CEO Sky Mavis: Axie Infinifty vẫn chưa hoàn thiện, nhiều thử thách phía trước

© Sputnik / Taras IvanovGame blockchain Axie Infinity
Game blockchain Axie Infinity - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - “Axie Infinity” hiện đang là từ khóa “gây bão” trên Google search trong thời gian gần đây. Được phát hành bởi công ty Việt Nam Sky Mavis, Axie Infinity là một trò chơi theo phong cách Pokemon trên nền công nghệ blockchain.
Ngoài mục đích giải trí, người chơi còn có thể kiếm tiền bằng trò chơi này thông qua token SLP (một loại bitcoin), bán các axie (nhân vật bạn sở hữu) hoặc mua và nắm giữ token gốc AXS (Axie Infinity Shards).
Để hiểu hơn về mô hình blockchain game mới lạ và thú vị, Sputnik đã có dịp trao đổi với anh Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập, CEO Sky Mavis gây sốt thế giới với game blockchain Axie Infinity, được đánh giá có tiềm năng thành tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam.
© Ảnh : Nguyễn Thành TrungNguyễn Thành Trung, nhà sáng lập, CEO Sky Mavis gây sốt thế giới với game blockchain Axie Infinity
Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập, CEO Sky Mavis gây sốt thế giới với game blockchain Axie Infinity - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập, CEO Sky Mavis gây sốt thế giới với game blockchain Axie Infinity
Sputnik: Điều gì khiến anh thay đổi "định kiến” với blockchain và nảy ra ý tưởng kết hợp games và blockchain?
CEO Nguyễn Thành Trung: Trước đó mình không có thiện cảm với blockchain. Lý do mình thay đổi “định kiến” khi bắt đầu chơi game blockchain đầu tiên và thấy là công nghệ đó có thể áp dụng vào những thứ rất trực quan, vui với mọi người nên mình muốn thử làm xem sao. Câu chuyện là như vậy. Trước đó có quá nhiều project với nhân tố “không tốt” như mọi người gọi vốn chỉ là để gọi vốn thôi chứ không phải gọi vốn để làm sản phẩm. Nhưng khi dùng thử một sản phẩm đúng nghĩa thì mình thấy không phải ai cũng có ý xấu và công nghệ có thể áp dụng vào những thứ tốt đẹp hơn.
Sputnik: Điều gì làm nên sự khác biệt của game blockchain với các game truyền thống?
CEO Nguyễn Thành Trung: Về bản chất, các game NFT mới ra mắt trong thời gian gần đây hoặc mới được  chỉnh sửa thì đều có “play to earn” (chơi kiếm tiền) - một mechanic trong game cho phép người chơi nhận được thưởng khi chơi. NFT là nói về giải pháp phía sau, sử dụng công nghệ NFT để mô hình các vật phẩm, đồ đạc, nhân vật game. Hai điều này về bản chất là hỗ trợ cho nhau ở trong một game.
Sputnik: Khi gọi vốn thành công cho một dự án nào đó, mọi người thường rất vui. Nhưng khi gọi vốn thành công cho Axie Infinity, anh có cảm thấy áp lực?
CEO Nguyễn Thành Trung: Sau mỗi lần gọi vốn thì đi kèm với đó là áp lực. Vì khi cầm nguồn vốn trong tay thì đi kèm cũng là trách nhiệm, làm sao để thực hiện hóa những điều mà mình muốn làm Đó là cảm giác của mình sau khi gọi vốn, luôn luôn muốn thực hiện dự định của mình một cách tốt nhất. Thực ra đến bây giờ, Sky Mavis cũng đã trải qua vài lần gọi vốn. Khi mới bắt đầu, Axie Infinity đã cho phép người dùng pre-order các nhân vật game và sử dụng cái đó như nguồn vốn ban đầu để phát triển sản phẩm.
Ảnh chụp màn hình trò chơi Axie Infinity - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Tỷ phú công nghệ Việt Nam Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis với game Axie Infinity là ai?
Sputnik: Hướng đi tiếp theo của Axie Infinity trong tương lai? Ngoài game ra, team có định chọn đầu tư vào một sản phẩm khác không?
CEO Nguyễn Thành Trung: Mọi người thường biết đến Sky Mavis như studio làm game, biết đến Axie Infinity như game blockchain và nghĩ đó gần như là tất cả những gì Sky Mavis làm. Nhưng thực ra để làm ra được một game blockchain cũng là cả một quá trình khó khăn, đòi hỏi phải giải quyết những bài toán kỹ thuật khác, bài toán công nghệ khác, làm sao xử lý được gọn ghẽ những bài toán này thì đến lúc ấy mới có thể đưa được game lên trên blockchain. Hiện tại, ngoài Axie thì Sky Mavis cũng có các sản phẩm khác như một blockchain riêng dành cho game tên là Ronin, có ví Ronin Wallet để người chơi quản lý nhân vật và vật phẩm trong game và một vài sản phẩm khác nữa. Tất cả những sản phẩm này đều được phát triển song song nhằm hỗ trợ cho game. Vì nếu thiếu như những sản phẩm như thế thì người dùng sẽ không thể nào chơi game được. Đó là đặc điểm chung của thế giới blockchain.
Trong tương lai với sứ mệnh sử dụng game đem lại công nghệ blockchain đến cho mọi người, ngoài game được sử dụng như một công cụ trực quan để tiếp xúc với mọi người thì Sky Mavis cũng sẽ phát triển song song các sản phẩm, công cụ hay nói cách khác là hệ sinh thái của toàn bộ Axie Infinity. Đây là những gì Sky Mavis đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới.
Sputnik: Anh đánh giá tiềm năng của các công ty khởi nghiệp game NFT Việt Nam hiện nay ra sao?
CEO Nguyễn Thành Trung: Việt Nam không xa lạ gì với thế giới game toàn cầu. Việt Nam cũng đã làm nhiều game studio trên thị trường và cũng có những sản phẩm gây tiếng vang với thế giới. Sau khi Axie được mọi người quan tâm và đạt được những cột mốc nhất định trên thị trường quốc tế, mình muốn đóng góp công sức của mình làm sao có thể giúp thị trường game nói chung và thị trường game blockchain nói riêng ở Việt Nam phát triển hơn nữa. 
Mình hay nói với mọi người, quá trình làm một game hay một blockchain game về cơ bản rất là khó khăn. Không phải tự nhiên làm rồi sẽ xong được luôn, mà phải trải qua khá nhiều thách thức trong đấy. Như đã chia sẻ với bạn, làm game yêu cầu giải quyết các bài toán kỹ thuật, công nghệ sau đó mới nghĩ tới việc làm sao để làm game cho hay, kết nối với yếu tố của blockchain nữa. Vì bản chất của blockchain game là sự kết hợp giữa blockchain và kinh tế. Để kết hợp hai yếu tố này cũng là cái khó, chưa kể thời gian lúc mình làm như thế nhiều khi cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường.
Phát hành game truyền thống phải xem xét các xu hướng của game truyền thống, phát hành blockchain game cũng vậy, bao gồm thị trường blockchain game và thị trường blockchain. Nhiều khi thị trường này lên xuống cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mình. Khi trải qua nhiều lượt thị trường đi xuống như vậy thì có thể ảnh hưởng xấu đến động lực của Team, mọi người ít quan tâm hơn, kéo theo đó là khả năng tiếp cận nguồn vốn bị thu hẹp. Có thể nói, quá trình phát triển blockchain game trải qua rất nhiều quá trình gian khổ như thế.
Máy chơi game PlayStation Portable. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Sony sẽ tái phát hành máy chơi game PSP huyền thoại
Sputnik: Covid-19 có ảnh hưởng tới sự phát triển của blockchain games không?
CEO Nguyễn Thành Trung: Covid-19 có tác động tích cực và tiêu cực lên blockchain game nói riêng và cả ngành công nghiệp game nói chung. Từ phía người dùng, họ sẽ thoải mái tận hưởng thú vui chơi games, các dịch vụ online ở trong nhà nhiều hơn. Lúc này thời gian tương tác ở những dịch vụ game tăng lên. Rõ ràng đây là tác động tích cực.
Từ phía cạnh vận hành các dịch vụ đấy thì rõ ràng gặp nhiều khó khăn. Vì thành viên công ty sẽ phải mất nhiều chi phí hơn cho việc giao tiếp với nhau, làm sao phối hợp với nhau một cách tốt nhất để duy trì được timeline của dự án hay sản phẩm. Đó lại là khó khăn. Trong tình cảnh hiện tại thì mọi người phải chuyển hết qua làm online, tùy theo tình hình phải thích nghi.
Sputnik: Được gọi là tỷ phú công nghệ Việt, cảm nghĩ của anh thế nào? 
CEO Nguyễn Thành Trung: Sự quan tâm của mọi người thì bản thân Trung và cả team cảm thấy rất vui. Đó là sự ghi nhận của mọi người với tất cả những gì mình đã làm, đã cố gắng từ lúc bắt đầu cho đến thời điểm bây giờ. Cũng chưa thể coi đó là thành công, coi như là mới đi qua được một chặng thôi, trước mắt còn nhiều thử thách để vượt qua. Lúc đầu, team  làm vì muốn thay đổi ngành công nghiệp game, đưa thêm một mô hình mới cho người dùng có thêm sự lựa chọn. Và thực sự là cho phép người dùng chơi game và sở hữu vật phẩm trong game.
Thực ra Axie Infinity chưa phải là một game hoàn thiện, vẫn đang trong thời gian chạy thử nghiệm và chưa thực sự chính thức đến tay người dùng ở thị trường rộng hơn. Team vẫn cần phải có thêm thời gian để phát triển nữa. Đây cũng là lý do vì sao Sky Mavis không PR. Hiện giờ, team tập trung vào làm sản phẩm làm sao để hoàn thiện những phần còn thiếu sót. Mình nghĩ sự quan tâm của mọi người sẽ chỉ trong thời gian ngắn thôi và team vẫn sẽ phải tập trung vào hoàn thiện sản phẩm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала