Bộ Ngoại giao Nga giải thích lý do tình hình khó khăn hơn ở Afghanistan

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhSPIEF-2021. Công việc của gian hàng MIA "Russia Today". Ngày thứ ba
SPIEF-2021. Công việc của gian hàng MIA Russia Today. Ngày thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tình hình khó khăn hiện nay xung quanh Afghanistan, trong số những lý do khác, là hệ quả các cuộc thử nghiệm của các đối tác phương Tây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Ba.
“Tình hình rất khó khăn, phức tạp và chỉ là do kết quả thử nghiệm của các đối tác phương Tây, đã thay thế luật pháp quốc tế, chỉ đơn giản là thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nhiệm vụ và nghị quyết của mình từ một nơi xa xôi và đưa ra mô hình quy tắc nhất định của riêng mình, mà họ đã cố gắng áp dụng cho Afghanistan. Điều đó đã dẫn tất cả chúng ta đi đến đâu", - Zakharova nói tại diễn đàn thanh niên toàn Nga "Lý thuyết của ý nghĩ".

Sự hiện diện Taliban* ở Afghanistan có ý nghĩa gì?

Đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan cho biết sự hiện diện của Taliban* ở miền bắc Afghanistan sẽ kìm hãm sự gia tăng đe dọa từ IS* đối với các nước Trung Á.
Cảnh sát ở thành phố Lashkargah của Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
4 kênh truyền hình và 11 đài phát thanh ở Afghanistan đóng cửa do Taliban tấn công
"Taliban có quan hệ rất xấu với IS*, và Taliban* đã tích cực chống lại IS* suốt những năm qua, điều này không thể nói về người Mỹ cùng với NATO, hay về chính phủ Afghanistan hiện tại. Và, kỳ lạ thay, chính sự hiện diện của Taliban* ở những vùng lãnh thổ này sẽ ngăn chặn sự gia tăng của các mối đe dọa từ IS* và các phần tử khủng bố quốc tế khác chống lại các quốc gia Trung Á", - Sputnik dẫn lời ông Kabulov.
Đồng thời, Taliban* trong tương lai gần không gây ra mối đe dọa cho các nước cộng hòa hậu Xô Viết cũ ở Trung Á, vì họ chỉ giải quyết các vấn đề chính trị trong nước cộng hòa Hồi giáo, nhà ngoại giao lưu ý. Đồng thời, "không có một thực tế nào cho thấy Taliban* cố gắng vượt qua biên giới, xâm phạm và đe dọa các nước láng giềng phía bắc", Zamir Kabulov lưu ý.
Nhà nước Hồi giáo (IS) - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Hợp tác giữa Hoa Kỳ và ISIS* ở miền bắc Afghanistan

Tình hình ở Afghanistan

Tại Afghanistan đang diễn ra cuộc đối đầu giữa lực lượng chính phủ và phiến quân Taliban*, những kẻ đã chiếm giữ các vùng lãnh thổ quan trọng ở các vùng nông thôn và tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các thành phố lớn. Tuần trước, có thông tin cho rằng phiến quân đã tiến sát Herat, trung tâm của tỉnh cùng tên ở phía tây đất nước, và cũng đang chiến đấu ở Lashkar Gah, thành phố chính của tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan. Tình trạng bất ổn trong nước đang gia tăng trong bối cảnh chính quyền Mỹ hứa sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi đất Afghanistan vào ngày 11 tháng 9. Năm 2020, Washington và Taliban* đã ký kết hiệp định hòa bình đầu tiên tại Doha sau hơn 18 năm chiến tranh, theo đó quân đội nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan trong 14 tháng và bắt đầu đối thoại liên Afghanistan sau khi trao đổi tù nhân.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала