Dự đoán Afghanistan sẽ rơi vào cuộc chiến đẫm máu sau khi quân Mỹ rút đi

CC BY 2.0 / The U.S. Army / Quân đội Mỹ ở Afghanistan
Quân đội Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau khi quân Mỹ rút đi ở Afghanistan có thể bắt đầu một cuộc chiến đẫm máu, Hoa Kỳ có thể ngăn chặn được viễn cảnh như vậy nếu quyết định để lại một đội quân ở nước này, tướng David Petraeus, cựu Giám đốc CIA và cựu chỉ huy lực lượng quân quốc tế ở Afghanistan nhận định.
“Trong trường hợp xấu nhất, chúng ta có thể thấy một cuộc nội chiến đẫm máu và tàn bạo như cuộc chiến xảy ra vào những năm 1990 khi Taliban* giành chiến thắng. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có thể thấy thành trì al-Qaeda* trở lại, mặc dù tôi không nghĩ nó có thể đe dọa Tổ quốc tôi và châu Âu trong tương lai gần... Nhưng sẽ dễ dàng hơn cho al-Qaeda* nếu Taliban* nắm quyền kiểm soát”, - ông Petraeus nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times của Anh.
Ông nhận xét rằng làm như vậy là Mỹ đang từ bỏ những giá trị mà nước này đã đấu tranh để bảo vệ.
Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Cuộc tiến công của Taliban* ở Afghanistan khiến Mỹ lo lắng
“Phần còn lại của thế giới sẽ thấy rằng chúng tôi không ủng hộ dân chủ và các giá trị mà chúng tôi đang thúc đẩy trên toàn thế giới - đó là nhân quyền, đặc biệt là quyền của phụ nữ, quyền được giáo dục, quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí - tất cả những điều này, tất nhiên, còn lâu mới là hoàn hảo ở Afghanistan, nhưng sẽ tốt hơn nhiều so với việc Taliban* khôi phục chế độ Hồi giáo thời trung cổ", - ông Petraeus bày tỏ.
Ông nói thêm, nếu Taliban* giành được ưu thế ở Afghanistan, thì "hàng triệu người tị nạn" sẽ hướng đến Pakistan và các quốc gia khác. Ngoài ra, các quyền tự do của người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ, sẽ bị suy giảm.
"Nếu chúng tôi thể hiện quyết tâm và ý chí ở lại, chúng tôi sẽ có tư thế mạnh hơn nhiều trong các cuộc đàm phán với Taliban*. Nhưng nếu chúng tôi nói với kẻ thù rằng chúng tôi sẽ ra đi, thì cớ gì mà họ lại phải từ bỏ điều gì đó cơ chứ?.. Tôi có phần khó hiểu, tại sao chúng tôi không nghĩ đến phương án để lại 3,5 nghìn quân để ngăn Taliban* áp đặt trở lại chế độ Hồi giáo thần quyền cực đoan bảo thủ, vốn không đáp ứng lợi ích của bất kỳ ai", - ông nói thêm.
Với sự trợ giúp của một lực lượng như vậy Hoa Kỳ có thể đã ngăn chặn được nội chiến (ở Afghanistan), còn trong tình huống này, "cuộc chiến sẽ tiếp tục và sẽ càng trở nên tồi tệ hơn", vị tướng lưu ý.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Đọc thêm: 
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала