Tỷ phú công nghệ Việt Nam Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis với game Axie Infinity là ai?

© Ảnh : Sky Mavis (2018)Ảnh chụp màn hình trò chơi Axie Infinity
Ảnh chụp màn hình trò chơi Axie Infinity - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Đăng ký
Việt Nam vừa có thêm startup tỷ đô lĩnh vực công nghệ. Nguyễn Thành Trung (Trung Nguyễn), nhà sáng lập, CEO Sky Mavis gây sốt thế giới với game blockchain Axie Infinity, được đánh giá có tiềm năng thành tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

Có thể nói, sau Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, Axie Infinity (với nhiều nét tương đồng với Pokemon Go) đang thành hiện tượng với cộng đồng game thế giới. Game NFT của Việt Nam Axie Infinity cũng thành game NFT đắt giá nhất mọi thời đại.

Nguyễn Thành Trung sẽ là tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam?

Giới công nghệ đang dồn sự chú ý đến Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Sky Mavis, đơn vị phát triển game blockchain Axie Infinity có trụ sở TP.HCM, người bất ngờ bật lên nhờ đà tăng giá của đồng tiền ảo AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity).

Thực tế, thông tin về một startup tỷ đô Sky Mavis Việt Nam với lượng vốn hóa thị trường tiền ảo đạt hơn 3,1 tỷ USD thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận trong nước cũng như quốc tế. Do đó, thông tin về Nguyễn Thành Trung lại càng được tìm kiếm nhiều hơn.

Theo thống kê của trang CoinMarketCap, một chuyên trang theo dõi hầu hết các đồng tiền điện tử, ở thời điểm ngày 27/7, đồng tiền ảo Axie Infinity (AXS) của Sky Mavis tăng giá liên tục và đã đạt vốn hóa trên thị trường hơn 3,1 tỷ USD sau đó chốt về trên 2,8 tỷ USD theo (dữ liệu lịch sử thị trường). Ở thời điểm cao, giá trị một đồng AXS khoảng 51 USD (hơn 1 triệu đồng).

© Ảnh : Screenshot/CoinmarketcapDữ Liệu Lịch Sử Thị Trường
Tỷ phú công nghệ Việt Nam Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis với game Axie Infinity là ai? - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Dữ Liệu Lịch Sử Thị Trường

Theo thống kê real time, giao dịch tổng quan trên CoinMarketCap ngày 30/7 cho thấy, vốn hóa thị trưởng của AXS (Axie Infinity) đạt trên 2,6 tỷ USD (giảm 2,68%), khối lượng giao dịch đạt trên 1,650,843,500 USD. Giá của AXS hôm nay cũng giảm xuống, đang giao dịch ở mức 42,93 USD. Đồng tiền ảo của Sky Mavis đang đứng thứ #39 thị trường.

Rất nhiều cơ quan truyền thông, mạng xã hội lan truyền thông tin rằng Nguyễn Thành Trung đã trở thành tỷ phú công nghệ U30 đầu tiên ở Việt Nam, giống như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Elon Musk.

Được biết, startup Sky Mavis được thành lập năm 2018 bởi CEO Nguyễn Thành Trung cùng 2 nhà đồng sáng lập khác là Aleksander Leonard Larsen và Jeffrey Zirlin.

Điểm đáng chú ý chính là, Sky Mavis là startup ứng dụng công nghệ blockchain vào game, trong đó nổi bật nhất là Axie Infinity. Đồng thời, Axie Infinity được gọi là tựa game blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nôm na, đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số nơi người chơi chiến đấu, nuôi nấng và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies để người chơi có thể trải nghiệm.

Đại diện của tiền ảo Bitcoin được nhìn thấy trên bo mạch chủ trong hình minh họa này được chụp vào ngày 24 tháng 4 năm 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Tiền ảo tại Việt Nam: Cần có khung pháp lý để tránh rủi ro
Theo thông tin từ nhà phát triển, Axie Infinity là game được xây dựng trên công nghệ blockchain lấy cảm hứng từ game Pokémon nổi tiếng, phổ biến và vẫn được chơi nhiều hiện nay, cho phép người chơi có thể chiến đấu, thu thập, nuôi và xây dựng một vương quốc trên đất liền cho thú cưng của mình.

Để chơi game này, bạn sẽ phải tải về, cài đặt, bỏ ra một khoản phí nhằm thu mua tích lũy các Axie. Điểm thu hút của Axie Infinity chính là mô hình “chơi game được tiền”, do đó, kích thích trí tò mò và ham muốn chiến thắng, giành tiền của người chơi rất lớn.

Theo một số nguồn tin, Startup Sky Mavis gọi vốn thành công từ nhiều nhà đầu lớn ở nước ngoài với số tiền cả triệu USD. Điển hình như năm 2020, Sky Mavis là startup duy nhất ở Đông Nam Á được lựa chọn tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Ubisoft với triển vọng phát triển rất lớn.

Đội ngũ của Axie Infinity kêu gọi vốn thành công 7,5 triệu USD từ tỷ phú Mark Cuban, một trong các shark của trong gameshow Shark Tank Mỹ hay Alexis Ohanian, nhà đồng sáng lập Reddit và John Robinson - Giám đốc điều hành 100 Thieves (cái tên nổi tiếng trong giới Esport - thể thao điện tử giá trị nhất thế giới hiện nay).

Nguyễn Thành Trung nói gì về Sky Mavis và Axe Infinity?

Chia sẻ với các cơ quan truyền thông của Việt Nam, Nguyễn Thành Trung cho biết, anh không coi mình là tỷ phú USD lĩnh vực công nghệ.

Trung cũng nhấn mạnh, con số vốn hóa hiển thị là tổng của các nhà đầu tư, của cả cộng đồng chứ không phải của riêng Sky Mavis hay cá nhân anh. Thậm chí, việc trên mạng có một số thông tin sai về vấn đề sở hữu giữa Nguyễn Thành Trung và Sky Maví. Theo đó, tại thời điểm lượng vốn hóa đạt 2,5 tỷ USD, Sky Mavis chiếm trong đó khoảng 21%, con số này sẽ thay đổi khi lượng vốn hóa thay đổi.

Nguyễn Thành Trung giải thích thêm, con số 21% này, Sky Mavis cũng không sở hữu ngay trong tay mình mà nó sẽ được mở dần khi phát triển game đến một mức độ nhất định.

Chia sẻ về quá trình xây dựng nên thương hiệu game hàng đầu Việt Nam và gây ấn tượng với cộng đồng thế giới, Nguyễn Thành Trung cho biết, bản thân từ bé đã nghiện chơi game.

Quyết định rời ngành Kỹ thuật Phần mềm ở Đại học FPT để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp là điều rất táo bạo ở chàng trai trẻ này.

Tỷ giá Bitcoin - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Người Việt đổ xô đào tiền PI với ước mộng làm giàu không khó
Được biết, năm 19 tuổi, Trung đã là CTO của một trong những startup công nghệ đình đám lúc bấy giờ - Lozi (tiền thân của ứng dụng giao hàng LoShip hiện nay).

Sau khoảng ba năm khởi nghiệp, Nguyễn Thành Trung quyết định đi học trở lại để khiến gia đình không phải thất vọng. Cũng vào thời điểm này, Trung bắt đầu làm quen với game blockchain và xây dựng game hàng đầu, sản phẩm công nghệ gây bất ngờ với làng game thế giới.

Chàng trai 29 tuổi này cũng thừa nhận, thời gian đầu rất ghét công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi - khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa phức tạp) vì người ta hay nói đến giá Bitcoin, huy động tài chính cho các dự án tiền điện tử ICO.

Trung chia sẻ, lúc đó, ICO hay bị gắn với những thông tin lừa đảo, làm giàu nhanh. Do có quan niệm rằng việc này không đúng với đạo đức nên Trung ghét ICO, ghét sang cả blockchain.

Tuy nhiên, những năm 2017-2018, công nghệ blockchain rất nổi, Trung lại có tiếp xúc với một game blockchain, đồng thời, quen được hai trong số 4 bạn đồng sáng lập của công ty hiện giờ. Trung nhận ra rằng, bản chất của blockchain không hề xấu, vấn đề nằm ở việc sử dụng như thế nào thì lại tùy vào người làm, ứng dụng nó.

Tiền ảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2021
Cơn sốt Dogecoin: Lý do giới nghệ sĩ Việt đồng loạt xóa status quảng cáo tiền ảo
Trung nhấn mạnh, cá nhân anh thích game đó nhưng thấy chưa thỏa mãn và đã email cho đội ngũ phát triển game nhưng lại không được hồi âm.

Thông tin từ Nguyễn Thành Trung cho biết, khi gặp được Aleksander Leonard Larsen từ Na Uy và Jeffrey Zirlin từ Mỹ, cả nhóm bắt đầu lên ý tưởng và khởi động dự án vào cuối năm 2017.

“Tôi khởi nghiệp với Axie Infinity năm 2018, với suy nghĩ sẽ làm tốt hơn game mình đang chơi. Thời điểm bắt đầu là như vậy”, Nguyễn Thành Trung bộc bạch.

Do các thành viên trong nhóm đều có công việc riêng, nên chủ yếu viết game sau giờ làm việc chính hay thời gian nghỉ. Nguyễn Thành Trung còn kể lại kỷ niệm về những ngày nghỉ Tết Dương Lịch, Âm Lịch, mọi người đều “cày” cả ngày lẫn đêm. Nhóm đặt kế hoạch ra mắt phiên bản hôm mùng 2 Tết năm 2018, nhưng đến mùng 3 vẫn còn một số vấn đề chưa hoàn thiện.

“Dù thế giới chẳng quan tâm bọn mình ra mắt game ngày nào, với những người trong dự án, đó là khoảng thời gian đáng nhớ nhất”, Nguyễn Thành Trung chia sẻ và cho biết, lúc đầu còn là “làm ngoài giờ”, sau đó thì quyết định nghỉ làm hẳn để dồn hết tâm trí cho Axie Infinity.

Nhà sáng lập của Sky Mavis cho hay, sau khi Axie đạt được một số thành công nhất định, nhóm đã quyết định gọi vốn cộng đồng và thành công số tiền 500.000 USD.

Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2021
Việt Nam nghiên cứu phát triển CryptoCurrency – muộn còn hơn không
Tuy nhiên, thay vì vui sướng như nhiều start-up khi gọi vốn ban đầu thành công, Nguyễn Thành Trung lại thấy áp lực bởi vì cầm tiền của người ta rồi giờ phải làm sao cho thật đàng hoàng, tử tế.

Sau khi nghỉ việc, trằn trọc suy nghĩ về dự án game, Nguyễn Thành Trung quyết định “phải làm Axie cho ra trò”.

Trung cũng rủ được thêm bốn người khác là những anh em, đồng nghiệp cũ, bạn chơi game và hình thành "đội hình lõi" đồng sáng lập Công ty Sky Mavis, chuyển từ Mỹ, Na Uy sang Việt Nam sinh sống, khởi nghiệp.

Nói về khó khăn khi kết hợp nhóm từ đại diện các nền văn hóa với nhau, Trung chia sẻ, đây cũng chính là thách thức đầu tiên mà Axie Infinity phải vượt qua – rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, sự thấu hiểu, phong cách làm việc…

Đến cuối năm 2018, khi số vốn dự án cũng dần cạn kiệt, Nguyễn Thành Trung cho hay, đây là thời khắc khó khăn nhất. Nếu không tìm được nguồn tài trợ mới, mọi thứ có thể sẽ phải thay đổi.

Bên cạnh đó, việc gọi vốn cũng khó hơn vị thị trường tiền ảo, tiền mã hóa lao dốc, hoạt động không ổn định, niềm tin vào tiền mã hóa, blockchain bị lung lay rất nhiều.

Axie Infinity của Việt Nam thành game NFT đắt giá

Khác với các game truyền thống phổ biến ở Việt Nam, kiếm tiền từ việc bán vật phẩm, trang bị cho người chơi, Axie Infinity của Nguyễn Thành Trung cho phép người chơi sở hữu các tài sản độc nhất. Theo đó, bên phát hành chỉ nhận tiền hoa hồng từ việc trao đổi, mua bán các vật phẩm này. Cũng như CryptoKitties, game blockchain của Việt Nam của Nguyễn Thành Trung sử dụng công nghệ NFT để phát triển.

Như đã nói ở phần trên, người chơi có thể chiến đấu, thu thập, nuôi và xây dựng một vương quốc trên đất liền cho thú cưng của mình. Các thú cưng trong game mang tính duy nhất, không thể bị sao chép, làm nhái, từ đó tạo ra giá trị riêng trên thị trường.

Ở chiều ngược lại, khi chơi các game thông thường, vật phẩm ảo có thể được nhân bản vô số, dễ dàng bị kiểm soát bởi nhà phát hành hoặc mất giá trị khi game đóng cửa. Theo luật chơi của Axie Infinity, mỗi thú cưng có thể mua và sở hữu dưới dạng NFT.

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Nhà đồng sáng lập Ethereum người Nga đốt token trị giá 6,5 tỷ đô la để làm gì?
Nhằm duy trì, “nuôi” thú ảo, người chơi sẽ phải mua hoặc làm nhiệm vụ để nhận một vật phẩm có tên SLP small-love potion. Người chơi cũng có thể bán những thú nuôi ảo hoặc SLP mình đang sở hữu để đổi lấy đồng token của game (AXS).

Điểm quan trọng nhất, khiến game NFT của Việt Nam thành đặc biệt và được săn đón toàn cầu chính là vì các đồng này có thể giao dịch trên các sàn tiền điện tử lớn như Binance. Người dùng cũng có thể rút tiền về sau khi bán.

Nguyễn Thành Trung cho Tuổi Trẻ hay, nhiều người vẫn cho rằng Axie Infinity hay Sky Mavis là một công ty game, nhưng thực ra anh và các đồng nghiệp còn phát triển rất nhiều thứ khác. Lượng công việc ngoài game chiếm đến 2/3 tổng khối lượng công việc.

Theo Trung, mô hình game blockchain mà Axie Infinity đang theo đuổi là người chơi thực sự sở hữu vật phẩm, đồ đạc, nhân vật trong game và cho họ giao dịch với nhau. Nó khác với game truyền thống (nhà phát hành bán vật phẩm cho người chơi lấy tiền). Nên người chơi gắn bó với game lâu dài bởi trong đó có tài sản của họ.

Bên cạnh đó, trong khi nhiều game truyền thống thường có vòng đời chỉ trong một thời gian cố định nên nhà phát hành sẽ ra sức "hút máu" người chơi, còn trong game blockchain này sẽ có rất nhiều vòng đời khác nhau.

Ngoài ra, người chơi vừa có thể giải trí (game), vừa có thể đầu tư, mua bán, trao đổi các vật phẩm. Chỉ khi nào người chơi thực hiện các giao dịch, đơn vị phát triển mới thu phí và dùng chúng để phát triển tiếp game thêm nhiều vòng đời sau.

Nguyễn Thành Trung cũng hiểu được điểm khó của game blockchain chính là người chơi phải qua quá nhiều bước mới có thể tiếp cận được game. Do tuổi đời game blockchain vẫn còn rất trẻ, chưa thể mang đến những sản phẩm hấp dẫn, thú vị, như thị trường truyền thống. Do đó, Trung xác định, nhiệm vụ của cả nhóm là giải quyết những khó khăn này để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Theo thông tin mà Nguyễn Thành Trung chia sẻ, hiện có khoảng 600.000 người hoạt động mỗi ngày. Nếu tính theo tháng thì khoảng 1 triệu người chơi Axie Infinity.

Từ Flappy Bird đến Axie Infinity, đưa game Việt Nam lên bản đồ thế giới

Đánh giá về cơ hội phát triển của game blockchain Axie Infinity, TS. Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc phát triển Kaspersky Việt Nam nhận định, nhóm của Trung sử dụng game - một thứ rất dễ gần gũi với mọi người dùng Internet. Nên thành công của Axie Infinity đến thời điểm này hội đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Bên cạnh đó, từ 6/2021, Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ trì nghiên cứu, thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ blockchain. Chính phủ cũng giao Bộ Thông tin và truyền thông nhiệm vụ đẩy mạnh phong trào nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có lợi thế, có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain)...ở Việt Nam.

Sinh viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2019
"Việt Nam là quốc gia giỏi công nghệ, không thể bỏ qua!"

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Đỗ Cao Bảo đánh giá cao thành tựu mà nhóm của Nguyễn Thành Trung đã đạt được và cho rằng, Mobile game đã và đang khẳng định như là một ngành kinh tế, đóng góp lớn vào GDP, vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Đồng thời, chính người làm sản phẩm trên cần được Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, xã hội, báo chí, truyền thông công nhận, ủng hộ, tạo hành lang pháp lý thật tốt để họ vững tay lái, tập trung cho việc cạnh tranh quốc tế.

“Với bạn Trung Nguyễn, bạn ấy đã lãnh đạo các quản lý, nhân viên người nước ngoài... tiến ra thế giới, đưa công ty trở thành công ty toàn cầu, có hàng trăm ngàn khách hàng ở khắp các châu lục, đã và đang tạo ra, đang quản lý con số vốn hóa tỷ USD. Trung Nguyễn và các bạn founder, CEO của các công ty mobile game đã đến lúc bước ra ánh sáng và được ủng hộ”, ông Đỗ Cao Bảo nói.

Nói về thành công ban đầu của bản thân, Trung cho biết, tất cả mới chỉ “bắt đầu”, mới chỉ xong “nền móng”. Trước mắt là con đường dài và còn nhiều bài toán cần giải, nhiều thách thức cần vượt qua hơn nữa.

Trung cũng cho hay, game, thực chất, chỉ là một vấn đề nhỏ của công nghệ blockchain, phải làm sao để ngày càng nhiều người hiểu blockchain là gì, dần dần tiếp xúc phổ biến hơn.

Nhà đồng sáng lập Axie Infinity cũng muốn tiếp nối thành công của Flappy Bird, đưa game Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала