Cuộc tiến công của Taliban* ở Afghanistan khiến Mỹ lo lắng

© AP Photo / Melina MaraAntony Blinken
Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Đăng ký
NEW DELHI (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken cho biết cuộc tiến công gần đây của các chiến binh Taliban* cực đoan ở Afghanistan đang khiến Washington lo lắng.
“Những gì chúng tôi thấy ở Afghanistan vào tuần cuối là sự tiến công của Taliban* đến các trung tâm khu vực, tạo ra mối đe dọa đối với các thủ phủ của tỉnh, chúng tôi cũng đã thấy các báo cáo về những hành động tàn ác của Taliban* trong các khu vực mà họ đã chiếm được, điều này gây ra mối lo ngại nghiêm trọng. Và đương nhiên gây nghi ngờ về ý định của họ đối với cả đất nước nói chung”, - Blinken nói trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ấn Độ Subramaniyam Jaishankar.
“Taliban* nói rằng họ đang tìm kiếm sự công nhận của quốc tế, họ muốn sự ủng hộ của quốc tế đối với Afghanistan, có lẽ là họ muốn các nhà lãnh đạo của họ được tự do đi khắp thế giới, các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ... Tiếp quản đất nước bằng vũ lực và vi phạm quyền của người dân - đây không phải là cách để đạt được những mục tiêu này”, - ngoại trưởng nói thêm.
Quân đội Mỹ ở đông nam Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2021
Mỹ đe dọa sẽ ném bom tấn công Taliban*

Blinken lưu ý rằng các mục tiêu đã đặt ra chỉ có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán hòa bình.

Tình hình ở Afghanistan

Tại Afghanistan đang diễn ra cuộc đối đầu giữa quân chính phủ và phiến quân Taliban*, những kẻ đã chiếm giữ các vùng lãnh thổ quan trọng ở các vùng nông thôn và tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các thành phố lớn. Bất ổn ở Afghanistan đang gia tăng trong bối cảnh chính quyền Mỹ hứa hẹn sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 11 tháng 9. Năm 2020, Washington và Taliban* đã ký kết hiệp định hòa bình đầu tiên tại Doha sau hơn 18 năm chiến tranh, theo đó quân đội nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan trong 14 tháng và sau khi trao đổi tù nhân, sẽ bắt đầu diễn ra đối thoại liên Afghanistan.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала