Đăng tin 'phát ngôn giả' của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bị phạt bao nhiêu tiền?

© Ảnh : pixabayFake news
Fake news - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhiều tài khoản Facebook cá nhân đang chia sẻ phát ngôn không đúng sự thật của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch COVID-19, gây hoang mang dư luận.

‘Chúng ta đừng sợ mất lòng nhau’

Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) vừa phát hiện nhiều tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, các bài viết giả mạo này có nội dung:
Vaccine Sputnik V. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2021
Bộ Y tế Việt Nam bác bỏ tin tiêm dịch vụ vaccine Sputnik V Nga: Đó là Fake news
"Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ: Xem tất cả bạn bè, người thân, người ta phải tiếp xúc, như là người nhiễm dịch. Có như thế chúng ta mới quyết liệt chống dịch được. Chúng ta đừng sợ mất lòng nhau! …"
VAFC cho biết những bài viết có nội dung như thế này đã xuất hiện từ cuối tháng 3/2020 và lại bị phát tán trong thời gian gần đây. Thời điểm tin giả xuất hiện là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên và đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và các cấp ngành, địa phương đang quyết liệt phòng, chống dịch.
Những bài viết mạo danh này rất nhanh chóng thu hút và nhận được nhiều lượt bình luận, chia sẻ khiến người xem ban đầu lầm tưởng, cho rằng thông tin này là tích cực, hữu ích, góp phần cảnh báo cho người thân, bạn bè và người dùng mạng xã hội về sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 và có biện pháp phòng ngừa như thông tin đăng tải.
Qua xác minh, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo, xuyên tạc phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Với nội dung giả mạo này, mặc dù nhìn bên ngoài là tích cực nhưng ẩn ý bên trong có thể gây hiểu lầm về chủ trương phòng, chống dịch của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi gặp phải những thông tin này, người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, gỡ bỏ.

Đăng tin giả lên Facebook sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Đây không phải là lần đầu tiên có những cá nhân chia sẻ thông tin sai lệch về phát biểu của các lãnh đạo hay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về phòng chống dịch Covid-19, gây hoang mang dư luận.
Sở Thông tin - truyền thông Thừa Thiên Huế cũng từng có quyết định xử phạt chị V.T.T.H. (chủ tài khoản Facebook Vương Huyền Túi) 7,5 triệu đồng vì chia sẻ thông tin giả mạo, được cho là lời của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với nội dung:
Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2021
Việt Nam chính thức có Đường dây nóng phản ánh "Tin giả"
"Nếu ai đó có ý định đi du lịch khi vé đang rẻ thì hãy suy nghĩ lại bằng sự thấu đáo của mình. Tình hình đang rất căng thẳng, lúc này nếu rảnh làm ơn hãy ngồi yên một chỗ. Y tế của mình giỏi nhưng điều kiện mình yếu lắm. Bây giờ mà bùng dịch mình không chống đỡ được đâu...".
Mới đây, Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính đối với sáu chủ tài khoản Facebook đã có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Cùng với đó, người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin trên website https://tingia.gov.vn/ để nhanh chóng phát hiện và phân biệt được giữa nguồn tin giả và tin chính thống.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала