Vụ án SAGRI của Lê Tấn Hùng: Ai bị kiến nghị xử lý kỷ luật tiếp theo?

© Depositphotos.com / AndreyPopovTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2021
Đăng ký
Vụ án SAGRI liên quan em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải – ông Lê Tấn Hùng, ngoài 19 bị can bị truy tố, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đồng thời đề nghị xử lý kỷ luật một số cán bộ.
Theo đó, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), bà Phan Thị Hồng (Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM) bị kiến nghị xử lý về mặt Đảng và chính quyền do vai trò liên quan trong vụ án SAGRI.

Kiến nghị xử lý nhiều cán bộ liên quan vụ án SAGRI

Như Sputnik Việt Nam thông tin, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSND Tối cao) vừa qua đã ban hành cáo trạng truy tố 19 bị can, trong đó có ông Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc SAGRI (em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải).
Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng truy tố nhiều cựu lãnh đạo các sở ngành, trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI và UBND TP.HCM.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Lộ diện 19 bị can trong vụ án công ty SAGRI, bao gồm cựu phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Cùng với đó, các bị can trong vụ án này còn bị cáo buộc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (Quận 9 cũ, nay là một phường thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) khi chưa đủ điều kiện, căn cứ pháp lý và không thẩm định giá.
Cơ quan chức năng xác định, hành vi phạm tội của các bị can đã gây thiệt hại hơn 672 tỷ đồng (tại thời điểm khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng này).
Đáng chú ý, cùng với việc truy tố các bị can, VKSND Tối cao cũng đề nghị các cơ quan hữu quan làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân liên quan.
Điển hình có ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) và bà Phan Thị Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM.
Cáo trạng của VKS nêu rõ, tháng 5/2017, Sở Xây dựng TP.HCM có công văn gửi Sở Tài chính thành phố và Chi cục Tài chính Doanh nghiệp đề nghị có ý kiến về việc chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B.
Sau đó, Chi cục Tài chính doanh nghiệp có công văn gửi Bộ Tài chính hỏi ý kiến về vấn đề này. Ông Đặng Quyết Tiến, vào thời điểm đó đang là Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, thừa lệnh Bộ trưởng Tài chính ký công văn trả lời TP.HCM.
Dựa theo công văn từ Bộ Tài chính do ông Tiến ký, bà Phan Thị Hồng, khi đó là Chi Cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, đã có hướng dẫn với Sở Xây dựng.
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ rõ, cả Cục Tài chính Doanh nghiệp và chi Cục Tài chính doanh nghiệp TP.HCM đều có nội dung đề nghị phải “tuân thủ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật khác có liên quan”. Tuy nhiên, vẫn tồn tại hiện tượng làm trái.
Mặc dù vậy, theo quan điểm của Viện Kiểm sát, cả hai công văn của Cục Tài chính Doanh nghiệp và chi cục đều không nêu rõ việc chuyển nhượng dự án nêu trên phải được thẩm định giá và đấu giá theo quy định của pháp luật.
“Những hướng dẫn này là chưa cụ thể, mập mờ, không đúng bản chất sự việc, dễ gây ra cách hiểu và thực hiện không đúng quy định của pháp luật”, cáo trạng của VKSND Tối cao cũng khẳng định.
Theo diễn tiến vụ án này, rõ ràng, sau khi có các hướng dẫn của Cục Tài chính Doanh nghiệp và Chi cục Tài chính doanh nghiệp, các bị can trong vụ án đã tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật, dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Cơ quan Kiểm sát nhấn mạnh, việc hướng dẫn nêu trên là một phần nguyên nhân gián tiếp gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Ông Trần Vĩnh Tuyến bị truy tố liên quan vụ SAGRI của em nguyên Bí thư Lê Thanh Hải
Bên cạnh đó, Chi cục Tài chính Doanh nghiệp, Sở Tài chính TP.HCM còn có chức năng giám sát đối với Sagri bằng hình thức kiểm tra, thanh tra trực tiếp hoặc theo dõi tình hình doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài chính, thống kê…
Thế nhưng, các năm 2017, 2018, do có các đoàn thanh tra của thành phố, Kiểm toán Nhà nước nên chi cục không thực hiện kiểm tra, thanh tra trực tiếp đối với SAGRI. Thậm chí khi dự án đã được chuyển nhượng, chi cục này nhận được báo cáo từ kiểm soát viên của SAGRI nhưng vẫn không có kiến nghị gì.
Theo cơ quan công tố, hành vi của ông Đặng Quyết Tiến, bà Phan Thị Hồng và các cán bộ tham mưu đề xuất ký ban hành các văn bản hướng dẫn nêu trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
“Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền đối với những người này”, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nêu rõ.

Vụ án SAGRI: Vai trò của ông Trần Vĩnh Tuyến, Lê Tấn Hùng

Như Sputnik đã cập nhật, hôm 27/7, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng và Lê Tấn Hùng, em trai nguyên Bí thư Lê Thanh Hải, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – SAGRI cùng hàng loạt bị can nguyên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các sở ngành tại TP.HCM.
Các bị cáo bị VKS truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, Tham ô tài sản.
Cũng liên quan đến vụ án này, ba người khác bị cáo buộc Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Che giấu tội phạm.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2021
Cựu Tổng giám đốc SAGRI nộp lại 3,4 tỷ đồng đã tham ô
Trong vụ án của SAGRI, ông Trần Vĩnh Tuyến, với vai trò là cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú dù biết biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường…
Cơ quan tố tụng cũng khẳng định, ông Tuyến hoàn toàn nắm được dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng.
Ông Trần Vĩnh Tuyến đã thừa nhận hành vi phạm tội, cho phép chuyển nhượng dự án không đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến quá trình phạm tội của bị can này, theo VKS, 1 phần là do nể nang, áp lực về tình cảm, quan hệ (ông Lê Tấn Hùng là em trai cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải).
Do đây là lĩnh vực được phân công nên ông Tuyến không báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và tập thể ban lãnh đạo UBND thành phố.
Ngoài ra, các ông Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) bị xác định có vai trò giúp sức, đã soạn thảo và ký tờ trình tham mưu cho nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.
Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SAGRI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 tỷ đồng.
Cáo trạng chỉ ra rằng, bằng những động cơ khác nhau, các bị can Lê Tấn Hùng, Trần Vĩnh Tuyến và nhiều bị can khác đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản là tài sản Nhà nước do Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý sang Tổng Công ty Phong Phú không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận cuộc họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2020
5 đại án lớn làm ‘đau đầu’ Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Việt Nam
Cơ quan chức năng khẳng định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 672 tỷ đồng.
Đáng chú ý, bị can Lê Tấn Hùng và các đồng phạm khác tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty Du lịch Thanh niên xung phong, Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế còn bị xác định đã thực hiện các hành vi lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô số tiền hơn 13 tỷ đồng của SAGRI.
Liên quan đến trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp, VKSND Tối cao đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên hủy Văn bản công chứng đối với Hợp đồng chuyển nhượng và các văn bản trái pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng dự án này giữa Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn và Công ty cổ phần Phong Phú.
VKSND Tối cao cũng yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục pháp lý thu hồi và giao dự án nêu trên cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала