Ở Nga có ý kiến liên hệ vụ ám sát Tổng thống Haiti với các cuộc đàm phán của ông với Trung Quốc

© AP Photo / Matias DelacroixBáo chí và những người ủng hộ Tổng thống bị ám sát Jovenel Moise, Haiti
Báo chí và những người ủng hộ Tổng thống bị ám sát Jovenel Moise, Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova liên hệ vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise với các cuộc đàm phán của ông với Trung Quốc về việc cung cấp vắc xin ngừa coronavirus và khả năng từ chối công nhận Đài Loan. Bà Zakharova viết về phán đoán này trên trang Telegram cá nhân.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã tử thương khi dinh thự của ông bị tấn công vào đêm rạng sáng ngày 7 tháng 7. Phu nhân của ông là Martine Moise bị thương nặng và đang được điều trị tại một bệnh viện ở Miami. Các quan chức thực thi pháp luật Haiti cho biết họ đã xác định được 28 nghi phạm, 26 người trong số đó là công dân Colombia, 23 người bị đã bắt giữ.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý đến sự việc ngày 16/6 Đại diện thường trực Hoa Kỳ tại LHQ bà Linda Thomas-Greenfield cáo buộc Bắc Kinh gây "sức ép ngoại giao vắc xin" đối với Haiti - một trong số ít các quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan chứ không phải với Bắc Kinh. Bà Zakharova cho rằng có thể Washington đã biết về các mối liên hệ giữa Bắc Kinh và Port-au-Prince, là nước đang rất cần vắc xin.

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Venezuela tuyên bố vụ sát hại Tổng thống Haiti có liên quan đến âm mưu ám sát ông Maduro

Bà Zakharova chỉ ra rằng "trước mắt Tổng thống Haiti Jovenel Moise là tấm gương về nước Cộng hòa Dominica láng giềng, gần đây đã công nhận CHND Trung Hoa, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và đang nhận được sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống coronavirus". Ngoài ra, nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng Cộng hòa Dominica đang thu hút vốn đầu tư của Trung Quốc để xây dựng một tuyến đường sắt giáp với biên giới Haiti, trong khi việc phát triển cơ sở hạ tầng, chủ yếu là đường bộ, lại là một trong những ưu tiên của ông Moise với tư cách là người đứng đầu nhà nước Haiti.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga còn lưu ý đến thực tế là hầu hết các thủ phạm trong vụ sát hại Tổng thống Moise từng lẩn trốn trong phái bộ Đài Loan, và cũng bay đến Haiti từ Colombia,- "một trong những thành trì ảnh hưởng của Washington ở Mỹ Latinh trong nhiều năm", còn vé máy bay cho bọn họ được mua bằng thẻ tín dụng của  CTU Security là một công ty an ninh ở Florida (Mỹ). Theo ghi nhận của bà Zakharova, các công ty quân sự tư nhân và lính đánh thuê thường được che giấu dưới vỏ bọc "các công ty an ninh", được Mỹ "sử dụng để đạt được mục tiêu của mình ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới".

Bà Zakharova cũng chỉ ra rằng, theo các nhân viên cơ quan phản gián Venezuela, công ty CTU Security trước đây từng can dự vào vụ ám sát bất thành nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, vụ này còn có hai nghi phạm nữa là công dân Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала