TP.HCM đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp đưa người dân có nguyện vọng về quê

© Ảnh : Nguyên Lý-TTXVNPhun khử khuẩn ở khu vực có người dân Quảng Trị lưu trú ở TP.Hồ Chí Minh trở về và xuống tàu tại ga Đông Hà (Quảng Trị)
Phun khử khuẩn ở khu vực có người dân Quảng Trị lưu trú ở TP.Hồ Chí Minh trở về và xuống tàu tại ga Đông Hà (Quảng Trị) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2021
Đăng ký
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp đưa người dân từ TP.HCM về địa phương trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày vừa qua, tình trạng người dân ở TP.HCM và các tỉnh thành lân cận tập trung để cùng chạy xe máy về quê tránh dịch đang liên tục gia tăng. Ngoài vấn đề an toàn giao thông, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Do đó, mới đây, TP.HCM đã ra văn bản khẩn, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và các sở, ngành khác phối hợp tổ chức đưa người dân tại TP.HCM đang có nguyện vọng về quê trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhân viên y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp có nguy cơ cao tại khu vực liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại phố Hàng Mắm (phường Lý Thái Tổ) ngày 18/7/2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Thêm 2.433 ca Covid-19, TP.HCM dự kiến tăng cường Chỉ thị 16

Cụ thể, UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung người dân về quê bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ. Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động từ TP.HCM có nguyện vọng được về các tỉnh, thành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Hiện thành phố đã yêu cầu Sở GTVT phối hợp cùng các cơ quan liên quan tại TP.HCM và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị) tổ chức cho người dân các tỉnh, thành cư trú tại TP.HCM trở về địa phương.

Để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng, chống dịch, UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh, thành gửi kế hoạch (nếu có) tổ chức đưa người dân từ thành phố về các tỉnh để thành phố cùng phối hợp thực hiện.

UBND các tỉnh, thành cần cử cơ quan, tổ chức thuộc các tỉnh, thành hoặc Hội đồng hương tại thành phố (như một số tỉnh, thành đã triển khai thời gian qua) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh thành.

“Các địa phương tổ chức xét nghiệm, thông báo số lượng người dân được tổ chức vận chuyển, địa điểm và thời gian vận chuyển. Đặc biệt, gấp rút chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ. Tuyệt đối không di chuyển bằng phương tiện giao thông cá nhân”, văn bản của UBND TP.HCM nêu rõ.

Thành phố cũng yêu cầu đơn vị cung ứng vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND tỉnh, thành liên quan. Địa phương tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định về phòng, chống dịch của Bộ y tế và chính quyền sở tại.

Sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các địa phương, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp với cơ quan, tổ chức được các tỉnh, thành cử làm đầu mối để tổ chức, tạo điều kiện cho người dân đến các vị trí tập kết trên địa bàn thành phố (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ga đường sắt Hòa Hưng, bến xe…).

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về phòng dịch

Trong thời gian tới, UBND TP.HCM giao Sở GTVT thông tin đến UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và đơn vị có liên quan về phương thức vận chuyển, số lượng người dân di chuyển (theo danh sách hoặc theo kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận), địa điểm và thời gian vận chuyển.

Ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố khóa IX tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
"Tâm thư" của Chủ tịch TP.HCM sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16

Sở Y tế TP.HCM có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã có kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

UBND TP.HCM cũng vừa đề nghị UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tuyên truyền vận động người dân, người lao động có nguyện vọng về quê chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và không được tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú. Người dân chỉ di chuyển khi có kế hoạch và được các tỉnh, thành phố chấp thuận.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Liên đoàn Lao động và Thành đoàn TP.HCM hỗ trợ, phối hợp các địa phương rà soát, tổng hợp đề xuất danh sách, chuẩn bị kế hoạch đưa người dân về quê. Công an và Bộ tư lệnh TP.HCM sát sao chỉ đạo tăng cường kiểm tra các chốt trên các tuyến cửa ngõ thành phố; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch của cấp có thẩm quyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала