Vụ ông Nguyễn Đức Chung: Hạ màn kịch ‘quân xanh quân đỏ’ và ‘bức mật thư’

© Depositphotos.com / ZwolafasolaNhà kinh doanh
Nhà kinh doanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Đăng ký
Khôn ngoan như ông Nguyễn Đức Chung, tìm cả quân xanh quân đỏ để giúp Nhật Cường trúng thầu. Màn kịch can thiệp gói thầu giúp Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu của cựu Chủ tịch Hà Nội được cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ.

Cũng liên quan đến vụ án ông Nguyễn Đức Chung và Nhật Cường, Bộ Công an ban hành kết luận điều tra và đề nghị xử lý Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung và màn kịch ‘quân xanh quân đỏ’

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ngoài việc nhận được sự hỗ trợ từ Chủ tịch UBND Hà Nội lúc ấy là ông Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội, Công ty Đông Kinh còn lập ra “quân xanh” để tham gia đấu thầu và bỏ giá khi cần thiết với mục tiêu “dồn” cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu số hóa.

Bên cạnh việc dừng đấu thầu gói thầu số hoá năm 2016, ông Chung còn chỉ đạo Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ ra chỉ định thầu với gói thầu trên.

Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Ông Nguyễn Đức Chung ưu ái Nhật Cường vì muốn đưa ‘công nghệ Nga’ áp dụng cho Hà Nội?
Dù không đồng ý chỉ định gói thầu số hoá năm 2016 cho Công ty Nhật Cường nhưng ông Tứ đã chỉ đạo cấp dưới cập nhật những công nghệ được sử dụng trong quá trình thí điểm vào hồ sơ mời thầu sửa đổi nhằm giúp Liên danh Nhật Cường- Đông Kinh trúng thầu. Lưu ý, bản thân ông Từ biết rõ kết quả thí điểm số hoá của Nhật Cường Sofware không đạt yêu cầu.

Màn kịch này được cơ quan điều tra lật tẩy sau khi khai thác lời khai của đối tượng Lê Duy Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty Đông Kinh. Bị can cho biết đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tứ và đặt vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu.

Tuần cũng đã liên hệ với bị can Phạm Thị Kim Tuyến - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh và Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng Sở KH&ĐT để đưa các tiêu chí kỹ thuật theo yêu cầu của Tuấn vào hồ sơ mời thầu, từ đó tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

“Bị can Tứ xác nhận việc gặp Lê Duy Tuấn và trao đổi về việc Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu vào ngày 24/10/2016”, kết luận điều tra có đoạn.

Kê tiếp, Tuấn đã nhờ Công ty TECOTEC, Công ty Thiên Phúc làm “quân xanh” nộp hồ sơ dự thầu để đủ số lượng nhà thầu tham gia và bỏ giá để “dồn” cho liên danh này trúng thầu. Công ty Đông Kinh đã bỏ tiền ra để mua hồ sơ thầu cho các nhà thầu “quân xanh”, đồng thời thanh toán phí bảo lãnh dự thầu cho các doanh nghiệp này.

Cơ quan điều tra xác định, gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội trên hình thức có 3 nhà thầu tham gia nhưng thực chất chỉ có Liên danh Công ty Nhật Cường - Đông Kinh. Sau khi lần lượt trúng các gói thầu năm 2016 và 2017, Công ty Nhật Cường đã bán lại cho Công ty Đông Kinh đổi lấy khoản chênh lệch gần 20 tỷ đồng.

Trong quá trình đấu thầu, Lê Duy Tuấn là người “tham mưu” cho Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) việc biếu, tặng cán bộ, lãnh đạo Sở KH&ĐT sau mỗi đợt tạm ứng, thanh toán hợp đồng. Ông Tứ và ông Học cũng đã nộp lại tổng số tiền 400 triệu đồng được Huy và Tuấn biếu.

Bên cạnh việc đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 6 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội (Sở KH&ĐT), Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng xem xét trách nhiệm của một số cá nhân liên quan và có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Vụ ông Nguyễn Đức Chung: Đề nghị xử lý Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền

Tại kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý vi phạm của ông Nguyễn Mạnh Quyền (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội), nay là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội do có trách nhiệm liên đới về những sai phạm trong quá trình đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2021
Đại án Nhật Cường: 14 bị cáo chia nhau hơn 90 năm tù
Theo kết luận điều tra, đối với gói thầu số hóa năm 2016, ông Nguyễn Mạnh Quyền khai làm giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 7/2017 khi liên danh Nhật Cường – Đông Kinh đã trúng gói thầu số hoá năm 2016 và đang thực hiện hợp đồng.

Ông Quyền khai việc phê duyệt dự toán gói thầu, tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng là do các Phó Giám đốc Nguyễn Tiến Học (bị can trong vụ án), Phạm Văn Khương, Trần Ngọc Nam chỉ đạo. Ông không chỉ đạo tham gia.

Đối với gói thầu số hóa năm 2017, ông Quyền thừa nhận ký văn bản đăng ký bổ sung dự toán năm 2017 phục vụ công tác số hóa tài liệu đăng ký số hóa tài liệu đăng ký kinh doanh và giao dự toán gói thầu theo đề xuất của bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh và hiện là bị can trong vụ án.

Đồng thời, việc phê duyệt dự toán gói thầu, tổ chức đấu thầu do bị can Nguyễn Tiến Học và ông Phạm Văn Khương (nguyên phó giám đốc Sở KH-ĐT, hiện đã chết) thực hiện theo phân công công việc.

Còn việc nghiệm thu, thanh toán hợp đồng cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh thực hiện theo văn bản ủy quyền của Giám đốc cho các Phó Giám đốc Sở KH&ĐT.

Tại kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, ông Nguyễn Mạnh Quyền “không trực tiếp chỉ đạo hay tham gia tổ chức đầu thầu hai gói số hóa”.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 32, Điều 61 Luật Ngân sách năm 2015 quy định về trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị dự toán ngân hàng, ông Nguyễn Mạnh Quyền với tư cách là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, Thủ trưởng đơn vị dự toán ngân sách nên phải chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm trong hoạt động đấu thầu.

Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2021
Đâu là ‘bộ mặt thật’ của ông Nguyễn Đức Chung?
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền về sai phạm trong hoạt động đấu thầu. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra và đang làm thủ tục xử lý đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã gửi văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội xử lý ông Quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT cũng xác định ông Phạm Văn Khương (đã chết), nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Luật Đấu thầu vì là người phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu năm 2017 trên cơ sở hồ sơ mời thầu năm 2016, tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh.

“Tuy nhiên, do ông Phạm Văn Khương đã chết nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự”, kết luận cho biết.

Ngoài những cá nhân liên quan trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho hay, đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị có hình thức xử lý theo quy định đối với bà Nguyễn Thu Thuỷ - cán bộ công ty thuộc Bộ Quốc phòng.

Như Sputnik thông tin ở trên, chính bà Thuỷ là người giới thiệu 2 công ty “quân xanh - quân đỏ” tham gia đấu thầu với liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

“Mặc dù bà Nguyễn Thu Thuỷ không thừa nhận việc tìm “quân xanh”. Tuy nhiên căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan điều tra xác định hành vi của bà Thuỷ có dấu hiệu thông thầu”, kết luận điều tra của C03 nhấn mạnh.

Ai đứng sau Bùi Quang Huy gửi mật thư cho ông Nguyễn Đức Chung?

Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện Bùi Quang Huy từng gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung để nhờ ông Chung ra chỉ đạo có lợi cho Công ty Nhật Cường Software.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng đoàn kiểm tra kỳ thi thành phố kiểm tra tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2020
“Di sản” của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo xác minh của Cơ quan điều tra, ngày 15/5/2016, Võ Minh Hiếu (Giám đốc Nhật Cường Software) đã gửi email cho Bùi Quang Huy, từ đó ông chủ Nhật Cường gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung.

“Theo thông tin Hiếu được biết thì Sở KH&ĐT Hà Nội đang triển khai gói thầu số hóa năm 2016 và dự kiến đóng thầu vào thứ 2, ngày 16/5/2016. Hiếu muốn Huy nói với ông Chung cho một công ty do Hiếu giới thiệu có sử dụng phần mềm nhận dạng của Nga tham gia gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, ngoài ra có thể số hóa cả văn bản giấy tờ và cơ sở dữ liệu hộ tịch tại phường”, nội dung email của Võ Minh Hiếu gửi cho Bùi Quang Huy có đoạn.

Theo Hiếu, có thể lập cơ sở dữ liệu doanh nghiệp từ dữ liệu số hóa này, sau đps tích hợp vào hệ thống chính quyền điện tử của TP Hà Nội và cơ sở dữ liệu dân cư.

Hiếu cho rằng do đã đến thời điểm đóng thầu, không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu nên đề nghị Bùi Quang Huy đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để có thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu, đồng thời sẽ tự chứng minh năng lực một cách “tự nhiên, không can thiệp”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung lại khai rằng ông “không kiểm tra nội dung email (Bùi Quang Huy) gửi đến do không có thời gian”.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng, Lê Duy Tuấn chịu trách nhiệm lập bảng tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, và lên chi phí biếu tặng.

Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát trình bày bản luận tội và đề nghị mức án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Vụ Công ty Nhật Cường: Viện Kiểm sát kháng nghị bản án sơ thẩm

Trong gói thầu số hóa năm 2016, bị can Lê Duy Tuấn đã lập danh sách biếu tặng ông Nguyễn Văn Tứ (Giám đốc Sở KH&ĐT), Nguyễn Tiến Học (cựu PGĐ Sở KH&ĐT), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh), Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT)...

Đây cũng là danh sách các cá nhân được biếu tặng trong gói thầu số hóa năm 2017. Bị can Lê Duy Tuấn khai nhận, Bùi Quang Huy là người trực tiếp biếu tiền cho Giám đốc Sở, còn Tuấn chịu trách nhiệm biếu tiền Phó Giám đốc và những cá nhân liên quan khác.

Tuấn cho biết, Bùi Quang Huy có nói lại với bị can là đã biếu cho ông Tứ 500 triệu đồng. Vào dịp Tết năm 2017, Tuấn đến phòng làm việc của ông Học để chúc tết và đưa biếu 100 triệu đồng. Đến tết 2018, Tuấn đến phòng đăng ký kinh doanh chúc Tết và đưa cho bà Tuyến 30 triệu đồng.

Tuấn cũng mua tặng một máy robot lau nhà nhân dịp bà Tuyến chuyển nhà mới (được biết có trị giá khoảng 10 triệu đồng). Tuấn chúc Tết bà Hường 1 chai rượu và tặng Sở KH&ĐT 5 chậu hoa lan có giá trị khoảng 25 triệu đồng.

Qua kết quả trích xuất số liệu hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, dữ liệu điện tử từ máy tính cá nhân Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường), cơ quan điều tra xác định Bùi Quang Huy đã dùng hơn 9 tỷ đồng (tương đương 15% giá trị hợp đồng) để biếu tặng và làm chi phí kinh doanh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала