Đoàn Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020: Hoàng Thị Duyên, Tiến Minh và Huy Hoàng gây tiếc nuối

© AP Photo / Luca BrunoVận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản
Vận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
Kết quả Olympic Tokyo ngày 27/7 của đoàn thể thao Việt Nam gây tiếc nuối.

Đô cử Hoàng Thị Duyên dù đã thi đấu rất nỗ lực, nhưng không thể mang về tấm huy chương nào cho cử tạ Việt Nam.

Vận động viên cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh cũng dừng chân ở Olympic Tokyo.

Vận động viên bơi lội – kình ngư Nguyễn Huy Hoàng về nhì ở nhóm thi thứ hai trong ngày thi đầu tiên nội dung 800m bơi tự do tại Olympic Tokyo 2020 nhưng không thể lọt top 8 mạnh nhất để tranh huy chương.

Nguyễn Tiến Minh dừng chân ở Olympic Tokyo 2020

Hôm nay, đoàn Việt Nam thi đấu 3 môn tại Olympic Tokyo 2020, trong đó tuyển thủ Hoàng Thị Duyên được kỳ vọng sẽ mang về huy chương ở môn cử tạ. Cây vợt Nguyễn Tiến Minh và VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng cũng đã nỗ lực hết minh.

Đối với huyền thoại cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh, sau trận thua trước Anders Antonsen, Tiến Minh đã gần như đánh mất cơ hội đi tiếp. Mục tiêu của anh ở trận gặp Dwicahyo là một chiến thắng danh dự trước khi rời Olympic.

© REUTERS / Leonhard FoegerVận động viên cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh trong trận cầu tại Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản
Đoàn Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020: Hoàng Thị Duyên, Tiến Minh và Huy Hoàng gây tiếc nuối - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Vận động viên cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh trong trận cầu tại Olympic Tokyo 2020, Nhật Bản

Tuy vậy, trước đối thủ trẻ khỏe hơn, Tiến Minh bất lực trong việc thắng set. Tay vợt 38 tuổi của Việt Nam thua 14-21, 18-21 và nói lời chia tay Olympic Tokyo với vị trí chót bảng L.

Sau khi thắng hai điểm đầu trận, Dwicahyo ngay sau đó bứt lên. Dù kém Tiến Minh 20 bậc trên bảng điểm thế giới, Dwicahyo (đứng 80 thế giới) vẫn lấn lướt nhờ thể lực, sức bật và khả năng di chuyển tốt hơn trong các đợt bóng bền. Tay vợt 23 tuổi ghi điểm với những cú đập cầu uy lực và chuẩn xác.

Sau nửa đầu hiệp một, Tiến Minh chỉ kém đối thủ 2 điểm nhưng nửa sau set bị đuối sức. Đại diện Việt Nam thua 14-21 sau khi không thể theo kịp những pha tấn công dồn dập của đàn em.

Olympic Tokyo 2020: Cập nhật thành tích thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam đến đầu giờ chiều ngày 24/7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2021
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh dừng bước tại Olympic Tokyo 2020
Sang set thứ hai, nỗ lực của Tiến Minh giúp anh gỡ hòa 18-18 ở cuối set. Dù vậy, Dwicahyo vẫn lạnh lùng giành được 3 điểm cuối để thắng 21-18 ở set hai.

Tiến Minh không giấu được sự thất vọng sau thất bại ở trận đấu mà anh được kỳ vọng chiến thắng. Toàn thua cả bốn set tại giải, Tiến Minh không thể phá dớp bị loại ở vòng đầu Olympic sau bốn lần dự Thế vận hội.

Năm 2008, anh thua tay vợt số một Đài Loan Hsieh Yu-hsing (Tạ Dụ Hưng) với tỷ số 1-2 ở vòng 1/32, và sớm rời Bắc Kinh. Bốn năm sau ở London, Tiến Minh thắng tay vợt Bỉ Yuhan Tan, nhưng thua đối thủ Ấn Độ Parupalli Kashyap hai game trắng và rời giải. Tại vòng bảng Rio 2016, Tiến Minh thắng hai trận, nhưng thất bại trước Lin Dan vượt trội về trình độ.

Ở tuổi 38, Tiến Minh đại diện cho cầu lông nam Việt Nam dự Olympic 2020 với tư cách tay vợt già nhất. Anh được Liên đoàn Cầu lông Thế giới BWF ca ngợi về sự bền bỉ, trong bài đăng trên Facebook hôm 27/7.

Tiến Minh chưa từng nhắc đến chuyện sẽ giải nghệ sau Olympic, nhiều người cũng kỳ vọng đây sẽ không phải là kỳ Thế vận hội cuối cùng của anh. Tay vợt Việt Nam đã cống hiến hết sức tuyệt vời trong sự nghiệp cầu lông của mình.

Kình ngư Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng không thể vào chung kết 800m tự do

Với thành tích 7 phút 54,16 giây, Huy Hoàng về nhì ở nhóm hai nhưng vẫn không thể vượt qua vòng loại.

Thành tích của Huy Hoàng kém chuẩn Olympic anh từng đạt là 7 phút 52,74 giây - và kém xa thành tích tốt nhất của anh - 7 phút 50,20 giây - đạt được khi vô địch Olympic trẻ 2018 tại Argentina. Trong nhóm của mình, kình ngư 21 tuổi về thứ hai, sau vận động viên New Zealand Zac Reid, với thành tích 7 phút 53,06 giây.

Trong tổng số 34 vận động viên tham dự vòng loại 800m tự do, Huy Hoàng chỉ xếp thứ 20. Thành tích tốt nhất thuộc về vận động viên Ukraine Mykhailo Romanchuk, với 7 phút 41,28 giây. Đứng thứ hai là vận động viên Đức Florian Wellbrock với thành tích 7 phút 41,77 giây, vận động viên Mỹ Robert Finke đứng thứ ba, đạt 7 phút 42,72 giây. Cả ba đều bơi ở nhóm thứ tư.

Robot tại quầy thông tin ở sân bay Haneda - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Kinh nghiệm Nhật Bản có thể hữu ích cho những các nước đăng cai Thế vận hội tiếp theo
Vận động viên giành Huy chương Vàng nội dung này tại Olympic Rio 2016 là Gregorio Paltrinieri đạt thành tích 7 phút 47,73 giây, đứng thứ 8, vừa đủ để lọt vào chung kết. Paltrinieri là ứng viên sáng giá cho chiếc Huy chương Vàng. Tuy nhiên, một tháng trước khi tham dự Olympic, vận động viên Italy bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu đơn nhân. Chứng bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của vận động viên Italy dù anh khẳng định bản thân đang đạt trạng thái tốt.

Tối 30/7, Huy Hoàng sẽ tham dự nội dung 1500m tự do tại Olympic Tokyo 2020.

Tiếc nuối cho vận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên

Được kỳ vọng có thể đem về huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020 tại nội dung cử tạ nữ dưới 59 kg nhưng Hoàng Thị Duyên chỉ kết thúc phần thi của mình với vị trí thứ 5 với thành tích 95 kg.

Trong khi đó, vận động viên của Đài Bắc Trung Hoa giành Huy chương Vàng nội dung này và phá kỷ lục Olympic.

Theo đó, Hoàng Thị Duyên đăng ký mức cử giật khởi điểm 95kg. Cô nâng được tạ lên và hạ xuống khi có tín hiệu trọng tài. Trọng tài cũng cho Duyên hai tín hiệu trắng, một đỏ, có nghĩa kết quả của cô được công nhận. Tuy nhiên, trọng tài thay đổi quyết định ngay sau đó và không chấp nhận kết quả của đô cử 25 tuổi.

Video quay chậm cho thấy tay phải của Duyên bị cong khi đẩy tạ lên, trong khi tay trái vẫn giữ thẳng. Do vậy, thanh tạ cũng hơi bị chùng xuống phía bên phải. Dù cô đã cố gắng chỉnh tay phải cho thẳng nhưng bất thành. Do vậy, kết quả của cô không được công nhận. Duyên chỉ chỉnh được thẳng tay khi tạ đã ở vị trí cao nhất.

Vận động viên trượt ván người Nhật Hiraki Kokona - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2021
Không phải trò chơi trẻ em: Vận động viên nhỏ tuổi nhất tại Thế vận hội Tokyo

Theo quy định về kỹ thuật và thi đấu của Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF), điều 2.2 về kỹ thuật cử giật nêu rõ: "Vận động viên nắm chặt thanh tạ, lòng bàn tay hướng xuống, cánh tay duỗi thẳng hết cỡ khi chuyển động từ dưới lên trên đầu. Khi tạ đã cố định ở trên đầu, cả cánh tay và chân đều phải duỗi thẳng hết cỡ".

Dựa theo những quy định này, kết quả nâng tạ của Duyên không được công nhận.

Sau khi biết đã phạm lỗi kỹ thuật, Duyên cũng duỗi duỗi tay về phía huấn luyện viên để giải thích. Huấn luyện viên của Duyên cũng không khiếu nại trọng tài.

"Tôi nghĩ trọng tài bắt lỗi chị Duyên cong tay", VnExpress dẫn lời đô cử Ngô Sơn Đỉnh, nhà vô địch hạng 56kg ở Olympic Trẻ 2018 nhận định.
"Vì tay phải của chị ấy hơi cong khi thực hiện động tác đứng dậy đẩy lên. Như vậy tính là không thành công".

Lần nâng tạ bất thành này ảnh hưởng nhiều đến thành tích của Duyên, khi cô phải thực hiện lại mức 95kg sau đó, và chinh phục được. Đến lần nâng cuối, Duyên làm rơi tạ 98kg. Nếu thành công ở lần đầu nâng mức 95kg, Duyên đã có hai cơ hội nâng mức 98kg, hoặc nâng mức 97kg rồi 99kg tuỳ diễn biến đua tranh với các đô cử khác. Thành tích cử giật 95kg được xem là không thành công, bởi ở sáu trong bảy giải trước đó Duyên đạt kết quả tốt hơn thế.

Việc không có thành tích tốt ở cử giật khiến Duyên phải nâng mức tạ quá sức trong phần cử đẩy để hy vọng đoạt huy chương. Ở mức cử đẩy 119kg, Hoàng Thị Duyên cũng thất bại. Với tổng cử 208kg, đô cử Việt Nam chỉ xếp thứ 5 chung cuộc.

Đây là thành tích rất đáng tiếc đối với Hoàng Thị Duyên, bởi cách đây chưa lâu Duyên vừa giành HCĐ giải vô địch châu Á 2021 với tổng cử 216kg, trong lúc thành tích tốt nhất mà cô đạt được là 223kg.

Giới chuyên môn cũng rất tiếc cho Hoàng Thị Duyên, bởi Andoh Mikiko (Nhật Bản) giành HCĐ chỉ nâng được 214kg (94kg + 120kg), trong lúc Guryeva Polina (Turkmenistan) đoạt HCB với 217kg (96kg + 121kg).

Riêng lực sĩ Kou Hsing Chun (Đài Loan) thực sự là đối thủ mạnh khi giành HCV với thành tích 236kg (103kg + 133kg), đây cũng là kỷ lục Olympic mới mà cô gái này thiết lập khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, thán phục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала