Công bố thời hạn Mỹ chấm dứt tham gia vào các hoạt động quân sự ở Iraq

© AP Photo / Khalid MohammedLính Mỹ tại căn cứ không quân Ein al-Assad ở Iraq
Lính Mỹ tại căn cứ không quân Ein al-Assad ở Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ sẽ chấm dứt tham gia các hoạt động quân sự ở Iraq vào ngày 31/12/2021, tuy nhiên họ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq, tuyên bố chung của hai nước cho biết.
"Sau các cuộc đàm phán kỹ thuật gần đây, hai phái đoàn đã quyết định rằng mối quan hệ an ninh sẽ chuyển hoàn toàn sang huấn luyện, tham vấn, hỗ trợ và chia sẻ thông tin tình báo, sẽ không có lực lượng nào của Mỹ còn đóng vai trò quân sự vào ngày 31/12/2021", - tuyên bố chung về kết quả cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein có đoạn viết.
"Mỹ dự định tiếp tục hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq, bao gồm cả lực lượng Peshmerga (dân quân), để giúp họ xây dựng năng lực đối phó với các mối đe dọa trong tương lai",- tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cũng không có bất kỳ lời nào đề cập đến việc rút quân Mỹ ra khỏi Iraq; hiện có khoảng 2,5 nghìn quân Mỹ ở đó.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25 tháng 2 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Phát ngôn viên Psaki: Hoa Kỳ đang thay đổi vai trò ở Iraq từ chiến đấu sang huấn luyện

Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng quan hệ hợp tác sau này với Iraq sẽ tập trung vào việc huấn luyện các lực lượng Iraq và chống IS*, nhưng sẽ không có sứ mệnh quân sự nào.

Vào ngày 5/1/2020, Quốc hội Iraq đã quyết nghị với đa số phiếu việc rút quân đội nước ngoài khỏi đất nước, đồng thời lên tiếng ủng hộ sửa đổi hình thức hợp tác với liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Những biện pháp này được coi là phản ứng đáp trả chiến dịch của Mỹ tại khu vực sân bay Baghdad, nơi đêm rạng sáng ngày 3 tháng 1 cùng năm, tướng Qassem Soleimani chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran và phó thủ lĩnh lực lượng dân quân người Shiite của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis đã bị hạ sát. Sau những sự kiện này, liên quân do Mỹ đứng đầu đã bàn giao cho quân đội Iraq một loạt cơ sở mà quân đội Mỹ đóng quân trước đây, bao gồm một số căn cứ không quân và chỉ huy sở của các cố vấn quân sự liên quân.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала