăm lần này là cơ hội tuyệt vời để thắt chặt hợp tác quốc phòng Việt – Anh, nhất là tìm tiếng nói chung về các vấn đề quốc tế mà Hà Nội – London cùng quan tâm.

Minh chứng sinh động cho quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Anh

Trưa 22/7, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Robert Ben Lobban Wallace đã đến chào xã giao, trao đổi tăng cường hợp tác quan hệ hữu nghị Việt Nam – Vương quốc Anh với Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm cấp cao đến Hà Nội lần này.

Truyền thông Việt Nam đưa tin đậm nét về chuyến thăm của ông Ben Wallace khi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận với các lãnh đạo cấp cao của chính quyền Hà Nội đều trong không khí “cởi mở và chân thành”.

Tàu chiến HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tiếp cận cảng Biển Đen của Batumi, Georgia, ngày 26/6/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Việt Nam nói gì về hai tàu chiến Anh đến Biển Đông?

Trao đổi với người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm của ông Wallace đến Việt Nam.

Cần nhắc lại, đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đến Hà Nội.

“Đây là minh chứng sinh động cho thiện chí chung của hai bên trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa Bộ Quốc phòng, Quân đội và nhân dân hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Anh”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nêu rõ.

Phát biểu với Bộ trưởng Robert Ben Lobban Wallace, Thủ tướng Việt Nam đánh giá cao những bước tiến, tín hiệu tích cực, quá trình phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam – Anh trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, giáo dục, văn hóa.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ đề nghị chính quyền Anh nhanh chóng thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam – Anh (tức UKVFTA).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khuyến khích ngày càng nhiều các doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là mong Vương quốc Anh tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam tăng cường tiến vào thị trường Anh ngày càng nhiều, dễ dàng và đa dạng hơn trong thời gian tới.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngài Robert Ben Lobban Wallace, Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Việt Nam – Anh ‘tìm được tiếng nói chung’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngài Robert Ben Lobban Wallace, Bộ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Riêng về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng, quân sự, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị với Bộ trưởng Wallace rằng, trên cơ sở những kết quả, thỏa thuận đã đạt được trong thời gian qua, Hà Nội và London cần tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng cũng như Quân đội hai nước trên tất cả các cấp độ từ song phương, đa phương, ở các diễn đàn quốc tế.

Đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine

Đặc biệt là góp phần vào tổng thể chung quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Anh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn phù hợp với lợi ích của cả hai bên, góp phần vào hòa bình ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bộ trưởng thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Dominic Raab. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2021
Vì sao Anh muốn ‘xích gần’ Việt Nam?

Cũng nhân chuyến thăm của ông Wallace đến Hà Nội lần này, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ, cung cấp vaccine cho Việt Nam, đồng thời, tạo điều kiện để Hà Nội được nhận vaccine theo hợp đồng đã ký trong chương trình COVAX sớm nhất.

Cùng với đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh với phía Anh tạo điều kiện để Việt Nam có thể tiếp cận nguồn cung vaccine Covid-19 nhanh nhất, nhiều nhất có thể, cũng như sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho phía Việt Nam để quốc gia Đông Nam Á này có thể tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu hiện nay cũng như đảm bảo tự chủ về vaccine.

Liên quan đến Hội nghị COP26 mà Anh đăng cai tháng 11 này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng rằng Hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh các nỗ lực toàn cầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Anh cùng các đối tác để Hội nghị thành công tốt đẹp”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ông Ben Wallace: Anh luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

Phát biểu với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland chia sẻ, cá nhân ông rất vui vì lần đầu tiên được thăm Việt Nam.

Ông Robert Ben Lobban Wallace kể với người đứng đầu Chính phủ những ấn tượng tốt đẹp của ông về đất nước, con người, những thành tựu đáng mừng mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là về kinh tế - xã hội và cuộc chiến chống Covid-19.

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh Dominic Raab đến dự hội đàm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2021
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đến Việt Nam làm gì?

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng đặc biệt đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

“Anh luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam”, ông Wallace khẳng định.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh cũng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại khu vực và quốc tế.

“Bộ Quốc phòng Anh sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc tăng cường giao lưu, củng cố tin cậy lẫn nhau và cùng nhau hợp tác trên cơ sở phù hợp với nhu cầu, khả năng hợp tác và cùng có lợi”, Bộ trưởng Ben Wallace cho biết.

Trong đó hai bên sẽ chú trọng vào công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong khuôn khổ đa phương như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc...

Liên quan đến một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là tình hình Biển Đông, ông Wallace nhấn mạnh, hai bên chia sẻ và nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, tự do hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nêu rõ, các bên cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển UNCLOS 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Robert Ben Lobban Wallace.
Việt Nam – Anh ‘tìm được tiếng nói chung’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Robert Ben Lobban Wallace.

cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã chia sẻ tầm nhìn của Vương quốc Anh về chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và báo cáo tổng quát về chính sách an ninh, quốc phòng, phát triển và đối ngoại.

Cơ hội tuyệt vời để thắt chặt hợp tác quốc phòng Việt – Anh

Điểm nhấn trong cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Anh với Thủ tướng Phạm Minh Chính là việc chia sẻ tầm nhìn của London đối với chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như “cân bằng” trong chính sách đối ngoại của Anh ở khu vực này.

Đại sứ quán Anh trước đó nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Wallace khẳng định cam kết của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó trọng tâm hợp tác của Vương quốc Anh với Việt Nam.

Họp báo Bộ Ngoại giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Anh kinh nghiệm gia nhập CPTPP

Bộ trưởng Ben Wallace khẳng định trong chuyến làm khách đến Việt Nam rằng, chuyến thăm này là một cơ hội tuyệt vời để thảo luận về những thách thức an ninh chung đối với Việt Nam, đồng thời thắt chặt hợp tác quốc phòng với Hà Nội.

Gặp gỡ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc của Việt Nam, những người đã cùng quân đội Anh làm nhiệm vụ tại Nam Sudan, Bộ trưởng Wallace tỏ ra hết sức vui mừng.

“Đây là minh chứng điển hình về việc Vương quốc Anh cùng các đối tác giải quyết những thách thức toàn cầu”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh.

Đồng thời, cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Wallace đã gặp gỡ và chúc mừng các thành viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam vì những thành tích và cống hiến của họ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

Cần nhắc lại, trong 3 năm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đã vận hành Bệnh viện dã chiến cấp 2, được Vương quốc Anh xây dựng và bàn giao lại cho Việt Nam vào năm 2018. Đến đầu năm 2021, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 luân phiên đã lên đường để thực hiện nhiệm vụ.

“Vương quốc Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai bệnh viện dã chiến hiện tại cũng như tăng cường các hoạt động gìn giữ hòa bình trong tương lai”, ông Ben Wallace nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала