Bezos quyết định gây khó chịu cho Musk ra sao?

© AP Photo / Ted S. WarrenJeff Bezos.
Jeff Bezos. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới và là người sáng lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, đã nghĩ ra một cách để gây khó chịu cho đối thủ của mình trong ngành vũ trụ là Elon Musk, CNBC đưa tin

Bezos đề nghị trang trải chi phí cho NASA

Bezos đã viết một bức thư ngỏ cho người đứng đầu Cơ quan Quản lý Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) Bill Nelson, người đã ký hợp đồng với công ty SpaceX của Elon Musk để đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng. Doanh nhân nói rằng Blue Origin sẽ miễn hoàn toàn khoản chi phí 2 tỷ USD cho NASA trong năm nay và hai năm tài chính tiếp theo nếu hợp đồng được trao cho công ty của ông. Bezos cũng hứa sẽ tổ chức các chuyến bay đến quỹ đạo Trái đất thấp bằng chi phí của mình.

Người sáng lập Amazon Jeff Bezos và các phi hành gia Blue Origin trước chuyến bay lên rìa vũ trụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Tỷ phú Bezos từ vũ trụ trở về Trái đất

Vào tháng 4, SpaceX đã đánh bại Blue Origin và Dynetics và giành được hợp đồng với NASA để chế tạo tàu đổ bộ đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng. Thỏa thuận trị giá 2,89 tỷ USD quy định rằng SpaceX sẽ đưa tàu vũ trụ Orion vào quỹ đạo Mặt Trăng cùng với 4 phi hành gia trên tàu, 2 người trong số họ sẽ đáp xuống bề mặt Mặt Trăng và lưu lại đó khoảng 2 tuần.

Hai tuần sau, NASA đình chỉ hợp đồng với SpaceX sau khi các đối thủ của công ty khiếu nại kết quả đấu thầu lên Cơ quan Kiểm toán Hoa Kỳ. Dynetics phàn nàn rằng sau khi ngân sách hợp đồng bị cắt giảm, họ không có đủ thời gian để nộp đơn đăng ký mới.

Jeff Bezos đã thực hiện chuyến bay thành công lên vũ trụ vào ngày 20 tháng 7 trên tàu New Shepard do công ty Blue Origin của ông chế tạo. Cùng đi với ông trên tàu còn có em trai ông Mark Bezos, cựu phi hành gia 82 tuổi Wally Funk và chàng trai 18 tuổi Oliver Daemen vừa tốt nghiệp trung học. Trong thời gian 10 phút 10 giây của hành trình, tàu vũ trụ đã bay lên độ cao 107 km phía trên Trái đất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала