Hoa Kỳ tuyên bố yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là "vô căn cứ" theo Luật Quốc tế

© AFP 2023 / Paul J. Richards Lloyd Austin
 Lloyd Austin - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trong chuyến thăm Singapore hôm thứ Ba, Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Lloyd Austin nói các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở về mặt luật pháp quốc tế.
“Tuyên bố này vi phạm chủ quyền của các quốc gia trong khu vực», - và ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các quốc gia trong việc bảo vệ quyền lợi của họ.

Hoa Kỳ sẽ không lùi bước nếu lợi ích của mình bị đe dọa

"Chúng tôi sẽ không lùi bước khi lợi ích bị đe dọa. Nhưng chúng tôi cũng không tìm kiếm sự đối đầu", Lầu Năm Góc trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Lầu Năm Góc: Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á phải hợp tác trong bối cảnh đại dịch và thách thức an ninh
“Tôi xin nói rõ: với tư cách là bộ trưởng, tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng, ổn định với Trung Quốc, bao gồm cả mối quan hệ bền chặt hơn với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Bạn biết đấy, các cường quốc phải là ví dụ về sự minh bạch và liên lạc và chúng tôi hy vọng có thể làm việc với Bắc Kinh về những thách thức chung, bao gồm cả mối đe dọa do biến đổi khí hậu", - ông nói tiếp.

Về phần mình, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia khu vực trong tình huống này, bao gồm cả Philippines, cũng như Nhật Bản liên quan đến tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh về quần đảo Senkaku (tên tiếng Trung là Điếu Ngư Đảo), ông Austin hứa.

Ngoài ra, Austin còn thông báo về những hành động gây hấn của Bắc Kinh đối với Ấn Độ và người dân Đài Loan.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rõ Washington không yêu cầu các nước Đông Nam Á lựa chọn giữa Hoa Kỳ hay Trung Quốc.

Đồng thời, Austin đề cập đến mong muốn của Washington trong việc phát triển quan hệ đối tác trong khu vực, bao gồm việc tiến hành các cuộc tập trận trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia đa phương. Ông nhấn mạnh các quốc gia bên ngoài, như Anh, Pháp và Hà Lan, cũng tham gia vào các sáng kiến ​​này. Về vấn đề này, Bộ trưởng nhắc lại việc nhóm tấn công tàu sân bay của Anh do tàu sân bay Queen Elizabeth dẫn đầu đang hoạt động trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала