"Ngay cả nhân viên Nhật Bản cũng suy sụp". Tình nguyện viên kể về công việc tại Thế vận hội Tokyo

© AFP 2023 / Kazuhiro NogiNhân viên sân bay đón các vận động viên tham gia Thế vận hội 2020 tại sân bay Narita
Nhân viên sân bay đón các vận động viên tham gia Thế vận hội 2020 tại sân bay Narita - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
Không có gì bí mật rằng do coronavirus, Thế vận hội bị hoãn lại một năm đang được tổ chức dưới những hạn chế nghiêm trọng - hàng ngày phải xét nghiệm coronavirus, giữ khoảng cách và cách ly. Nhưng đôi khi, do nhu cầu tuân thủ các hạn chế chống dịch, các nhân viên bình thường phục vụ Thế vận hội phải chịu nhiều thử thách nhất.

Galina Kutova sống ở Tokyo được 5 năm. Cô làm việc trong ngành công nghiệp phim hoạt hình và có blog riêng về cuộc sống ở Nhật Bản. Để có được kinh nghiệm làm việc hiếm có tại Thế vận hội, cô vừa đảm nhiệm công việc chính của mình vừa nhận làm phiên dịch-tài xế cho những người tham gia Olympic.

Những người biểu tình phản đối Thế vận hội 2020 cạnhTòa thị chính Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
"Hủy Thế vận hội": tổ chức biểu tình ở Tokyo phản đối Thế vận hội

Nhu cầu về phiên dịch-người lái xe nảy sinh do các hạn chế chống dịch Covid, những người tham gia sẽ phải được vận chuyển riêng để duy trì khoảng cách xã hội và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm bệnh.

Trách nhiệm của Galina gồm chuyên chở khách từ Russian Olympic Cometee và phiên dịch từ tiếng Nga sang tiếng Nhật. Các nhân viên được tuyển dụng sáu tháng trước khi Thế vận hội bắt đầu. Không giống như những người được chọn cho Thế vận hội 2019, thay vì huấn luyện kéo dài, các nhân viên mới chỉ có 10 phút "lái thử" và nghe một bài giảng về công việc sắp tới.

Theo Galina, qua thực tế những ngày đầu tiên, rõ ràng là huấn luyện sơ sài như vậy là chưa đủ. Các hướng dẫn đưa ra cho nhân viên thiếu thông tin, tình nguyện viên và nhân viên không biết chi tiết cụ thể, điều này khiến họ mất thêm thời gian tìm kiếm giải pháp tại chỗ, ví dụ như tìm lối vào bãi đậu xe và những điều tương tự. Cũng có những mâu thuẫn trong công tác tổ chức. Nhiệm vụ của Galina gồm có đưa khách đi xét nghiệm PCR hàng ngày. Vào ngày làm việc cuối cùng của Galina, cô được cử đến đón một nhóm 8 người trên chiếc xe chỉ có thể chứa bảy người. Vì điều này mà xảy ra mâu thuẫn với trưởng nhóm: người này không đồng ý đợi người lái xe tiếp theo.

© REUTERS / Issei KatoCác nhân viên cảnh sát ở lối vào Làng Olympic
Ngay cả nhân viên Nhật Bản cũng suy sụp. Tình nguyện viên kể về công việc tại Thế vận hội Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Các nhân viên cảnh sát ở lối vào Làng Olympic

Vấn đề do căn tính dân tộc

Ngoài ra, nhiều thành viên trong nhóm không hài lòng với các hạn chế chống dịch và không ngần ngại thể hiện điều này với nhân viên.

Robot tại quầy thông tin ở sân bay Haneda - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2021
Kinh nghiệm Nhật Bản có thể hữu ích cho những các nước đăng cai Thế vận hội tiếp theo
“Các vấn đề nảy sinh do căn tính dân tộc của khách”, - Galina nói. Cô ghi nhận rằng nhiều thành viên trong nhóm đi bộ với khẩu trang hạ xuống cằm và rất khó duy trì khoảng cách xã hội tại các cơ sở ngay cả khi họ muốn - ví dụ, không thể đứng ở khoảng cách 2 mét trong quá trình kiểm tra hành lý.

Theo Galina, bây giờ ý tưởng tổ chức Thế vận hội giữa đại dịch có vẻ không còn đúng nữa - các ca nhiễm mới được phát hiện ở Làng Olympic mỗi ngày, trong khi đó  cách ly đối với những người vào chỉ là 3 ngày, và sau 14 ngày họ đã có thể sử dụng phương tiện công cộng.

“Tôi không thấy có nhân viên nào vui vẻ với những gì đang xảy ra. Tất cả những người nộp đơn xin làm việc bán thời gian đều mong đợi một trải nghiệm thú vị và khác thường, nhưng cuối cùng lại thấy mình rơi vào trong những điều kiện khắc nghiệt, mọi người bị buộc phải làm việc quá sức và mọi thứ đều căng thẳng. Ngay cả các nhân viên Nhật Bản cũng bị suy sụp", – Galina nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала