- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Chính phủ đề xuất cơ chế đặc biệt trong phòng, chống Covid-19

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội bổ sung nội dung phòng, chống dịch COVID-19 vào Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất
Quốc hội bổ sung nội dung phòng, chống dịch COVID-19 vào Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Đăng ký
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ đã có tờ trình Quốc hội về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh để đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc biệt để mua thuốc, vắc-xin phòng Covid-19

Trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào sáng 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức nhanh chóng, khó lường; các biến chủng mới có khả năng cao sẽ xuất hiện và lây lan trên toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh.

Đại biểu Quốc hội quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch COVID–19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Bổ sung việc phòng, chống Covid-19 vào Nghị quyết của Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

Chính phủ đã áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế phát sinh tình huống khó khăn, vướng mắc và bất cập cần giải quyết ngay.

“Hiện nguồn cung ứng vắc-xin còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây ra nhiều thách thức trong việc kiểm soát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần phải tiếp tục tăng cường biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt và triệt để hơn nữa”, - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo dự thảo nội dung phòng, chống Covid-19 đề nghị đưa vào Nghị quyết, Quốc hội giao Thủ tướng chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và biện pháp cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu cấp bách.

Chính phủ cũng đề xuất được áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết mà luật chưa quy định hoặc khác với quy định của luật, để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Trong đó, Chính phủ được áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách mua sắm thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế, hóa chất; đầu tư cơ sở vật chất; đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 trong nước, cũng như nội địa hoá trang thiết bị y tế, thuốc... để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Chính phủ đề xuất được sử dụng chỉ thị, nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng và triển khai biện pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại khu phong tỏa do bệnh nhân mắc COVID-19 tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Số ca mắc Covid-19 của Việt Nam đã gần bằng Trung Quốc, nỗ lực sớm có vaccine nội địa

Chính phủ cũng kiến nghị được quyết định chuyển nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt, thay đổi, điều chuyển kinh phí trong ngân sách, nhưng chưa có trong dự toán cho phòng, chống dịch bệnh; tạm ứng ngân sách trong trường hợp vượt dự toán đã phê duyệt; mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh. Các địa phương được Trung ương hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Chiều nay (24/7), Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình trên và Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này.

Trước đó, tại Hội trường Quốc hội vào sáng 24/7, tất cả 474/474 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành với chủ trương điều chỉnh chương trình kỳ họp, bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV nội dung liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19.

Quốc hội cũng thống nhất sẽ quyết nghị các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Nhất nhằm cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thực hiện các nhiệm vụ cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 trong điều kiện hiện nay.

Quốc hội rút ngắn 3 ngày làm việc để tập trung chống dịch

Điều hành phiên làm việc vào chiều 24/7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cho hay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cần tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, UBTVQH đã thảo luận, cân nhắc kỹ và quyết định đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chương trình để Kỳ họp thứ Nhất kết thúc sớm hơn.

Vaccine «Sputnik V» - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Việt Nam nỗ lực sản xuất thành công vaccine Sputnik V của Nga
“UBTVQH, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đã chủ động tích cực, khẩn trương làm việc cả ngày và đêm, thường trực tại Nhà Quốc hội để phối hợp chặt chẽ, trao đổi, thống nhất phương án tiếp thu giải trình ý kiến đại biểu, chỉnh lý các dự thảo nghị quyết sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua đảm bảo chất lượng”, - ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ.

UBTVQH cũng cân nhắc phương án điều chỉnh chương trình kỳ họp để Quốc hội hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện cho các đại biểu là lãnh đạo địa phương, bộ ngành chỉ đạo phòng chống dịch.

Theo đó, căn cứ tình hình thực tế và quy định của nội quy kỳ họp, UBTVQH thảo luận và quyết định điều chỉnh chương trình từ 25/7 đến khi bế mạc kỳ họp theo hướng làm việc cả ngày Chủ nhật (25/7), giảm 1 ngày thảo luận hội trường về nội dung tài chính ngân sách, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, kéo dài thời gian một số phiên làm việc đến 18 giờ. Như vậy, kỳ họp sẽ kết thúc sớm hơn 3 ngày, dự kiến bế mạc ngày 28/7.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала