Thanh tra Bộ Y tế nói vụ hoa khôi Vũ Phương Anh và ‘cán bộ cấp cao’ tiêm Pfizer

© REUTERS / Dado RuvicVaccine Pfizer.
Vaccine Pfizer. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Đăng ký
Thanh tra Bộ Y tế kết luận rằng, hoa khôi báo chí 2016 Vũ Phương Anh, người nhờ ‘ông ngoại’ mà được tiêm vaccine Pfizer không cần đăng ký, đăng tin sai sự thật.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô Nguyễn Thanh Hà cho biết, cô Vũ Phương Anh là hoa khôi báo chí, công tác tại một cơ quan truyền thông, thuộc diện ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 Pfizer vào ngày mà đơn vị này tiêm cho ‘cán bộ cấp cao’ còn dư 2 liều vaccine.

Ngoài ra, theo Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, bố đẻ - “ông ngoại” của cô Vũ Phương Anh là Giảng viên Học viện Quân y 103, có học trò làm “bác sĩ tổ tiêm”, tuy nhiên, theo một số cơ quan báo chí Việt Nam, cha của hoa khôi Vũ Phương Anh không phải giảng viên y khoa, cán bộ Học viện Quân y 103 như lời PGS.TS Nguyễn Thanh Hà.

Thanh tra Bộ Y tế: Hoa khôi Vũ Phương Anh tiêm vaccine Pfizer đăng tin sai sự thật

Mới đây, vụ việc hoa khôi báo chí Vũ Phương Anh với lùm xùm tiêm vaccine “nhờ ông ngoại” vừa được thanh tra Bộ Y tế chuyển hồ sơ đến thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xem xét, xử lý.

Báo cáo kết luận vụ việc liên quan đến trường hợp tiêm vaccine Pfizer mà không cần đăng ký ở Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô của hoa khôi báo chí Vũ Phương Anh do Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên ký.

Vắc xin COVID-19 Pfizer. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2021
Hoa khôi Vũ Phương Anh ‘rất hối hận’, nhưng vụ tiêm Pfizer đã đến tai Thủ tướng

Theo đó, sau khi các báo đồng loạt đăng tải vụ việc hoa khôi báo chí 2016 Vũ Phương Anh chia sẻ bài viết về việc được tiêm vaccine Pfizer tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô “không cần đăng ký”, “nhờ ông ngoại”, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo thanh tra Bộ vào cuộc xác minh.

Ngày 21/7, đoàn của Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất với Bệnh viện Hữu Nghị để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan.

Báo cáo của bệnh viện cho biết, Vũ Phương Anh (25 tuổi, sống tại Thanh Xuân, Hà Nội) đã được người thân “nhờ vả” một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Hữu Nghị để đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 từ ngày 12/7.

Giám đốc bệnh viện đã đồng ý giải quyết cho tiêm trong trường hợp có dư liều vaccine.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô cho biết, trong một số buổi tiêm, người được tiêm không đến hoặc đến nhưng khi khám sàng lọc thì không đủ điều kiện sức khỏe. Vì vậy, đôi khi xuất hiện tình trạng dư liều vaccine khi tiêm.

Ngày 19/7, do có dư liều vaccine hôm đó nên chị Vũ Phương Anh đã được gọi đến bệnh viện để tiêm.

Khi đó, Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô chỉ còn 2 loại vaccine mới nhận là Pfizer và Moderna, còn vaccine AstraZeneca đã hết từ trước đó. Việc tiêm vaccine nào do bệnh viện chủ động phân phối, điều hành, không ưu ái cho bất kỳ ai.

“Việc bà V.P.A. và chồng được tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 19/7 thuộc trường hợp như vừa mô tả trên đây và được bệnh viện thông báo đến để tiêm”, báo cáo của Thanh tra Bộ Y tế cho biết.

Tuy nhiên, cô Vũ Phương Anh sau đó đã đăng tải bài viết lên mạng xã hội, cho rằng mình được tiêm vaccine Covid-19 không cần qua đăng ký và được ưu tiên tiêm vaccine Pfizer.

Qua điều tra, xác minh, việc đăng tải bài viết của Vũ Phương Anh là hành vi đưa tin sai sự thật.

“Qua mạng xã hội, bà V.P.A. đã đưa tin về việc tiêm vaccine Covid-19 không cần đăng ký và được ưu tiên tiêm vaccine Pfizer. Từ kết quả kiểm tra, xác minh tại Bệnh viện Hữu Nghị cho thấy bà V.P.A. đưa tin như đã nêu là sai sự thật”, báo cáo của Thanh tra Bộ Y tế nêu rõ.

Theo quy định của pháp luật, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên đã ký quyết định chuyển hồ sơ vụ việc đến Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Vụ tiêm Pfizer ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô: “Chị không đăng ký em ạ”

Ngày 19/7, hình ảnh chụp màn hình bài viết của Vũ Phương Anh (cựu hoa khôi Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhanh chóng lan truyền và trở nên “viral” trên mạng xã hội.

Kèm theo bài viết là hình ảnh cô gái được tiêm vaccine Covid-19, cùng với giấy chứng nhận tiêm phòng do Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) Nguyễn Thế Anh ký và cấp ngày 19/7.

Trong phần bình luận dưới bài viết, cô gái cho biết mình được tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer nhờ người thân sắp xếp, một ngày sau khi thành phố ban hành quy định phòng, chống dịch mới.

“Chị không đăng ký em ạ. Chờ đăng ký không biết đến bao giờ mới được tiêm”, Phương Anh trả lời bình luận của bạn bè trên mạng Facebook.

Liên quan đến vụ việc trên, Bệnh viện Hữu Nghị cũng đã tiến hành kỷ luật, điều chuyển công tác một nhân viên y tế của bệnh viện – người đã giúp “ông ngoại” và vợ chồng cô Vũ Phương Anh tiêm vaccine Pfizer.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2019
"Phan Văn Anh Vũ bị Trần Phương Bình lừa dối"

Như Sputnik thông tin trước đó, vụ việc cô hoa khôi báo chí “nhờ ông ngoại” mà được tiêm Pfizer ở Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô, hay Á hậu doanh nhân Nguyễn Thúy N. “nhờ người anh”, làm lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mà được tiêm Covid-19 đã được lãnh đạo Chính phủ nắm thông tin và chỉ đạo Bộ Y tế, TP.Hà Nội xử lý.

Cụ thể, ngày 21/7, đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo làm rõ vụ tiêm vaccine Pfizer mà không cần đăng ký của hoa khôi báo chí Vũ Phương Anh gây xôn xao dư luận Việt Nam những ngày qua.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, thành phố Hà Nội rà soát kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan vụ việc “tiêm vaccine không cần đăng ký”. Nếu thông tin chính xác thì cần phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm ngay.

“Dứt khoát không để tái diễn”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vaccine theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.
Thanh tra Bộ Y tế nói vụ hoa khôi Vũ Phương Anh và ‘cán bộ cấp cao’ tiêm Pfizer - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay sau đó, tối 21/7, tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay trong chiều nay, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng vaccine Covid-19 trên cả nước rà soát lại danh sách đối tượng tiêm chủng.

Theo đó, phải tuân thủ đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ và Quyết định 3355 của Bộ Y tế, thực hiện tiêm bảo đảm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước chấn chỉnh công tác tiêm chủng.

Bố của hoa khôi Vũ Phương Anh không phải giảng viên Y khoa?

Sau vụ ‘khoe’ được tiêm vaccine Pfizer mà không cần đăng ký nhờ “ông ngoại” và người quen làm trong tổ tiêm của Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô, hoa khôi Vũ Phương Anh thừa nhận việc làm của mình là “không đúng”, “gây ảnh hưởng đến nhiều người”, “tác động không tốt để tâm lý dư luận”.

Pfizer - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Pfizer cam kết cung ứng 20 triệu vaccine COVID-19 cho trẻ em Việt Nam

Vũ Phương Anh cũng xin được “thông cảm”,  gửi lời xin lỗi tất cả mọi người và mong được tha thứ.

“Tôi rất hối hận vì đã có những phát ngôn chưa chuẩn mực làm ảnh hưởng đến mọi người và gây dư luận không tốt. Tôi thành tâm xin lỗi tất cả mọi người vì đã làm ảnh hưởng đến những người liên quan”, Phương Anh cho biết.

Đáng chú ý, trong lần lên tiếng gần đây sau vụ lùm xùm tiêm vaccine Pfizer kia, hoa khôi Vũ Phương Anh đã phủ nhận việc “tiêm vaccine mà không cần đăng ký”. Cô gái 25 tuổi cho biết đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 nhưng “chờ mãi chưa đến lượt”.

“Một lần nữa, tôi nhận thức được hành động của mình là không đúng, tôi xin được nhận trách nhiệm về mình, mong được tha thứ”, Vũ Phương Anh khẳng định.

Sau vụ việc làm xôn xao dư luận này, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà xác nhận hai giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19 Pfizer của vợ chồng Phương Anh là thật.

Chuẩn bị vaccine trước khi tiêm cho đối tượng ưu tiên tại Trung tâm y tế thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2021
Đôi điều về chiến lược vaccine của Việt Nam

Phủ nhận việc “tiêm vaccine mà không cần đăng ký”, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô cho biết, đúng là vaccine do Bệnh viện cấp, nhưng cô Vũ Phương Anh có thi hoa khôi và là phóng viên báo chí nên thuộc diện ưu tiên.

“Cô gái đưa tin lên Facebook đó là phóng viên, đúng ra cô này cũng thuộc nhóm đối tượng ưu tiên trong các nhóm theo quy định của Bộ Y tế”, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà nói.

Ông Hà cũng xác nhận, bố của cô Vũ Phương Anh là giảng viên một học viện tại Hà Nội, cụ thể là Giảng viên Học viện Quân y 103 và chính bố của hoa khôi báo chí đã đăng ký tiêm vaccine cho con thông qua “học trò” làm bác sĩ trong tổ tiêm.

“Bố cô gái này là giảng viên của Học viện Quân y, đăng ký cho cô này tiêm. Bố cô ấy có học trò đang làm ở bệnh viện tôi, đang làm chuyên khoa 2, tự dưng làm phản cảm quá”, ông Nguyễn Thanh Hà phân trần.

Giải thích vì sao cô Vũ Phương Anh lại được ‘ưu tiên tiêm vaccine hàng Mỹ’ Pfizer thì Giám đốc Bệnh viện Việt – Xô phủ nhận việc được ưu tiên hay lựa chọn tiêm vaccine ở đơn vị.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà còn tiết lộ, hôm ấy, Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô tiêm vaccine Pfizer cho “các cán bộ cấp cao” xong thừa hai liều mới tiêm cho vợ chồng cô Vũ Phương Anh.

“Chúng tôi hôm đó tiêm cho các cán bộ cấp cao xong thì có 2 liều Pfizer lẻ ra, nên cô gái này được tiêm. Cô gái này nghĩ mình không cần đăng ký, nhưng thực chất là bố cô gái này đã đăng ký cho cô từ trước. Chúng tôi khẳng định không có chuyện được lựa chọn tiêm vaccine Pfizer trong trường hợp này”, lãnh đạo Bệnh viện Việt – Xô nhấn mạnh.

Ông Hà khẳng định, ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cũng tiêm vaccine AstraZeneca, nhưng đợt này được cấp vaccine Pfizer, nên bệnh viện sử dụng vaccine này, đó là sự “may mắn ngẫu nhiên”. Tại Bệnh viện Hữu Nghị, thời điểm đó đã tiêm hết Astrazeneca, và được phân bổ Pfizer.

“Cô ấy nói lựa chọn hay gì thì tôi không biết. Chúng tôi tiêm hết Astrazeneca, đúng lúc nó có Pfizer, bệnh viện được phân bổ gì thì dùng cái đó. Cô ấy không phải dạng ưu tiên đặc biệt chọn dùng loại nọ loại kia. Đấy là cái dở nhất của cô ấy. Hoàn toàn không có chuyện lựa chọn, và không được phép”, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà khẳng định.

Tuy nhiên, theo một số cơ quan báo chí Việt Nam (điển hình như nguồn tin của Tuổi Trẻ), bố của hoa khôi Vũ Phương Anh không phải giảng viên Y khoa như lời Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô, không phải cán bộ nhân viên Học viện Quân y 103 như vị lãnh đạo này khẳng định.

Những vụ việc tương tự như trường hợp tiêm Pfizer của hoa khôi báo chí Vũ Phương Anh ở Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô hay Á hậu doanh nhân Nguyễn Thúy N. ở Bệnh viện Xanh Pôn – ‘tiêm vaccine nhờ các mối quan hệ’, trong khi biết bao người dân, cán bộ Y tế, Công an, Quân đội căng mình chống dịch hay ở trong vùng tâm dịch, điển hình như tại TP.HCM như hiện nay gây bức xúc rất lớn trong dư luận.

Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho tình nguyện viên tại huyện Văn Lâm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Khi nào Việt Nam mới bắt đầu "tiêm chủng đại trà" vaccine ngừa Covid-19?

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế - PGS,TS Nguyễn Thanh Long luôn nhắc đi nhắc lại về nguyên tắc “tiếp cận công bằng vaccine”, tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp như á hậu, hoa khôi trên – dù chưa biết đúng – sai ra sao, trách nhiệm các bên thế nào, nhưng thực tế gây ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin và phản ứng của dư luận, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến đặc biệt phức tạp như hiện nay.

Phần lớn dư luận đều nhất trí với quan điểm của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ Y tế rằng, việc tiêm vaccine phải trên nguyên tắc bình đẳng, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, cho khu vực đang có dịch, chứ không thể tồn tại cơ chế “nhờ vả, xin cho” để rồi được ưu tiên, “đặc cách” tiêm vaccine “xịn” như một thứ “đặc quyền” của những người có chức, có quyền, có tiền và có quan hệ trong xã hội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала