Các nhà khoa học Trung Quốc khôi phục cơ sở dữ liệu mẫu COVID-19 ở Vũ Hán

© REUTERS / Bing GuanThử nghiệm vắc-xin chống Covid-19
Thử nghiệm vắc-xin chống Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố lại các mẫu COVID-19 đã bị loại bỏ trước đó khỏi cơ sở dữ liệu, theo New York Times.
Trước đó, Jesse Bloom, một nhà virus học tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, đã báo cáo về việc loại bỏ các thông tin liên quan khỏi cơ sở dữ liệu của Mỹ. Ông công bố thông tin theo đó trình tự gen của các mẫu virus được thu thập ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2 năm 2020 từ các bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 hoặc nghi ngờ có coronavirus đã biến mất khỏi cơ sở dữ liệu. Wall Street Journal, trích thông báo từ Viện Y tế Quốc gia (NIH), đưa tin rằng các mẫu coronavirus ban đầu đã được loại bỏ khỏi cơ sở dữ liệu khoa học quan trọng của Mỹ theo yêu cầu của phía Trung Quốc.
Phòng họp báo của các chuyên gia  WHO ở Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
WHO cho biết không thể xác định được COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán như thế nào
Cần lưu ý rằng trình tự bộ gen hiện nay có thể được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu của Trung tâm thông tin sinh học quốc gia Trung Quốc. Theo New York Times, một nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán và một trong những tác giả của tạp chí khoa học Small Ben Hu đã đưa các mẫu vào cơ sở dữ liệu.

Dữ liệu đã bị xóa do nhầm lẫn

Theo tờ báo trích dẫn tuyên bố của Zeng Yixin, Phó chủ nhiệm Ủy ban y tế nhà nước CHND Trung Hoa, trong  bài báo của Small năm 2020 về trình tự bộ gen do các nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán viết, các biên tập viên đã xóa nhầm đoạn mã phân tích cấu trúc mẫu. Các tác giả sau khi xem xét bài báo đã chỉnh sửa đã kết luận rằng không cần thiết phải lưu trữ thông tin trình tự không sử dụng và yêu cầu NIH loại bỏ các mẫu khỏi cơ sở dữ liệu.
"Trong bài báo được xuất bản ban đầu, phần Hỗ trợ tiếp cận dữ liệu của phần mô tả thử nghiệm đã bị xóa nhầm trong quá trình chỉnh sửa", - biên tập viên Small xác nhận trong bản cập nhật bài báo.
Thông tin về trình tự sẽ không giúp giải thích nguồn gốc của đại dịch, tờ báo lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала