Khả năng sống còn: Mi-35P "Phoenix" mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy bay trực thăng Mi-35P tại MAKS-2021
Máy bay trực thăng Mi-35P tại MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
Các sản phẩm quân sự được giới thiệu tại gian hàng Công ty «Trực thăng Nga» (thành viên Tập đoàn «Rostec») tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ MAKS-2021 diễn ra ở ngoại ô Moskva. Mi-35P - một trong những phiên bản trực thăng chiến đấu Nga cải tiến để xuất khẩu, đã nhiều lần được giới thiệu tại các cuộc triển lãm hàng không và vũ khí chuyên ngành.

Mi-35 là phiên bản hiện đại hóa sâu sắc từ Mi-24 huyền thoại (với Mi-25 là cấu hình xuất khẩu). Do hình dạng đặc trưng của thân máy bay và sức mạnh chiến đấu đáng kể, các phi công quân sự đã đặt biệt danh "Cá sấu". Mi-24/25 tỏ ra xuất sắc trong các cuộc xung đột cục bộ, nhận được sự đánh giá cao không chỉ từ các phi công quân sự các nước thân thiện với Liên Xô và Nga, mà còn từ giới quân sự NATO.

Mi-35P (tên không chính thức - "Phượng hoàng") đã được cải tiến bên trong rất nhiều để chúng ta có thể nói về một phiên bản mới. Các thiết bị bao gồm:

  • trạm quan sát và theo dõi với máy ảnh nhiệt ma trận;
  • camera màu độ phân giải cao;
  • công cụ đo xa bằng tia laser;
  • kính nhìn ban đêm.

Tất cả những điều này cho phép đội bay Mi-35P có thể tiêu diệt mục tiêu vào mọi thời điểm trong ngày ở khoảng cách lên tới 10 km. Máy bay được bảo vệ bằng cabin bọc thép với kính chống đạn, và "thiết bị bao bọc" - làm giảm nhiệt độ khí thải để chống lại tên lửa phòng không tầm nhiệt. Theo yêu cầu của khách hàng, hệ thống bảo vệ tích cực cũng có thể trang bị dựa trên tia laser, đánh bật tên lửa đối phương và dẫn chúng sang một bên. Đương nhiên, trực thăng được trang bị hệ thống lái tự động mới nhất. 

© Sputnik / Dmitriy ShorkovSúng máy mũi của trực thăng Mi-35P
Khả năng sống còn: Mi-35P Phoenix mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Súng máy mũi của trực thăng Mi-35P

Vũ khí của Mi-35P có những gì?

Trang bị vũ khí trên Mi-35P, ngoài pháo 23 mm hai nòng di động và tên lửa «không đối đất» không điều khiển S-8, còn có thể bao gồm thêm các thùng chứa treo với pháo 23 mm, tên lửa S-13 không điều khiển, tên lửa dẫn đường chống tăng "Ataka" hoặc "Vikhr-1/1M".

Theo yêu cầu khách hàng, tổ hợp vũ khí có thể được mở rộng. Trọng lượng cất cánh tối đa của Phoenix là 11,5 tấn, tầm bay 450 km, đội bay 3 người gồm chỉ huy, phi công điều hành và nhân viên kỹ thuật. 

© Ảnh : RostecTên lửa dẫn đường chống tăng Vikhr 1
Khả năng sống còn: Mi-35P Phoenix mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Tên lửa dẫn đường chống tăng Vikhr 1

Không chỉ tấn công, mà còn cứu hộ và vận chuyển

Nhà máy «Rostvertol» giới thiệu tại MAKS-2021 2 bản trực thăng chiến đấu trong cấu hình xuất khẩu: Mi-28NE «Thợ săn đêm» và Mi-35P «Phoenix». Phi công thử nghiệm hàng đầu của nhà máy, Anh hùng nước Nga Valentin Padalka giới thiệu với các nhà báo về Mi-35P. 

 Trực thăng Ka-32. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2021
Phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng Ka-32 sẽ được giới thiệu tại MAKS-2021

“Về mặt chính thức, Mi-35 và Mi-28 được coi là trực thăng tấn công. Tuy nhiên, Mi-35P có nhiều chức năng bổ sung hơn. Thứ nhất, nó vẫn có khoang vận tải có thể chứa 8 lính dù với đầy đủ trang thiết bị chiến đấu. Có cửa ở cả hai bên thân, ngoài vũ khí trang bị tiêu chuẩn, có thể lắp thêm súng máy cỡ lớn. Thứ hai, Mi-35P có thể chở tới 2400 kg hàng hóa trên móc treo bên ngoài. Thứ ba, trực thăng cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, được trang bị thiết bị tìm kiếm vô tuyến. Kinh nghiệm hoạt động thực chiến của trực thăng Mi-24 đã chứng minh: nếu cần sơ tán, nó sẽ chứa được số binh sĩ cần thiết”, Valentin Padalka nói.

Bay nhanh hơn trên không và ổn định hơn trên mặt đất

Phi công thử nghiệm đã thu hút sự chú ý đến một sự khác biệt khác giữa Mi-35P và một phiên xuất khẩu khác — Mi-35M, và với Mi-28NE - khung càng có thể thu vào bên trong, kế thừa từ Mi-24

© Sputnik / Aleksei Maishev / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng Mi-35M
Khả năng sống còn: Mi-35P Phoenix mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Máy bay trực thăng Mi-35M
"… Từ quan điểm khí động học, điều này làm tăng tốc độ, - Valentin Padalka nói. - Mi-35P bay với tốc độ tối đa 335 km / h so với 300 km / h của Mi-28NE. Có vẻ như sự khác biệt là nhỏ, nhưng tin tôi đi, đó là rất đáng kể đối với trực thăng. Ngoài ra, với thiết bị hạ cánh được thu vào, sẽ có ít rủi ro hơn cho lính đổ bộ khi sử dụng dù. Có nghĩa là nếu cần, bạn có thể nhảy dù từ Mi-35P như từ trên máy bay thông thường. Ngoài ra, khung sườn trực thăng Mi-24/35 được bố trí theo kiểu cổ điển, các trụ phía sau chịu trọng lượng lớn, đảm bảo độ vững chắc của kết cấu. Trực thăng như vậy dễ hạ cánh hơn và ít nguy cơ bị lật hơn so với các phương tiện có trụ trước chịu lực. Điều này rất quan trọng khi cần hạ cánh khẩn cấp".
© Sputnik / Dmitriy ShorkovThiết bị hạ cánh có thể thu vào của Mi-35P
Khả năng sống còn: Mi-35P Phoenix mới vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Thiết bị hạ cánh có thể thu vào của Mi-35P

Valentin Padalka cũng lưu ý việc Mi-35P có thể hoạt động ở xa căn cứ chính.

“Kinh nghiệm sử dụng Mi-24 trong các cuộc chiến tranh cục bộ và trong các cuộc tập trận trong điều kiện khí hậu và tự nhiên khác nhau đã chứng minh điều này. So sánh với Mi-24, Mi-35P có các trang thiết bị bên trong hiện đại và đáng tin cậy hơn, bao gồm hệ thống định vị suốt ngày đêm và mọi thời tiết. Điều này đảm bảo khả năng thích ứng tuyệt đối để sử dụng ở xa căn cứ".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала