Nhà ngoại giao Nga cho biết không có phương án thay thế cho JCPOA ở dạng ban đầu

© Fotolia / Borna_MirQuốc kỳ Iran
Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Đăng ký
Không có giải pháp nào thay thế cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ở dạng ban đầu, trong đó Nga quan tâm đến việc trở lại thỏa thuận giữ nguyên như ban đầu không thêm vào hay bớt đi điều gì. Ông Mikhail Ulyanov, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna đã nêu điều này trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia.

Iran ngày càng rời xa các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân ban đầu

Theo ông, từ Washington "có những ý kiến nói rằng trong trường hợp bị trì hoãn quá lâu, việc quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) theo văn bản ban đầu sẽ mất dần ý nghĩa, ít nhất là trong mắt Hoa Kỳ".
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Bộ Ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích Mỹ về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
“Theo quan điểm của chúng tôi, không có cách nào khác là khôi phục JCPOA ở nguyên trạng ban đầu. Tất cả những ý kiến nói đến việc bắt đầu lại từ con số không, hay lập một thỏa thuận mới, đều thuộc lĩnh vực tưởng tượng. Nếu các vị đi theo con đường này, thì thỏa thuận mới đó sẽ không sớm được nhất trí, và có thể là không bao giờ. Không, cần phải căn cứ từ thực tế, thực tế đang diễn ra khiến cho nhiệm vụ chính hiện nay là khôi phục thỏa thuận hạt nhân theo dạng ban đầu càng sớm càng tốt mà không có bất kỳ điều gì thêm vào hay bớt đi”,- nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Mikhail Ulyanov cũng giải thích rằng không có thời điểm cụ thể nào cho việc nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân. Hiện nay chỉ biết rằng vòng đàm phán thứ bảy sẽ diễn ra sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Buổi lễ dự kiến vào ngày 5 tháng 8.
“Thời điểm là bao lâu sau ngày 5 tháng 8 hiện nay vẫn chưa rõ. Các nhà phân tích đang tự hỏi liệu điều này có xảy ra vào ngày 15 hoặc 20 tháng 8 hay không, có người nêu ra tháng 9, thậm chí có người nói đến tháng 10. Đây là tình hình thực tế hiện nay. Không ai có thể đưa ra dự báo chính xác cả”, - vị đại diện thường trực của Nga kết luận.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала