Sau thất bại của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, kình ngư Ánh Viên ra trận với nhiều áp lực

© REUTERS / Kim Kyung-HoonChim bồ câu đậu trên các vòng tròn Olympic, Tokyo
Chim bồ câu đậu trên các vòng tròn Olympic, Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau thất bại của niềm hy vọng giành huy chương lớn nhất là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và lực sỹ Thạch Kim Tuấn, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ đối diện với rất nhiều thử thách trong cuộc thi đấu tại Olympic.

Yếu tố tâm lý đang là rào cản lớn nhất

Sau thất bại của 2 niềm hy vọng giành huy chương lớn nhất là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và lực sỹ Thạch Kim Tuấn, cơ hội giành huy chương đối với những VĐV tiếp theo của đoàn thể thao Việt Nam vẫn còn nhưng rất mong manh tại Olympic Tokyo 2020.

Theo dõi phần thi đấu của Thạch Kim Tuấn, ông Đỗ Đình Kháng, Tổng thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam nhận định:

Olympic Tokyo 2020: Cập nhật thành tích thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam đến đầu giờ chiều ngày 24/7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh dừng bước tại Olympic Tokyo 2020

“Thành tích của Tuấn rất thấp do tâm lý thi đấu không tốt. Trong tập luyện cũng như ở nhiều giải đấu trước đó, thành tích tổng cử của Tuấn thường xuyên từ mức 295kg trở lên”.

Trước đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, nhà đương kim vô địch Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi cũng đã không thể giành quyền vào chung kết với thành tích 573 điểm, thấp hơn rất nhiều so với thành tích trong tập luyện từ 580 điểm đến 582 điểm, hay mức 581 điểm từng đưa anh vào chung kết tại Olympic Rio vào năm 2016. Nguyên nhân của thất bại được chính Hoàng Xuân Vinh lý giải là do anh bị căng cứng tâm lý kể từ loạt bắn thứ 4 trong 6 loạt bắn tại vòng đấu loại.

Yếu tố tâm lý, thiếu bản lĩnh trong thi đấu đang là nguyên nhân lớn nhất khiến các tuyển thủ của đoàn Thể thao Việt Nam không đạt mục tiêu đầu tiên là vượt qua chính mình tại Olympic, kể cả đối với các niềm hy vọng lớn nhất, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dặn và thành tích đã được khẳng định ở nhiều giải đấu trước đó.

Đoàn thể thao Việt Nam chờ đợi gì ở Ánh Viên?

Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ bước vào thi đấu môn bơi tại Olympic vào trong ngày hôm nay song thực sự không có nhiều hi vọng cho kình ngư xuất sắc nhất của khu vực Đông Nam Á khi từng giành 25 huy chương Vàng tại 4 kỳ SEA Games từ năm 2013 trở lại đây.

Trong bảng thành tích của kình ngư được truyền thông khu vực mệnh danh là “Cô gái thép” cũng sở hữu đầy đủ các tấm huy chương ở các giải đấu phạm vi châu lục, ASIAD và thậm chí là huy chương Vàng Olympic trẻ tại Nam Kinh, Trung Quốc vào năm 2014.

Tuy nhiên, Ánh Viên đến với Olympic Tokyo bằng 2 chuẩn B ở cự ly 200m và 800m tự do nữ, căn cứ trên thành tích mà kình ngư 25 tuổi giành được tại SEA Games 30 vào năm 2019. Thống kê theo thành tích để xét chuẩn của các kình ngư tham dự Olympic ở 2 nội dung này, Ánh Viên lần lượt đứng thứ 25 và 30.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Đoàn Việt Nam tại Olympic 2020: chính thức ra quân đầu tiên an toàn, vững tin

Điều đó cho thấy, Ánh Viên sẽ đối diện với rất nhiều thử thách trong cuộc thi đấu tại Olympic - đấu trường mà kình ngư người Việt Nam luôn khát khao chinh phục kể từ thời điểm cô gần như “vô đối” trong nhiều nội dung thi đấu ở SEA Games và bản thân đang đạt phong độ tốt nhất.

Tuy nhiên trước thềm Olympic Tokyo, Ánh Viên chỉ tập huấn tại Việt Nam và hầu như không góp mặt ở một giải đấu quốc tế chính thức nào. Đến với Olympic Tokyo với bản thân Ánh Viên đã là lịch sử, khi kình ngư 25 tuổi lần thứ 3 được góp mặt ở Thế vận hội, thành tích mà số vận động viên Việt Nam đạt được kể từ năm 1980 trở lại đây chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Dẫu vậy, nếu mong chờ Ánh Viên làm được một điều gì đó thực sự đột phá ở Tokyo thì quá khó. Chỉ cần Ánh Viên vượt qua được vòng loại để góp mặt trong số 18 kình ngư xuất sắc nhất ở Olympic, thì thành tích này cũng đã là quá tuyệt vời với Ánh Viên.

Trong ngày thi đấu 26/7, đoàn thể thao Việt Nam ngoài Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi lội), sẽ có Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông) tham gia tranh tài. Đồng thời, Olympic Tokyo 2020 sẽ tiếp tục guồng quay ở ngày thi đấu chính thức thứ 3 với các màn tranh tài gay cấn ở nhiều nội dung.

Tổng cộng 21 bộ hương chương sẽ được trao ở môn Bơi (4), Đấu kiếm (2), Judo (2), Bắn súng (2), Taekwondo (2), Cử tạ (1), 3 môn phối hợp (1), Bóng bàn (1), Trượt ván (1), Thể dục nghệ thuật (1), Đua thuyền (1), Lặn (1), Xe đạp leo núi (1), Cưỡi ngựa (1) và Bắn cung (1).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала