Gây rối tại chốt kiểm dịch chợ Yên Phụ, 2 vợ chồng có bị xử lý hình sự không?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Ngọc HàHà Nội tiếp tục tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông tại nhiều tuyến phố
Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông tại nhiều tuyến phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau khi bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng, Công an quận Tây Hồ làm rõ dấu hiệu về hành vi của 2 vợ chồng ở chốt kiểm dịch là gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

Lý do 'thăm mẹ nuôi', yêu cầu cán bộ xuất trình thẻ ngành

Chiều 29/7, UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, ra quyết định xử phạt hành chính ông N.V.N. (50 tuổi) và bà Đ.K.H. (46 tuổi, đều trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) mỗi người 3 triệu đồng về hành vi ra ngoài không có lý do chính đáng. Lãnh đạo phường Phúc Xá cho biết:

"Công an phường Yên Phụ đã gửi hồ sơ lên Công an quận Tây Hồ, đề nghị làm rõ dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ đối với 2 đương sự này".

Trước đó vào chiều 28/7, ông N. cùng vợ là bà H. đi xe máy tới khu vực chốt kiểm soát chợ Yên Phụ. Khi đi chốt và được hỏi về lý do, 2 vợ chồng cho biết muốn vào ngõ 108 Nghi Tàm để thăm mẹ nuôi nhưng không được lực lượng chức năng cho qua.

Ngay sau đó, 2 vợ chồng đã có hành vi chống đối, gây rối tại chốt kiểm soát. Ông N. khẳng định có đầy đủ giấy tờ và tỏ thái độ thách thức khi bị công an yêu cầu ra ngoài, còn bà H. dùng điện thoại livestream, yêu cầu cán bộ trực chốt xuất trình thẻ ngành. Sau vài phút cãi vã, đôi vợ chồng này xô đẩy, lao qua chốt thì bị lực lượng chức năng khống chế, đưa về trụ sở để làm việc.

Đây có phải là hành vi để 'cấu thành tội phạm hình sự'?

Với những tình tiết như trong clip được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người quan tâm liệu hành vi của đôi vợ chồng này có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự hay không.

Tp. Hồ Chí Minh khoanh vùng phong tỏa, giám sát nhiều khu vự - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2021
TP.HCM lập thêm 26 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở quận Gò Vấp

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) đánh giá hành vi của đôi vợ chồng thể hiện sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật, coi thường lực lượng chức năng. Việc tạm giữ 2 người này tại trụ sở công an là hành động kịp thời, phù hợp quy định pháp luật. Ông Cường phân tích thêm:

"Nội dung clip cho thấy ông N. thách thức, không chấp hành yêu cầu của cán bộ công an, còn bà H. cho rằng cán bộ trực chốt không phải công an thật nên đã ghi hình, chỉ tay vào mặt và có lời nói không đúng mực, gây căng thẳng, ảnh hưởng an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận. Cơ quan điều tra sẽ đánh giá hành vi cản trở hoạt động thi hành công vụ diễn ra như thế nào, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi ra sao để xem xét khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ".

Trích dẫn Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015, luật sư cho biết người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала