- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Hoa Kỳ xem xét viện trợ thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam

© Ảnh : TTXVN phátChiều tối 25/7, chiếc máy bay chở hơn 1,5 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 đáp xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài
Chiều tối 25/7, chiếc máy bay chở hơn 1,5 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 đáp xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2021
Đăng ký
Sau khi chuyển 5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, phía Hoa Kỳ đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Hà Kim Ngọc trả lời báo chí về tình hình vận động nguồn cung vắc-xin và thiết bị y tế

Ngày 24/7, Việt Nam tiếp nhận thêm hơn 3 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX. Trước đó, ngày 10/7, Hoa Kỳ đã chuyển 2 triệu liều vắc-xin Moderna đầu tiên hỗ trợ Việt Nam. Như vậy, đến nay, Hoa Kỳ đã viện trợ Việt Nam 5 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước và vùng lãnh thổ châu Á. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết phía Hoa Kỳ đang xem xét viện trợ thêm vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam trong thời gian tới. Đại sứ Ngọc nhận định, nhu cầu của các nước đối với nguồn vắc-xin từ Hoa Kỳ hiện rất lớn. Nước này đã viện trợ vắc-xin cho gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Để đảm bảo nguồn cung vắc-xin đến được các đối tác nhanh chóng nhất, Hoa Kỳ đã chọn kênh phân phối chính thông qua Cơ chế COVAX, như đã và đang làm với Việt Nam. Trong khi đó, Hoa Kỳ chỉ triển khai viện trợ theo cơ chế song phương với một số rất ít nước lân cận ở khu vực Trung Mỹ, do các vấn đề quy định, thủ tục và điều phối khá phức tạp từ phía Hoa Kỳ. 

© Ảnh : TTXVN phátThứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Christopher Klein, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Bà Lesley Miller, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam tiếp nhận lô vaccine Moderna tại Sân bay Quốc tế Nội Bài
Hoa Kỳ xem xét viện trợ thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2021
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Christopher Klein, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Bà Lesley Miller, Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam tiếp nhận lô vaccine Moderna tại Sân bay Quốc tế Nội Bài

Các cơ quan hữu trách của Chính phủ nước này như Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao trực tiếp định mức cụ thể viện trợ cho từng đối tác, sau đó thông báo và chuyển qua COVAX đến nơi tiếp nhận. Ông Hà Kim Ngọc khẳng định, Hoa Kỳ coi vắc-xin là vấn đề thuộc an ninh quốc gia, do đó được quản lý rất chặt từ việc sản xuất, phân phối trong nước và cung ứng cho các nước khác. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2021
Bộ Y tế sẽ chuyển hơn 12 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho các “đầu tàu kinh tế”

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam đã triển khai vận động nhiều nguồn cung, trong đó có nguồn từ các bang và các cấp địa phương khác, các tổ chức từ thiện, hiệp hội, công ty môi giới, cá nhân có liên quan. Song cho đến nay, chưa có nguồn nào thuộc nhóm nêu trên mang lại kết quả.

“Nguyên nhân là do chính sách quản lý thống nhất của Hoa Kỳ. Các bang, tổ chức và cá nhân như nêu trên không được phép giao dịch trực tiếp với các đối tác nước ngoài, kể cả khi họ có nguồn vắc xin dôi dư. Mọi nguồn cung ứng vắc-xin cho các nước đều qua một đầu mối duy nhất là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ”, ông Hà Kim Ngọc nói.

Đặc biệt, các công ty dược phẩm chuyên sản xuất và cung cấp vắc-xin của Hoa Kỳ như Pfizer, Moderna, Johnson and Johnson, cũng như các công ty đang thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 1 – 3 khác, đều có quy định rất chặt chẽ là chỉ ký hợp đồng cung cấp vắc-xin thông qua kênh chính phủ các nước hoặc qua Cơ chế COVAX, tuyệt đối không làm việc với các công ty tư nhân hoặc các công ty môi giới tại thời điểm hiện nay. Ông Ngọc đề nghị các đối tác trong nước khi liên hệ tìm kiếm nguồn cung ứng vắc-xin từ Hoa Kỳ lưu ý những điều này để đỡ mất thời gian, công sức và đạt hiệu quả cao nhất. 

© Ảnh : TTXVN phátXe của Cục Vận tải (Bộ Quốc phòng) và xe tải lạnh chuyên dụng của Quân khu 2 đã vận chuyển vaccine về kho bảo quản của Chương trình tiêm chủng mở rộng
Hoa Kỳ xem xét viện trợ thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2021
Xe của Cục Vận tải (Bộ Quốc phòng) và xe tải lạnh chuyên dụng của Quân khu 2 đã vận chuyển vaccine về kho bảo quản của Chương trình tiêm chủng mở rộng

Liên quan đến việc cung ứng trang thiết bị y tế và thuốc điều trị, Đại sứ quán Việt Nam đang tích cực triển khai quyết liệt. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và bà con người Việt tại Hoa Kỳ cùng nỗ lực vận động và tiếp cận các nguồn cung ứng. 

“Trước mắt, phía Hoa Kỳ đang khẩn trương trao đổi với đối tác Việt Nam hoàn tất thủ tục để sớm chuyển tới Việt Nam các bộ xét nghiệm nhanh CUE COVID-19 và 75 thiết bị trữ lạnh vắc-xin trong thời gian tới”, Đại sứ Hà Kim Ngọc thông tin thêm.

Việt Nam cảm ơn cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ phòng, chống Covid-19 

Theo cập nhật của Bộ Ngoại giao, đến nay, các nước, đối tác, tổ chức quốc tế đã cam kết cung cấp 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam thông qua đàm phán mua và viện trợ. Trong đó, Việt Nam đã nhận được hơn 8 triệu liều từ các nước và các tổ chức. 

Lực lượng y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Tô Hiến Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2021
Covid-19 ngày 25/7: Việt Nam ghi nhận thêm 7.531 ca mắc mới

Được biết, các nước như Ấn Độ, Anh, Úc, Cuba và Đức cũng đã có cam kết về viện trợ, ưu tiên hợp tác chuyển giao công nghệ vắc-xin cho Việt Nam. Về thiết bị vật tư y tế và các nguồn lực phòng, chống dịch bênh, Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước và tổ chức quốc tế như UNICEF, Lào, Hàn Quốc, Nhật, Australia, Đức, Campuchia…

“Việt Nam hoan nghênh và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của các nước và đối tác trong thời gian vừa qua”, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Về các thỏa thuận chuyển giao công nghệ vắc-xin, Bộ Ngoại giao khẳng định, thời gian qua, Việt Nam luôn tìm kiếm cơ hội về hợp tác nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ song song với quá trình trao đổi về khả năng mua và viện trợ. Việc này nhằm đảm bảo nguồn cung lâu dài trong nước, hướng tới tự chủ về vắc-xin ngừa Covid-19.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала