Các quan chức Lebanon bị buộc tội đã để xảy ra vụ nổ hóa chất ở cảng Beirut

© Sputnik / Mikhail Alaeddin / Chuyển đến kho ảnhHậu quả của vụ nổ ở cảng Beirut
Hậu quả của vụ nổ ở cảng Beirut - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2021
Đăng ký
Các quan chức Lebanon nhận thức được sự nguy hiểm của việc lưu trữ hóa chất ở cảng Beirut, nhưng đã không làm gì để ngăn chặn vụ nổ ngày 4/8/2020, căn cứ nội dung Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.
Bản báo cáo dài 700 trang phân tích các tài liệu chính thức, cũng như bản ghi chép các cuộc phỏng vấn với các quan chức cấp cao của Lebanon, bao gồm tổng thống, thủ tướng lâm thời và giám đốc an ninh quốc gia của đất nước. Các nhà hoạt động nhân quyền đã phát hiện ra rằng kể từ năm 2014, khi hàng hóa có amoni nitrat cập cảng Beirut, nhiều nhà chức trách đã nhận được cảnh báo về nguy cơ xảy ra cháy nổ.
Vụ nổ mạnh ở Beirut. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2020
Ở Beirut, lực lượng cứu hộ "nghe thấy" tiếng tim đập từ bên dưới đống đổ nát
“Một số quan chức chính phủ đã thấy trước mối nguy hiểm chết người của amoni nitrat được lưu giữ tại cảng”, - báo cáo của tổ chức quốc tế viết.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cáo buộc các quan chức Lebanon về tội sơ suất. Tổ chức này đã kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc công bố mở một cuộc điều tra quốc tế chính thức về vụ nổ. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, các chính phủ nước ngoài cần áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Lebanon vì vi phạm nhân quyền và tham nhũng.

Vụ nổ ở cảng Beirut

Ngày 4 tháng 8 năm 2020, hỏa hoạn đã làm xảy ra vụ nổ ở cảng Beirut. 2.750 tấn amoni nitrat được lưu giữ khoảng 6 năm trong nhà kho đã bị phát nổ. Khoảng 190 người thiệt mạng, hơn sáu nghìn người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.
Vài ngày sau khi xảy ra vụ việc, Hassan Diab, khi đó đang giữ chức thủ tướng, đã đệ đơn từ chức.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала