Hacker tấn công hệ thống cấp thẻ ‘luồng xanh’: Bộ GTVT ra chỉ đạo ‘nóng’

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNLực lượng chức năng hướng dẫn các phương tiện quay đầu tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ khi thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố
Lực lượng chức năng hướng dẫn các phương tiện quay đầu tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ khi thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
Hệ thống cấp thẻ/mã QR (QR code) cho xe vào ‘luồng xanh’ bị hacker tấn công, làm tê liệt hệ thống, Bộ Giao thông Vận tải ra chỉ đạo ‘nóng’ và đề nghị Công an vào cuộc điều tra.

Trước đó, nhiều cuộc tấn công mạng xảy ra liên tục nhằm vào hệ thống server dữ liệu lưu trữ của hệ thống đăng ký thẻ QR code ‘luồng xanh’, xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được hacker và địa điểm tấn công.

Hệ thống cấp QR ‘luồng xanh’ bị tin tặc tấn công

Ngày 26/7, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam ra thông báo cho biết, hệ thống cấp thẻ nhận diện mã QR (QR code) cho xe hàng hóa vào ‘luồng xanh’ bị tấn công mạng, trang website của hệ thống tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn liên tục bị treo và quá tải.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các địa phương thiết lập “luồng xanh” vận tải, xây dựng phần mềm để cấp giấy nhận diện có mã QR Code. Hiện hệ thống này đã cấp thẻ “luồng xanh” ưu tiên cho hơn 36.900 phương tiện.

Tuy nhiên, từ sáng 26/7, hệ thống phần mềm “luồng xanh” liên tục bị các đối tượng “hacker” tấn công, gây khó khăn cho việc cấp mã QR Code.

© Fotolia / AlexanderTin tặc
Hacker tấn công hệ thống cấp thẻ ‘luồng xanh’: Bộ GTVT ra chỉ đạo ‘nóng’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Tin tặc

Cụ thể, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thông tin cho biết, trong ngày 26/7, Tổng cục ghi nhận rất nhiều cuộc tấn công mạng từ hacker nhằm vào server lưu trữ dữ liệu của hệ thống cấp thẻ ‘luồng xanh’ ở địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, việc tấn công từ chối dịch vụ DDOS nhằm vào 2 địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/ và http://103.160.5.220:8081/detailform/.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2021
Phó Thủ tướng: 19 tỉnh, thành phố triển khai “2 mũi giáp công” linh hoạt để chống dịch
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra, truy tìm kẻ tấn công vào hệ thống cấp thẻ nhận diện phương tiện.

Theo ghi nhận của nhiều người, khi truy cập vào tối qua, hệ thống cũng báo lỗi “đang bị tấn công. Chúng tôi đang tìm cách khắc phục, xin quay lại sau”.

Thông báo của Tổng cục Đường bộ nêu rõ, các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống cấp mã QR ‘luồng xanh’ xuất phát từ các giải IP động nhằm mục đích can thiệp phá hoại và làm tê liệt hệ thống.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định điểm đích danh hacker, địa điểm tấn công, mục đích, nguy cơ tấn công.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định, việc hệ thống cấp mã QR bị tấn công khiến các thao tác trên hệ thống bị treo, gián đoạn. Các sở địa phương không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập để đăng ký hồ sơ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Huyện thông tin cho biết, sau khi phát sinh các sự cố, đội ngũ kỹ thuật của Tổng cục Đường bộ đã chặn các truy cập tình nghi lớn bất thường và tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ các Sở GTVT địa phương phê duyệt hồ sơ.

Ngoài ra, Tổng cục phối hợp với Cục tin học hóa (Bộ Thông tin Truyền thông) di chuyển toàn bộ dữ liệu và phần mền đến server của Cục Tin học hóa để đảm bảo an toàn thông tin tuyệt đối.

Bộ GTVT chỉ đạo 'nóng' vụ hacker tấn công hệ thống cấp thẻ 'luồng xanh'

Trước tình trạng nghẽn hệ thống do bị hacker tấn công, sáng 27/7, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu địa phương tạo thuận lợi cho xe chở hàng thiết yếu lưu thông trong lúc hệ thống cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” đang bị tấn công.

Công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký, nhằm chỉ đạo khắc phục sự cố tấn công mạng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp lưu thông đi/đến/qua các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16.

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNTất cả ô tô khi đến trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ hầu hết đều phải quay đầu
Hacker tấn công hệ thống cấp thẻ ‘luồng xanh’: Bộ GTVT ra chỉ đạo ‘nóng’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Tất cả ô tô khi đến trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ hầu hết đều phải quay đầu

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thống nhất chỉ đạo lực lượng chức năng không kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện.

Yêu cầu tiên quyết được nêu ra là tất cả đều phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) khi lưu thông qua chốt.

Hà Nội: Phong tỏa khu nhà B6 Trại Găng - quận Hai Bà Trưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2021
Hà Nội dừng tất cả các dịch vụ không thiết yếu, người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết
Công văn của Bộ GTVT cũng nêu rõ, trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code) nhưng người điều khiển phương tiện đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu bố trí các chốt kiểm soát thành nhiều điểm, với khoảng cách và diện tích phù hợp, lực lượng chức năng tiến hành phân loại phương tiện để đưa vào kiểm soát tại từng điểm, không kiểm tra phương tiện trên đường để không gây ùn tắc giao thông.

“Các đơn vị chức năng của địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các đầu mối hàng hóa, điểm đi, điểm đến”, công văn của Bộ GTVT có đoạn.

Bộ GTVT nêu rõ, ngay trong ngày 26/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vụ việc và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, xác minh đối tượng đã tấn công vào hệ thống cấp giấy nhận diện phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay các doanh nghiệp chở hàng thiết yếu, phục vụ sản xuất kinh doanh, đưa đón công nhân, chuyên gia…có thể đăng ký cấp thẻ nhận diện mã QR tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo quy định, cơ quan chức năng sẽ phê duyệt và trả lời vào địa chỉ email của doanh nghiệp trong 24 giờ.

Các xe chở hàng hóa có dán thẻ nhận diện mã QR được di chuyển trên địa bàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong khi các phương tiện khác bị cấm lưu thông theo quy định.

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNChỉ các xe công vụ, xe luồng xanh, xe thư báo và xe phục vụ chống dịch được đi qua trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ
Hacker tấn công hệ thống cấp thẻ ‘luồng xanh’: Bộ GTVT ra chỉ đạo ‘nóng’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Chỉ các xe công vụ, xe luồng xanh, xe thư báo và xe phục vụ chống dịch được đi qua trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu đơn vị đăng ký thẻ nhận diện phương tiện lựa chọn một trong các đối tượng vận chuyển (ô tô tải, xe đầu kéo, container, xe chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia…) phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đã kê khai khi đăng ký, đồng thời thực hiện theo đúng các nội dung đã đăng ký, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала