Việt Nam quan ngại trước tình hình căng thẳng chính trị tại CH Cyprus

© Ảnh : UN Photo / Loey Felipe Đại sứ Đặng Đình Quý
Đại sứ Đặng Đình Quý  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không để gia tăng căng thẳng, tăng cường nỗ lực thúc đẩy xây dựng lòng tin và sớm tổ chức một cuộc họp để tạo cơ hội trao đổi quan điểm, tìm kiếm giải pháp.

Đại dịch COVID-19 làm giới hạn hoạt động của UNFICYP

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/7 đã họp tham vấn định kỳ về tình hình tại Cộng hòa Cyprus và hoạt động của Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cyprus (UNFICYP).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Lãnh đạo Việt Nam sẽ dự phiên họp bất thường của APEC

Tại phiên họp, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Cộng hòa Cyprus, bà Elizabeth Spehar, đã báo cáo về tình hình tại Cộng hòa Cyprus trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021. Bao gồm tình hình đại dịch COVID-19 làm giới hạn hoạt động của UNFICYP và các hoạt động xây dựng lòng tin giữa các cộng đồng cũng như những nỗ lực tìm kiếm hòa bình tại Cộng hòa Cyprus trong thời gian qua.

Tại cuộc họp, Việt Nam đã bày tỏ quan ngại trước căng thẳng chính trị và việc các bên tại Cộng hòa Cyprus còn nhiều quan điểm khác biệt.

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không để gia tăng căng thẳng

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh các nỗ lực của Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Đại diện Đại diện đặc biệt Tổng Thư ký Liên hợp quốc Elizabeth Spehar trong thúc đẩy đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin, hướng tới tìm kiếm giải pháp toàn diện đối với vấn đề Cộng hòa Cyprus.

Đại sứ ghi nhận một số diễn biến tích cực trong giai đoạn báo cáo. Trong đó có cuộc họp không chính thức theo thể thức 5+1 do Tổng Thư ký Liên hợp quốc chủ trì vào ngày 27-29/4/2021 tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc họp bàn về việc mở cửa trở lại 3 điểm thông quan, đồng bộ hóa các quy định thông quan trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và các cuộc trao đổi thường xuyên giữa Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc với các bên liên quan.

Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2021
Việt Nam chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh và nhân đạo ở Tây Phi và Sahel

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, không để gia tăng căng thẳng, tăng cường nỗ lực thúc đẩy xây dựng lòng tin và sớm tổ chức một cuộc họp không chính thức theo thể thức 5+1 khác để tạo cơ hội trao đổi quan điểm, tìm kiếm giải pháp.

Đại sứ cũng nhấn mạnh sự cần thiết tôn trọng sứ mệnh của UNFICYP và tầm quan trọng của các nghị quyết Hội đồng Bảo an có liên quan, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của Cộng hòa Cyprus, đồng thời, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала