Điện Kremlin kêu gọi không tìm kiếm sự tương đồng giữa Iraq và Afghanistan

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhThư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Điện Kremlin cho rằng tình hình ở Iraq và Afghanistan là hoàn toàn khác nhau, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, đồng thời lưu ý rằng khó có thể đưa ra sự tương đồng ở đây.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tại Nhà Trắng đã nói rằng Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ sứ mệnh quân sự nào ở Iraq. Ông lưu ý rằng, việc hợp tác tiếp theo với nước cộng hòa sẽ tập trung vào việc huấn luyện các lực lượng Iraq và chống lại IS*.

"Không nên tìm kiếm sự tương đồng trong trường hợp này"

"Đã có những tuyên bố trước đó của các đại diện của Hoa Kỳ, của văn phòng tổng thống rằng sớm muộn gì cũng cần phải rời khỏi Iraq. Do đó, đây hoàn toàn không phải là tin mới", - ông Peskov bình luận về sự kiện này.

Trả lời câu trả lời của các nhà báo rằng sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga ghi nhận tình hình bất ổn trong khu vực, ông Peskov nói rằng "tình hình ở Iraq và ở Afghanistan là khác nhau".

Thủy quân Lục chiến Mỹ áp giải một người bị nghi ngờ thuộc Quân giải phóng miền Nam Việt Nam, Đà Nẵng, tháng 8 năm 1965 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Cuộc rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ không nên giống như rút khỏi Việt Nam
"Rõ ràng tình hình ở hai nước này hoàn toàn khác nhau. Và, có lẽ, khó có thể đưa ra bất kỳ điểm tương đồng nào ở đây. Nhưng tôi nhắc lại một lần nữa, tất cả chúng ta đều mong muốn rằng tiềm năng xung đột chung trong khu vực không tăng thêm bằng những vụ việc mới”- ông Peskov trả lời khi được hỏi liệu Tổng thống Liên bang Nga có hoan nghênh quyết định như vậy hay không.

Rút quân đội nước ngoài khỏi Iraq

Vào ngày 5/1/2020, Quốc hội Iraq đã quyết nghị với đa số phiếu việc rút quân đội nước ngoài khỏi đất nước, đồng thời lên tiếng ủng hộ sửa đổi hình thức hợp tác với liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Những biện pháp này được coi là phản ứng đáp trả chiến dịch của Mỹ tại khu vực sân bay Baghdad, nơi đêm rạng sáng ngày 3 tháng 1 cùng năm, tướng Qassem Soleimani chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran và phó thủ lĩnh lực lượng dân quân người Shiite của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis đã bị hạ sát. Sau những sự kiện này, liên quân do Mỹ đứng đầu đã bàn giao cho quân đội Iraq một loạt cơ sở mà quân đội Mỹ đóng quân trước đây, bao gồm một số căn cứ không quân và chỉ huy sở của các cố vấn quân sự liên quân.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала