Việt Nam nói gì về hai tàu chiến Anh đến Biển Đông?

© REUTERS / Ministry of Internal Affairs ofTàu chiến HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tiếp cận cảng Biển Đen của Batumi, Georgia, ngày 26/6/2021
Tàu chiến HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tiếp cận cảng Biển Đen của Batumi, Georgia, ngày 26/6/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 22/7, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận về việc Anh điều hai tàu chiến đến Biển Đông.

Các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế

Trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề Anh điều 2 tàu chiến đến Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

© Ảnh : TTXVN phátNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Việt Nam nói gì về hai tàu chiến Anh đến Biển Đông? - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, đồng thời đóng góp có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự, thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Tham vọng thách thức Trung Quốc?

Trước thềm chuyến thăm dự kiến của nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth vào tháng 9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace phát biểu trong chuyến thăm Tokyo, Nhật Bản ngày 20/7 cho biết:

Hải quân Hoàng gia Anh sẽ triển khai 2 tàu tuần tra cố định đến châu Á để thách thức những tuyên bố của Trung Quốc ở các vùng biển châu Á”.

Theo báo The Telegraph, đây là một phần trong cam kết củng cố các mối quan hệ an ninh với Nhật Bản, quốc gia gần đây thể hiện quan ngại gia tăng với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở châu Á.

HMS Queen Elizabeth đang được hộ tống bởi 2 tàu khu trục, 2 tàu hộ vệ, 2 tàu hỗ trợ cùng các tàu từ Mỹ và Hà Lan. Nhóm tác chiến HMS Queen Elizabeth sẽ đến Nhật Bản thông qua Biển Đông, với các điểm dừng ở Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 28 và 29/07

Theo chuyên gia Sidharth Kaushal của Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh, việc London triển khai 2 tàu cố định là phù hợp với các mục tiêu sâu rộng hơn trong đánh giá quốc phòng mùa xuân, vốn xác định Bắc Kinh là một trong những đối thủ toàn cầu chính của London.

Hai tàu được Hải quân Hoàng gia Anh triển khai cố định đến vùng Viễn Đông sẽ là HMS Spey và HMS Tamar, vốn thường được dùng để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra hàng hải, như chống hải tặc và chống khủng bố./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала