Nêu điều kiện để đưa các nước khác tham gia cuộc đàm phán hạt nhân giữa Nga và Mỹ

© Ảnh : Public domainBom hạt nhân B61 của Mỹ
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Có thể đưa các quốc gia khác cùng tham gia tuến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Nga, với điều kiện cả hai nước đạt được giới hạn thỏa thuận song phương về cắt giảm kho vũ khí (hạt nhân), hoặc trong trường hợp các cường quốc hạt nhân khác nhanh chóng tăng cường vũ khí của họ.

Ông Nikolai Sokov, chuyên gia Trung tâm giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Vienna chia sẻ với trang Lenta.ru.

Ông Sokov nhắc lại rằng từ trước đến nay, Moskva luôn nhấn mạnh việc đưa kho vũ khí hạt nhân của Anh và Pháp vào hệ thống kiểm soát vũ khí, trong khi Mỹ gần đây kiên quyết muốn đưa cả Trung Quốc tham gia.

Tên lửa tầm trung DF-17 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2020
Mỹ muốn đưa Trung Quốc vào cuộc đàm phán với Nga về vũ khí hạt nhân
“Trên thực tế, quan điểm của Nga bắt nguồn từ thực tế rằng không thể có hình thức đàm phán ba bên - hoặc là song phương, hoặc là năm bên. Đấy  là cách tiếp cận hợp lý”, - chuyên gia nhận định.

Giờ đây, tiềm năng hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga đã vượt hơn đáng kể so với Vương quốc Anh, Pháp và Trung Quốc. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, tình hình có thể thay đổi trong tương lai, do Anh đã bắt đầu xây dựng kho vũ khí và tuyên bố ngừng công bố dữ liệu về lực lượng hạt nhân của mình. Thông tin nói rằng Trung Quốc đang xây dựng một số lượng lớn các bệ phóng silo (bệ phóng ngầm trong đất) cũng gây lo ngại. Đồng thời, cả London, Bắc Kinh và Paris đều không tỏ ý muốn tham gia vào các cuộc đàm phán thực chất.

“Có vẻ như chúng ta hiện nay đang chứng kiến cuộc đàm phán song phương cuối cùng”, - ông Sokov nói.

Như Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov phát biểu trước đó, Moskva cho rằng cần vận động các đối tác mới cùng tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí với Mỹ. Đồng thời theo ông ưu tiên là đưa Anh và Pháp tham gia thỏa thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала