Nguyên nhân cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ: do phá hoại hay biến đổi khí hậu?

© REUTERS / European Union/ Copernicus SENTINEL-3 Imagery/Processed by DG DEFISHình ảnh vệ tinh về cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ
Hình ảnh vệ tinh về cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Đăng ký
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là do nhiệt độ không khí cao trong khu vực và gió mạnh làm đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, chính quyền cũng không loại trừ giả thuyết do đốt rừng và phá hoại của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), bị cấm hoạt động ở nước cộng hòa.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Pakdemirli, 107 đám cháy rừng đã được dập tắt ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua, hiện tạm thời chưa kiểm soát được 5 đám cháy ở các tỉnh nghỉ mát Antalya và Mugla. Theo phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 1,1 nghìn thiết bị đã tham gia công việc dập lửa, trong đó có 3 máy bay lưỡng cư Be-200 của Nga
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng được cho là do nhiệt độ cao trong khu vực và gió mạnh góp phần làm đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, chính quyền cũng không loại trừ giả thuyết do đốt phá và phá hoại của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), bị cấm hoạt động ở nước này.
Chuyên gia về thảm họa, viện sĩ Kubilay Kaptan trong bài bình luận với Sputnik cho biết khoảng 90% tất cả các vụ cháy trên thế giới có liên quan đến hành động của con người: 
Hình ảnh vệ tinh về cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Multimedia
Thảm họa thế kỷ: Hỏa hoạn ở Thổ Nhĩ Kỳ qua hình ảnh vệ tinh
“Cả ở trong nước và trên thế giới, khoảng 90% các vụ cháy xảy ra đều do lỗi của con người. Đó là những người yêu thích dã ngoại, vứt bỏ bừa bãi đồ thủy tinh và mẩu thuốc lá. Một phần của 10% còn lại rơi vào các hiện tượng tự nhiên, ví dụ như sét đánh, và phần khác - do phá hoại và khủng bố, chúng ta có tất cả những điều này. Chúng tôi có bị bất ngờ trước các cuộc tấn công khủng bố ở phía đông nam đất nước? Không. Đảng Công nhân Kurdistan (đảng chính trị bị cấm hoạt động và bị coi là tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ) có thể đứng sau vụ này. Xin đừng ngạc nhiên. Giả sử đã xảy ra việc phá hoại, nếu chúng ta không có cơ hội can thiệp, thì chỉ có thể quan sát mà thôi".
Chuyên gia chỉ ra có một xu hướng toàn cầu về sự gia tăng số lượng các vụ cháy, có liên quan đến cả những thay đổi xảy ra trong tự nhiên và việc xây dựng các công trình giữa rừng.
“Nếu nhìn vào số liệu thống kê của đất nước, đã được công bố trong 60 năm qua, có thể thấy rõ các vụ cháy xảy ra khi nào và ở đâu. Cần phải có hành động trước để chống lại điều này. Những đám cháy ở những nơi khác nhau như vậy là điều đương nhiên. Không phải chỉ duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, điều này cũng đang xảy ra trên thế giới. Trong vòng 15 năm trở lại đây, cả ở trong nước và trên thế giới, số vụ cháy ngày càng nhiều và sẽ còn tiếp tục. Có hai lý do cho việc này. Một trong số đó là biến đổi khí hậu. Không phải do nhiệt độ tăng, mà là do những thay đổi. Thật không may, lý do khác là sự trộn lẫn các công trình với vành đai rừng".
© REUTERS / Kaan SoyturkNgôi nhà bị cháy ở Manavgat, Thổ Nhĩ Kỳ
Ngôi nhà bị cháy ở Manavgat, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ngôi nhà bị cháy ở Manavgat, Thổ Nhĩ Kỳ

Liệu thảm kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ có được dự đoán trước?

Về phần mình, Mehmet Karaca, - cựu hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật Istanbul, nói thảm kịch cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự đoán trước.
“Trên thực tế, thảm kịch đang đến gần ... Trong một năm nay, chúng tôi đã trải qua đợt hạn hán ở những khu vực này. Ở những vùng xảy ra hỏa hoạn, điều này được báo hiệu ở Izmir, Aydin, Mugla, Antalya, Mersin. Điều kiện khí tượng cũng nói lên điều tương tự. Các vụ hỏa hoạn cho thấy số lượng các trường hợp khẩn cấp do khí hậu sẽ tăng lên. Về mặt khoa học, điều này đã được dự đoán. Các đám cháy rừng ở Úc trong những năm trước đây kéo dài 240 ngày, và có những trận cháy rừng ở California vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Liên quan đến thảm họa, do không khí khô nóng được dẫn thẳng vào các khu vực có rừng, từ đồng bằng Konya đi qua dãy núi Taurus. (Đồng bằng ở Konya được coi là một trong những nơi khô hạn nhất trong cả nước và nằm ở khu vực trung tâm Anatolia). Không khí nóng, gió và độ ẩm thấp đều góp phần gây ra cháy rừng. Độ ẩm tương đối giảm đã dẫn đến hiện tượng này. Nhiệt độ tăng lên, gió nóng khô thổi qua dẫn đến việc rừng bị bốc cháy còn nhanh hơn”.
© Sputnik / Press service of Rostec  / Chuyển đến kho ảnhDập tắt đám cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ
Dập tắt đám cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Dập tắt đám cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала